งานเยาวชนรักความปลอดภัย ครั้งที่ 8

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 16:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ความปลอดภัยจากอุบัติภัยต่างๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินชีวิต ที่ทุกภาคส่วนในสังคมจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญและช่วยกันเสริมสร้าง เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดกับผู้ประสบภัยโดยแนวทางการปลูกฝังให้เยาวชนรักความปลอดภัยที่ดีที่สุดก็คือ การให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย โดยให้เยาวชนจัดตั้งชมรมเยาวชนรักความปลอดภัยในสถาบันการศึกษาของตนเอง
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์การป้องกันอุบัติเหตุแห่งชาติ (อปส.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงาน “ วันชมรมเยาวชนรักความปลอดภัย ครั้งที่ 8 ” ขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2550 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ สวนสัตว์ดุสิตซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกเยาวชนรักความปลอดภัยของ อปส. ทุกชมรมได้พบปะ และจัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเพื่อสร้างจิตสำนึกและวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยแก่เยาวชนและประชาชนที่มาร่วมงาน อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ภาครัฐและภาคเอกชนให้เห็นถึงความสำคัญของการรณรงค์ป้องกันอุบัติภัย ตลอดจนร่วมเทิดพระเกียรติในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมมากมายที่จะทำให้ผู้ร่วมงานได้รับสาระความบันเทิงซึ่งสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการป้องกันภัยในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินขบวนเทิดพระเกียรติฯ โดยวงโยธวาทิต จากกองดุริยางค์ทหารบก และการเดินรณรงค์ด้านความปลอดภัย โดยได้รับความร่วมมือ จากนักเรียนตามสถาบันการศึกษาต่างๆ จำนวน 30 สถาบันๆ ละ 25 คน จำนวน 750 คน การแสดงกิจกรรมบนเวทีในหลากหลายรูปแบบ เช่น การแสดงจากสมาคมปลอดภัยไว้ก่อน การแสดงจากศิลปินดารานักร้อง จาก จี เอ็ม เอ็ม แกรมมี่ การเล่นเกมและแจกของรางวัล จากบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ การสาธิตด้านความปลอดภัย และการแสดงดนตรีจากวงดุริยางค์ทหารบก รวมถึงมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความปลอดภัย โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานตอบรับผู้เข้าร่วมงานแล้วจำนวน 29 แห่ง
ทั้งนี้ จะได้มีการมอบรางวัลรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันอุบัติภัย ประจำปี 2550 แก่บุคคล หน่วยงาน สื่อมวลชน และสถาบันการศึกษาที่มีส่วนร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันอุบัติภัย โดยแบ่งเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคลดีเด่น หน่วยงานดีเด่น สื่อมวลชนดีเด่น ชมรมเยาวชนรักความปลอดภัย อปส. ดีเด่น ชมรมเยาวชนรักความปลอดภัยดีเด่นทั่วไป รางวัลพิเศษเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
นอกจากนี้ อปส. ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาร่วมงาน โดยจัดเตรียมลานจอดรถ พร้อมประสานกับกรุงเทพฯ ในการสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่และรถพยาบาล เพื่อให้บริการ แก่ผู้มาร่วมงานอย่างพอเพียง ตลอดจนประสานสถานีตำรวจนครบาลดุสิตและสถานีใกล้เคียงให้จัดเจ้าหน้าที่จราจร เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรในการร่วมขบวนรณรงค์ช่วงเช้าและตรวจตราความปลอดภัยตลอดทั้งงาน
ในการนี้จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานระหว่างวันที่ 12 สิงหาคม 2550 เวลา 06.00 — 18.00 น. ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ สวนสัตว์ดุสิต สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่แต่งเครื่องแบบและสมาชิกชมรมเยาวชนรักความปลอดภัยที่ติดเข็มขัดชมรมฯ สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าบัตรผ่านประตู
ท้ายสุดนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและ อปส. มุ่งหวังว่า การจัดกิจกรรมวันชมรมเยาวชนรักความปลอดภัยครั้งที่ 8 จะเป็นการจุดประกายให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยมากขึ้นและทำให้ผู้ร่วมงานได้เรียนรู้วิธีการป้องกันภัยการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยรวมถึง การช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นอย่างถูกวิธี ตลอดจนตระหนักถึงความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตที่จะหล่อหลอมเป็นวัฒนธรรมแห่งความปลอดภัยในระยะยาว อันนำไปสู่สังคมที่มีความปลอดภัยและน่าอยู่ต่อไป
ด้วยความปราถนาดีจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ