ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรมโครงการ UFI Exhibition Management Degree (EMD) Program เป็นครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2007 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรมโครงการ UFI Exhibition Management Degree (EMD) Program เป็นครั้งแรกหวังสร้างคนมีคุณภาพสู่อุตสาหกรรม MICE
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) มีบทบาทสำคัญในการจัดหลักสูตรโครงการ EMD แบบ 150 ชั่วโมง ของสมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลก (UFI, Global Association of the Exhibition Industry) หรืออูฟี่ ซึ่งเป็นองค์กรที่ส่งเสริม ให้บริการ และเป็นตัวแทนผู้จัดนิทรรศการชั้นนำของโลก หลักสูตร EMD ที่จะนำมาสอนเป็นครั้งแรกในประเทศไทยนี้ มีจุดประสงค์เพื่อที่จะฝึกอบรมมืออาชีพในอุตสาหกรรมการประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมใหญ่ และนิทรรศการ (MICE) ผู้สำเร็จหลักสูตรนี้จะพัฒนาความสามารถในการวางแผนการจัดกิจกรรม(Event) และเรียนรู้ทักษะในการจัดการกิจกรรม ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับอุตสาหกรรม MICE ที่มีอนาคตก้าวไกล
นางสาวพอใจ พุกกะคุปต์ ประธานคณะกรรมการด้านการศึกษาของสสปน. กล่าวว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรม MICE ในประเทศไทย มีการเจริญก้าวหน้ามากขึ้น จากการที่มีนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพที่เข้ามาในไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากในแต่ละปี โดยเป็นกลุ่มที่มาจากการจัดประชุม การจัดนิทรรศการ หรือ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ดังนั้น ทาง สสปน. จึงต้องเร่งผลิตบุคลากร ในแวดวง MICE ให้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะเป็นตัวดึงการจัดกิจกรรมใหญ่ ๆ จากต่างประเทศเข้ามาสู่เมืองไทย เพื่อให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเหล่านี้เข้ามาประเทศมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น จึงได้จัดหลักสูตร EMD ขึ้น เพื่อพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรม MICE
และประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานที่ฝึกอบรม EMD เป็นแห่งแรก และผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกือบครึ่งหนึ่งที่เป็นคนไทยก็จะได้ใช้ความรู้ไปพัฒนาวิชาชีพในแวดวงธุรกิจ MICE ในประเทศไทย อีกทั้งผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติก็จะร่วมกันพัฒนาเครือข่ายขึ้นมาเพื่อการประกอบธุรกิจร่วมกันในระดับนานาชาติในอนาคตต่อไป
การเรียนการสอนสำหรับกลุ่มผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร EMD จำนวน 32 คนซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรม MICE จะได้เรียนรู้วิธีการต่าง ๆ ในการปรับปรุงทักษะการจัดการกิจกรรม (Event) ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมมาจากประเทศต่างๆจำนวน 10 ประเทศด้วยกัน โดยมี 15 ท่านในจำนวนนั้นมาจากประเทศไทย ทั้งนี้ ทุกท่านจะเข้าร่วมสัมมนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแวดวงธุรกิจ MICE เช่นการวางกลยุทธ์ การจัดการด้านการตลาด การจัดการความเสี่ยง การจัดการทรัพยากรมนุษย์ข้ามวัฒนธรรม และการควบคุมต้นทุน เป็นต้น
หลักสูตรแบ่งออกเป็นสองระดับคือ ระหว่างวันที่ 26 ถึง 31 มีนาคม 2007 จะเป็นการฝึกอบรมในกรุงเทพ ฯ โดยการจัดสัมมนาในสถานที่ปฏิบัติงานจริง ซึ่งถือเป็นครั้งแรก จากนั้นก็จะมีการสัมมนาแบบอีเลิร์นนิ่งเริ่มจากเดือนเมษายนถึงเดือนกรกฎาคม และจะปิดท้ายด้วยการเรียนการสอน ณ สถานที่ปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีการสอบวัดผลตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม ไปจนถึงวันที่ 4 สิงหาคม ในกรุงเทพ ฯ ทั้งนี้วิทยากรทุกท่านซึ่งมาจากหลากหลายประเทศ ต่างก็มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ทางด้านธุรกิจการจัดกิจกรรม (Event) และการจัดการ ในส่วนของหลักสูตรได้มีการพัฒนาในช่วงระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา เพื่อให้เสริมสร้างวิสัยทัศน์และความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เข้ารับการอบรมได้เป็นอย่างดีในระหว่างที่อยู่ในหลักสูตร ผู้บริหารระดับสูงของอูฟี่ยังได้เดินทางมาเข้าร่วมการจัดโครงการฝึกอบรมและกิจกรรมครั้งสำคัญดังกล่าว เพื่อความเรียบร้อยและราบรื่นของโครงการ
มร.บริอาค เลอ มูแอล กรรมการฝ่ายปฏิบัติการของอูฟี่ ยืนยันความมั่นใจในการที่อูฟี่ตัดสินใจเลือกไทยเป็นสถานที่ฝึกอบรมเป็นครั้งแรก เนื่องจากว่า สสปน. และสมาคมการแสดงสินค้า ต่างก็เป็นสมาชิกอูฟี่มาเป็นเวลานาน
มร. เลอ มูแอล กล่าวว่า “อูฟี่ สมาคมการแสดงสินค้า และ สสปน. มีความสัมพันธ์กันมาแล้วเป็นเวลานาน” “ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพในการประชุมใหญ่อูฟี่ในปี 2004 อูฟี่รู้สึกชื่นชมสมาคมการแสดงสินค้าไทย (TEA) และสสปน.เป็นอย่างยิ่งในเรื่องความเพียรพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้การสนับสนุนภาคงานแสดงสินค้าและนิทรรศการในระดับมืออาชีพ นอกจากนี้แล้ว ทั้งสององค์กรยังสนใจที่จะให้การสนับสนุนในเรื่อง EMD ดังนั้น เราจึงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับสมาคมการแสดงสินค้าและ สสปน.ในฐานะที่เป็นตัวแทน EMD ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ศาสตราจารย์ ด.ร. จอห์จ เบียร์ กรรมการผู้จัดการ ECE กล่าวว่า “เราได้ใช้ความเพียรพยายามเป็นอย่างมากที่จะจัดทำหลักสูตรขึ้นมา ซึ่งเชื่อว่าจะมีคุณค่าเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความก้าวหน้าในอุตสาหกรรม MICE” ด.ร.เบียร์ อธิบาย “เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเลือกสถานที่ฝึกอบรม EMD เป็นแห่งแรก เราตัดสินใจเลือกประเทศไทยด้วยความมั่นใจ เนื่องจากว่าประเทศไทยให้ความสนใจในอุตสาหกรรม MICE อย่างจริงจัง ผู้จัดนิทรรศการหลายรายอยากไปแสดงสินค้าที่ไทย เนื่องจากว่าเป็นผลดีต่อธุรกิจ อีกทั้งรัฐบาลไทยยังให้ความสนใจในเรื่องการลงทุนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม MICE อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ MICE ของอาเซียน”
ประวัติโดยย่อของอูฟี่
อูฟี่ หรือสมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลก (UFI, Global Association of the Exhibition Industry) เป็นสมาคมซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าและเป็นเจ้าของพื้นที่จัดนิทรรศการชั้นนำของโลก รวมทั้งเป็นสถาบันที่ประสานงานด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการขนาดใหญ่ทั้งในระดับประเทศและระดับสากลและกับบรรดาหุ้นส่วนทั้งหลายของอูฟี่ อูฟี่มีเป้าหมายหลักในการทำหน้าที่เป็นต้วแทนบรรดาสมาชิกและอุตสาหกรรมนิทรรศการทั่วโลก โดยการส่งเสริมให้มีการแสดงสินค้าอันหลายหลาย
ประวัติโดยย่อของ ECE
ECE มีชื่อเต็มว่า The Steinbeis-Transfer Centre Exhibition, Convention and Event Management เป็นหน่วยงานของ University of Cooperative Education ซึ่งอยู่ในราเวนสเบอร์ก ประเทศเยอรมันนี จัดตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1997 เพื่อเป็นแหล่งสร้างรายได้ใน Steinbeis Foundation ECE มีเป้าหมายในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนิทรรศการ การประชุม และ eventให้แก่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง
ประวัติโดยย่อของ สสปน.
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการเป็นหน่วยงานของรัฐบาลไทย ซึ่งมุ่งมั่นที่จะให้การส่งเสริมในเรื่องการประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมใหญ่ และนิทรรศการ การจัดตั้ง สสปน. ขึ้นมาแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุม การประชุมใหญ่และนิทรรศการในระดับนานาชาติ
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)
คุณปาริฉัตร เศวตเศรนี โทร 0-2694-6000 Ext. 6091 หรือ 08-1840-4701 อีเมล์l: parichat_s@tceb.or.th
เจดับบลิวที ประเทศไทย : เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณวงจันทร์ ตั้งทรงศักดิ์ โทร. 0-2204-8221 หรือ 08-9127-2089 อีเมล์l: wongchan.tangsongsak@jwt.com คุณรัตติกาล ตะโกเมือง โทร. 0-2204 -8214 หรือ 08-1986-6733อีเมล์: rattikan.takomuang@jwt.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ