เจรจาอาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เปิดตลาดสินค้ายังไม่คืบ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2007 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--ปชส.จร.
การเจรจาอาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ คืบหน้าหลายเรื่อง ยกเว้นการเปิดตลาดสินค้า บริการและการลงทุนต้องเจรจาต่อนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรี-อาเซียน-ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ( ASEAN — Australia — New Zealand Trade Negotiating Committee : AANZTNC) ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 6-9 มีนาคม 2550 ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ว่า การเจรจามีความคืบหน้าเพิ่มขึ้นในหลายๆ เรื่อง เช่น การจัดทำร่างข้อบทประเด็นกฎหมาย ข้อบทเรื่องพิธีการศุลกากร การพิจารณากฎถิ่นกำเนิดสินค้า ส่วนเรื่องการเปิดตลาดสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ยังต้องมีการเจรจากันต่อไป เพื่อหาข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย โดยในเรื่องการเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุนไทยยังมีท่าทีที่แตกต่างจากประเทศอาเซียนอื่น ซึ่งอาเซียนจะต้องพยายามหาแนวทางประนีประนอมให้สมาชิกอาเซียนทุกประเทศสามารถรับและดำเนินการไปด้วยกันได้ สำหรับเรื่องแรงงาน สิ่งแวดล้อม และการจัดซื้อโดยรัฐที่ฝ่ายออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต้องการให้มีในความตกลงฯ ไม่ได้รับการตอบสนองจากฝ่ายอาเซียน
นายวินิจฉัย กล่าวต่อว่า การเจรจาครั้งนี้ฝ่ายไทยได้ยกประเด็นร่างรายงานวิเคราะห์ความเสี่ยงสำหรับการนำเข้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งของออสเตรเลียขึ้นในการประชุมฝ่ายอาเซียน และ AANZTNC โดยชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคทางการค้าจากมาตรการสุขอนามัย ซึ่งแม้จะมีการเปิดเสรีโดยลดภาษีแต่หากยังมีการใช้มาตรการที่มิใช่ภาษีแล้ว ความตกลงฉบับนี้จะไม่เป็นประโยชน์แต่อย่างใด ซึ่งประเด็นดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น นอกจากนี้ไทยยังขอหารือสองฝ่ายกับหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายออสเตรเลีย เพี่อแจ้งถึงข้อกังวลและคัดค้านการที่ออสเตรเลียจะออกมาตรการชั่วคราวสำหรับการนำเข้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งที่จะส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงกุ้ง อุตสาหกรรมกุ้งและตลาดส่งออกกุ้งของไทย
“การเจรจาครั้งต่อไป จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม — 2 มิถุนายน 2550 ณ เมืองปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีเป้าหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จภายในปี 2550 และเริ่มมีผลใช้บังคับในปี 2551 ซึ่งความตกลงฉบับนี้จะเป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมทั้งสินค้า บริการและการลงทุนฉบับแรกของอาเซียนที่ทำกับประเทศพัฒนาแล้ว” นายวินิจฉัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ