สสวท. จัดทำร่างมาตรฐานการเรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 16, 2007 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--สสวท.
ศ. ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า เนื่องจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยยังไม่ได้รับการส่งเสริมให้แพร่หลาย อาจเนื่องด้วยการศึกษาปฐมวัยไม่ได้เป็นการศึกษาภาคบังคับ และในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้กำหนดกรอบสาระของหลักสูตรไว้กว้าง ๆ ทำให้สาระของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไม่มีความชัดเจน นอกจากนี้ยังพบว่าครูผู้สอนระดับปฐมวัยจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่นำเสนอสาระ ความรู้ กระบวนการ ตามความเข้าใจของตนเอง ทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่ถูกต้อง สสวท. จึงร่วมกับกลุ่มนักวิชาการพัฒนาโครงร่างมาตรฐานการเรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่สอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และอยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานการศึกษา กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
โครงร่างมาตรฐานการเรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นมีหลักในการเลือกเนื้อหา 3 ประการ ได้แก่ ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์ ความเหมาะสมต่อพัฒนาการและความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง โดยมีจุดมุ่งหมายให้ครูผู้สอนได้นำไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความรู้ พัฒนากระบวนการคิด กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กระบวนการแก้ปัญหา ตลอดจนมีจิตวิทยาศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย และเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับต่อไป
โดยล่าสุด สาขาวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ครู และนักวิชาการ มาร่วมให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโครงร่างมาตรฐานการเรียนรู้ดังกล่าว กระจายไปทุกภูมิภาค รวม 4 จุดทั่วประเทศ ได้แก่ วันที่ 19 กรกฎาคม 2550 ณ โรงแรมรอแยลเบญจา กรุงเทพมหานคร วันที่ 27 กรกฎาคม 2550 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 3 สิงหาคม 2550 ณ โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน จังหวัดภูเก็ต และวันที่ 17 สิงหาคม 2550 ณ โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล จังหวัดขอนแก่น
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สินีนาฎ ทาบึงกาฬ
โทร. 0-2712-3604, 089-122-6513
โทรสาร 0-2392-3167

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ