กทม.จัดประกวดภาพถ่ายมหัศจรรย์เสาชิงช้า และเชิญอวดภาพความทรงจำย่านเสาชิงช้าในอดีต

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--กทม.
กทม.จับมือ 5 สมาคมถ่ายภาพ จัดกิจกรรมประกวดและอวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์เสาชิงช้าและ ภาพแห่งความทรงจำย่านเสาชิงช้าในอดีต” เชิญผู้มีใจรักการถ่ายภาพร่วมส่งผลงานเข้าประกวดชิงเงินรางวัล 1 แสนบาท พร้อมถ้วยจากผู้ว่าฯ กทม. พร้อมเชิญชวนประชาชนนำภาพถ่ายเสาชิงช้าในอดีต หรือภาพเก่าที่แสดงให้เห็นถึงสถานที่และวิถีชีวิตของย่านเสาชิงช้าในอดีตมาร่วมอวด โดยกทม. เตรียมจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในงานฉลองเสาชิงช้าใหม่
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว เรื่อง โครงการประกวดและอวดภาพถ่าย เนื่องในโอกาสงานฉลองเสาชิงช้า พ.ศ. 2550 “มหัศจรรย์เสาชิงช้า และภาพแห่งความทรงจำย่านเสาชิงช้าในอดีต” โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ และผู้บริหารจาก 5 สมาคมถ่ายภาพ ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ภาพถ่ายค้นหาความมหัศจรรย์ของเสาชิงช้า
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครกำลังเตรียมการจัดงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ โดยได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จ พระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธาน การฉลองเสาชิงช้าใหม่ในครั้งนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ของชาติที่ถูกจารึกไปอีกยาวนานตลอดไป จึงอยากให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายมีส่วนร่วมให้มากที่สุด กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับ 5 สมาคมถ่ายภาพ ได้แก่ สมาพันธ์สมาคมการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจการถ่ายภาพ สมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย สมาคมถ่ายภาพสยามคัลเลอร์สไลด์ และสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ จัดประกวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์เสาชิงช้า และการอวดภาพถ่ายเสาชิงช้า และภาพแห่งความทรงจำย่านเสาชิงช้า” ขึ้น
การถ่ายภาพเสาชิงช้าในปัจจุบัน (Amazing Giant Swing)เป็นการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา นักถ่ายภาพ และประชาชนทั่วไปที่รักการถ่ายภาพ ส่งภาพเสาชิงช้ามาร่วมประกวด เป็นการค้นหามุมมองใหม่ๆ ว่ามุมไหนของเสาชิงช้าจะสวยงามที่สุด ชิงรางวัลเงินสด 1 แสนบาท พร้อมถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งผลงานที่ได้จากการประกวดนั้นจะนำมาจัดแสดงนิทรรศการให้ประชาชนได้ชมในงานฉลองเสาชิงช้า และเป็นภาพที่จะใช้ในการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเผยแพร่ออกไปยังทั่วโลกให้รู้จักเสาชิงช้าในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร (Spiritual Landmark of Bangkok) ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากมาพบเห็นและบันทึกภาพเป็นความทรงจำ โดยเปิดรับภาพตั้งแต่ 16 ก.ค. — 15 ส.ค. 50 และตัดสินภาพ วันที่ 19 ส.ค. 50 ส่งภาพได้ที่สมาคมธุรกิจการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย บริษัท โฟโต้ฮอบบี้ จำกัด อาคารสีลมคอมเพล็กซ์
เชิญประชาชนร่วมอวดภาพเก่าย่านเสาชิงช้า
นายอนันต์ กล่าวว่า เสาชิงช้ามีประวัติที่ยาวนาน อยู่คู่กับกรุงรัตนโกสินทร์ ในฐานะสัญลักษณ์แทนการทดสอบความมั่นคงแข็งแรงของการสร้างเมือง ซึ่งผ่านมาหลายชั่วอายุคน ตั้งแต่เริ่มตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ในสมัยรัชกาลที่ 1 ตั้งแต่ พ.ศ. 2327 จนกระทั้งวันนี้ความเจริญและความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองทำให้บริเวณโดยรอบเสาชิงช้าเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ๆ ไม่มีโอกาสได้เห็นว่าเสาชิงช้าต้นเก่า หรือสภาพบ้านเมือง วิถีชีวิต บรรยากาศเก่าๆ นั้นเป็นอย่างไร มีวิวัฒนาการมาอย่างไร
กรุงเทพมหานครจึงได้จัดกิจกรรม “อวดภาพเสาชิงช้าและความทรงจำย่านเสาชิงช้าในอดีต” โดยเชิญชวนให้ประชาชนที่มีภาพถ่ายเกี่ยวกับเสาชิงช้าเก่า หรือภาพถ่ายส่วนตัว หรือภาพครอบครัวที่แสดงให้เห็นถึงบรรยากาศเก่าๆ หรือวิถีชีวิตของผู้คนในอดีต บริเวณรอบเสาชิงช้า หรือพื้นที่บริเวณใกล้เคียง นำภาพมามอบให้กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการในงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้คนอื่นๆได้ร่วมชื่นชม และระลึกความทรงจำ รวมทั้งศึกษาประวัติศาสตร์จากภาพถ่ายในอดีต
สำหรับภาพที่ส่งเข้ามา กรุงเทพมหานครจะคัดเลือกให้ได้ จำนวน 100 ภาพ เพื่อมอบประกาศนียบัตรให้แก่เจ้าของภาพ โดยจะมีค่าใช้จ่ายค่าล้างอัดขยายภาพให้ ภาพละ 1,000 บาท เปิดรับภาพตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ส่งภาพได้ที่สมาคมธุรกิจการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย บริษัท โฟโต้ฮอบบี้ จำกัด อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ และที่งานภาพ กองประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวน นิสิต นักศึกษา นักถ่ายภาพ ประชาชนทั่วไป และผู้รักการถ่ายภาพมีส่วนร่วมในการส่งภาพเข้าประกวดอย่างกว้างขวาง เพื่อให้การฉลองเสาชิงช้าในครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่อยู่ในความทรงจำของชาวไทยทุกคนต่อไป ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดในสมัครและกิติกาได้ที่ทางเว็บไซต์ www.photofairthailand.com และ www.bma.go.th/prd
จุดประกายการประกวดภาพถ่ายเชิงท่องเที่ยวระยะต่อไป
ด้านนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับสมาคมถ่ายภาพทั้ง 5 สมาคมในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ ซึ่งต่อไป กทม. จะขยายความร่วมมือในการจัดประกวดภาพถ่ายเชิงทองเที่ยวในกรุงเทพฯ เพื่อค้นหาจุดอื่นๆ หรือสถานที่ที่สวยงาม เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ให้แพร่หลายยิ่งขึ้น และเป็นเวทีที่จะพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพแก่นักถ่ายภาพของไทย ส่วนภาพที่ได้จากการประกวดนั้น กทม.ก็มีพื้นที่รองรับการจัดแสดงภาพ คือ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ