กรุงเทพฯ--14 ม.ค.--สหมงคลฟิล์ม
บ่มเพาะรอยยิ้มด้วยจิตศรัทธา กะเทาะแก่นธรรมะด้วยไอเดียฮา
จากก้านสมองของตลกอัจฉริยะแห่งเอเชีย “เท่ง เถิดเทิง”
พร้อมการกลับป๊ะกันมาของเท่งโหน่งในรอบ 4 ปี “เท่งโหน่งจีวรบิน”
Q. ทราบมาว่าหลังจากชิมลางงานกำกับจาก “เท่งโหน่งคนมาหาเฮีย” มาคราวนี้ “เท่ง เถิดเทิง” สานต่อบทบาทผู้กำกับด้วย “เท่งโหน่งจีวรบิน” และยังเป็นหนังเท่งโหน่งเรื่องที่ 3 ที่ถือได้ว่าเป็นโปรเจ็คต์ที่กลั่นมาจากไอเดียของพี่เท่งเองด้วย
T. ก่อนอื่นสวัสดีทักทายกันก่อน สวัสดีครับผมเท่ง เถิดเทิงครับ ไม่มีหนวดไม่มีเคราจำได้ไหมครับผม ถูกต้องละคร้า...บ วันนี้ผมเท่ง เถิดเทิงมาใน 2 สถานะนะครับ ก็เป็นทั้งผู้กำกับแล้วก็นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง “เท่งโหน่งจีวรบิน” สำหรับโปรเจ็คต์ “จีวรบิน” ก็เป็นอะไรที่อยากจะทำมานานแล้วครับ แล้วก็เป็นหนังพระด้วย แน่นอนครับว่าทำแล้ว มันต้องมีอะไรพิเศษ ถ้าพูดถึงที่มาที่ไปของมันเริ่มมาจากที่เรามีไอเดียหนึ่งที่มันผุดขึ้นมาจากจินตนาการของเราที่ว่า ถ้ามีพระอยู่รูปหนึ่งไปอยู่เมืองนอกและจะเดินทางกลับเมืองไทย ซึ่งยังไงทุกคนหรือทุกองค์ก็ต้องนั่งเครื่องบินกันอยู่แล้ว และถ้าเกิดเครื่องบินตกละ ไอ้ความคิดนี้มันก็ปี๊ดขึ้นมาในมันสมองมันก็เริ่มประมวลเป็นภาพแล้วก็จดๆ ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าตั้งแต่เราเป็นเด็กมาไม่เคยเห็นพระประเทศไหนขับเครื่องบิน เออ!! ใช่ว่าอยากจะขับ ไม่ใช่!!เพราะพระไม่ได้มีความอยากที่จะขับอยู่แล้ว แต่มันต้องมีเหตุการณ์จำเป็นจริงๆ และต้องเป็นอะไรที่คล้องจองกับคำว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” คือถ้าพระองค์นี้ไม่ขับเครื่องบิน ผู้โดยสารทั้งหมดทั้งลำก็ต้องตายกันหมด นี่แหละที่มาที่ไปก็เริ่มจากที่เรามีไอเดียที่ว่า เออทำไมพระต้องขับเครื่องบินด้วย เราก็พยายามแต่งเติมตัวละครรอบข้างเพื่อมีเหตุและมีผลสมควรที่พระจะมาขับเครื่องบิน แต่งเติมตัวละครไป แล้วก็เริ่มเติมมุกอะไรไปให้มันอยู่ในเค้าโครงเรื่องเดียวกัน
Q. ถึงขนาดที่ว่าคิดๆ เรื่องไปก็นึกถึงตัวละครนักแสดงควบคู่ไปเลยว่าแต่ละบทบาทตั้งใจอยากเอาใครมาเล่นมาแสดง
T.พอได้เขียนบทเขียนเรื่องอะไรไปแล้ว ในตอนระหว่างที่เขียนเรื่องเขียนบทขึ้นมา ก็นึกถึงตัวละครขึ้นมาเลยว่าแต่ละตัวละครจะเป็นอย่างไร อย่างนึกถึงตัวละครพระ ก็นึกถึงเรา และพอมีตัวละครรอบข้างพอมีกองโจร ก็นึกว่าใครจะเป็นหัวหน้าโจร และหัวหน้าโจรคาแร็กเตอร์จะต้องออกมาเป็นอย่างนี้ ที่นี้หน้าพี่สมเล็กเขาก็ลอยมาโดยที่เราไม่ได้รับเชิญเข้าบ้านเลยนะหน้าของเขา(หัวเราะ) ก็เลื้อยเข้ามาเป็นงูเห่าเลย พอได้ตัวละครพี่สมเล็กมาเป็นหัวหน้าโจร เราก็ลงรายละเอียดละว่าหัวหน้าโจรอย่างพี่สมเล็กที่เขาเล่น คาแร็กเตอร์ของเขามันจะมีมุมหนึ่งที่ว่าเขาไม่ใช่คนโหด ในมุมหนึ่งของหัวหน้าโจรเนี่ยะเขาจะเป็นคนที่ว่ามีศาสนาอยู่ในใจ อย่างจะมีอยู่ฉากหนึ่งเขายกมือไหว้พระ ไหว้แม่ มีบาตรพระเออ ตัวละครเขาจะมี 2 มุมพอได้ เราก็ต้องหาตัวละครอีกตัว ตัวตนคนนี้ต้องไม่มีมุมของความเป็นคนที่เขาเรียกว่า ต้องเป็นคนเลวที่ไม่มีสัจจะในใจเลย ไม่มีพระอยู่ในใจ ต้องแบบแข็งกระด้างอะไรแบบเนี่ยะหน้าตาน้องชายที่แสนดีน่ารักมากก็คือ สมชาย เข็มกลัด โผล่มาในบ้านลอยมาไม่รู้ว่ามุดเข้ารั้วไหนมาไม่รู้ พอเราได้ตัวละคร 2 ตัวนี้มาปั๊บเรื่องมันแตกเลยเรื่องมันแตก เพราะคาแร็กเตอร์มันชัดเจน เพราะเราเขียนให้พี่สมเล็กเป็นอย่างนี้ เขียนพี่เต๋าเป็นอย่างนี้ ที่นี้พอตัวละครมันแตกแล้วรายละเอียดของเนื้อหาเรื่องมันก็แตกละเอียดมันก็เริ่มมีตัวละครรอบข้างมีกลุ่มโจรของ พวกพี่สมเล็กกลุ่มโจรที่คอยคิดหักหลังก็คือกลุ่มโจรของเต๋า เออแล้วใครจะคอยช่วยพระ ถ้ามองถึงน้องโม(อมีนา พินิจ) ที่เป็นนางเอกนะครับ เรื่องนี้ถามว่าช่วยพระไหมในเรื่องก็มีส่วนช่วยแต่ด้วยความเป็นผู้หญิงอาจจะช่วยได้ไม่มาก แล้วก็มีตัวหมออีกตัวหนึ่งเนี่ยะที่เติมมา โดยที่ทั้งหมดทั้งมวลจะเกี่ยวโยงกัน โดยมีตัวละครสำคัญที่เป็นต้นสายปลายเหตุของเรื่อง ซึ่งเป็นตัวละครอีกตัวหนึ่งที่สำคัญมากเลยก็คือ เสี่ยซึ่งต้องเป็นอัครมหาเศรษฐี มีเครื่องบินส่วนตัว ไม่ใช่อัครมหาเศรษฐี แต่คืออภิมหึมามหาเศรษฐีคือรวยมาก จะเป็นใครไม่ได้ ที่แต่งตัวเป็นเสี่ย ต้องเป็นโหน่งเท่านั้น ซึ่งเป็นการกลับมาเจอกันอีกครั้งเป็นเรื่องที่ 3 แล้ว ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นโหน่งเท่งนักเลงภูเขาทองไม่ว่าจะเป็นเท่งโหน่งคนมาหาเฮียจนมาถึงเท่งโหน่งจีวรบิน ซึ่งบุคลิกตัวละครตัวนี้ต้องเป็นโหน่งเว่อร์ๆ รวยเช็ดอะไรแบบนี้ ถึงขนาดมีเครื่องบินส่วนตัว มารับพระอาสาจะไปส่งเมืองไทย แต่เป็นคนที่พูดจาไม่รู้จักกาลเทศะ ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง อย่างเช่นอยากจะดูแลพระอนาถาซักรูปหนึ่งอะไรแบบเนี้ยะ ได้ข่าวว่ามีพระมาหลงอยู่ที่ธิเบตก็เลยอยากจะช่วยอะไรอย่างเนี่ยะ คือเป็นเสี่ยรวยแต่มีอารมณ์ตลกในตัว แต่ถามว่านับถือพระไหมก็นับถือพระ แต่พูดจาไม่เป็น เป็นคนโผงผาง อวดร่ำอวดรวย แน่นอนว่าสำหรับตัวเสี่ยโหน่งก็คือถือเป็นตัวละครที่สำคัญมากเพราะถ้าไม่มีตัวนี้นะเรื่องราวก็ไม่เกิด ก็ไม่มีใครมารับพระกลับ เพราะตัวละครที่โหน่งเล่นคือเป็นพ่อค้าทับทิม อัญมณี รวยค้ำฟ้า ไม่มีเสี่ยโหน่งก็จะไม่มีกองโจรที่จะไปปล้น เพราะโจรต้องการตัวเสี่ยโหน่ง เพราะงั้นแล้วเสี่ยโหน่งเนี่ยะคือตัวละครสำคัญมากเลย
Q. เท่ง เถิดเทิงลุกขึ้นมากำกับหนังทั้งที มีหรือที่เหล่าเพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการบันเทิงจะไม่มาร่วมแจม
T. สำหรับคนที่เราเอามาเล่นในหนังเรื่องนี้ เราจะไม่บอกว่าเป็นดารารับเชิญนะ บุคคลที่จะกล่าวมาไม่ใช่รับเชิญเป็นคนที่มาร่วมสร้างสีสันสร้างความฮาไม่ว่าจะเป็นค่อม ชวนชื่น เขามาเขาก็มีอะไรของเขา เราบอกให้เขาเล่นห้าเขาก็เล่นไปเจ็ดแปด ทุกคนพอมาก็ฮากันทั้งกองและเวลาอยู่ในภาพยนตร์เราก็ดูและก็ขำและก็ชอบ ตั๊ก บริบูรณ์อย่างนี้โหมาเต็มเลยจริงๆ มาเต็มเป็นนักแสดงเป็นน้องชายที่น่ารักมากมาเต็มก็คือก็มาสร้างสีสันไม่ใช่ว่าจะเอาเขามาแบบยัดเยียดเอามาเล่นมุก ไม่ใช่ ทุกอย่างมันต้องอยู่ในเส้นเรื่องหมดถ้ามุกยัดเยียด เราพยายามไม่เอา ทุกอย่างมันต้องอยู่ในเรื่อง เพราะฉะนั้น ใครมาก็ช่าง มันต้องเกี่ยวพันกับเรื่องนี้ต้องเกี่ยวพันไม่เกี่ยวพันกับพระก็ต้องเกี่ยวพันกับกองโจร หรือไม่ก็ต้องเกี่ยวพันกับเครื่องบิน มันมีเรื่องเท่านี้เอง งั้นทุกคนมาแจมมาอะไร มาร่วมสนุกกันด้วย ทุกคนก็อยู่ในเส้นเรื่องหมดในเรื่องนี้หมดเลย โอ้โหแก็งสามช่าครบทุกคนเลยอะไม่ว่าจะเป็นพี่หม่ำ คุณเท่งผมก็รับเชิญเขามาคุณเท่ง โหน่ง สมเช้ง ตุ๊กกี้ พัน ท๊อฟฟี่ แม้กระทั่งบอสคุณปัญญา นิรันดร์กุล ก็มาเล่นเรื่องนี้แต่ไม่บอกว่าเป็นตัวอะไรแต่ให้ไปดูครับเป็นการพลิกคาแร็กเตอร์ของคุณปัญญา นิรันดร์กุลและสีสันอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นเออเก่ง มังคยอ ไม่ว่าจะเป็นกบ ลายไทย กบลายไทย กบในชิงร้อยไอ้ที่สักยันต์เยอะๆ ก็เอามาเป็นสีสันหมดตัวละครที่ลูกน้องโจรส่วนมากก็จะคุ้นหน้าคุ้นตากันก็จะเป็นตลกหรือก็จะเป็นคนที่อยู่ใกล้ตัวกันอะไรแบบนี้มาสร้างสีสันสนุกสนานกันเยอะมาก
Q. แต่กว่าที่ภาพฝันไอเดียที่เราคิดจะเกิดเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ ต้องมีการเนรมิตกันหนักหนาน่าดู ส่วนอันไหนที่ไม่ดี ไม่ถูกใจ ก็ยอมทิ้งฟุตเก่า และคิดใหม่ถ่ายใหม่เลยทีเดียว ถึงขนาดตัวผู้กำกับเองต้องยอมโกนหัวเข้าฉากกันอีกรอบเลยทีเดียวจนกว่าเนื้องานจะออกมาเป็นที่พอใจ
T. ครับในขั้นต้นพอทุกอย่างมันจบหมดมันตกผลึกแล้ว ก็เริ่มวันถ่าย ถ่ายจริงจังขึ้นมา มันรู้สึกว่าเฮ้อเหนื่อยนะ ร้อน ร้อนมากๆแล้วตัวละครทุกๆ ตัวโอเคเล่นดีทุกตัว แต่ก็มีบางคนในมุมของตลก ที่เรามองดูแล้ว เราก็อยากจะลงไปเล่น เล่นแทนรุ่นน้อง บางทีนึกแบบ เรื่องนี้เราไม่น่าเลือกเล่นเป็นพระเลย เล่นเป็นคนธรรมดามันจะได้เล่นอะไรได้เยอะแยะกว่า มันพลิกแหกได้หมด แหกปากมันก็แหกได้ แต่พอตัวละครเราที่เล่นด้วยความเป็นพระ มันไม่ได้ คำว่าเป็นพระ มันถูกตีกรอบทุกอย่างต้องสำรวมหมด พอถามว่าถ่ายเหนื่อยไหม เหนื่อยมันก็เหนื่อย แต่มันมีความตั้งใจสูง และการกำกับ เราก็ต้องดูแลตัวละครทุกตัว ร้อนไหมมันร้อน แต่พอถ่ายเสร็จแล้ว มันรู้สึกว่า เราทำงานโอเค วันนี้โอเค แล้วถ่ายกันทั้งหมดอยู่ประมาณสัก 3 เดือนกว่าเกือบ 4 เดือนได้ มันก็ยังไม่หายเหนื่อย มาดูหนังที่ถ่ายไป เอ๊ะตรงนี้มันยังขาดอีก ถ่ายซ่อมอีก ไป เหนื่อย หนวดเคราเต็มหมดแล้วผมขึ้นหมดแล้ว ถ่ายซ่อมฉากพระ ซึ่งเวลาเราดูเราต้องบอกว่าถ่ายซ่อม เพราะถ้ามันดูแล้วมันยังไม่โอเค เอาวะถ่ายซ่อม แล้วฉากนี้ละ ฉากนี้ไม่ดี ตัดออกไป เราไปถ่ายเพิ่ม มีทั้งถ่ายซ่อม มีทั้งถ่ายเพิ่ม เพราะทุกอย่างพอเรานั่งเก้าอี้ผกก.ต้องพิถีพิถัน ต้องละเอียด พูดได้ว่าเหนื่อยหมด แม้กระทั่งการตัดต่อ เหนื่อยแม้กระทั่งคอยลุ้นกับซีจีหัวใจอยู่ที่ซีจี ถ้าขึ้นจอใหญ่จะเห็นชัดมาก เป็นห่วงมากเลย เราก็มีการบอกตัวเองว่าถ้าทำหนังต่อไปนี้จะไม่ยุ่งกับเครื่องบินแล้ว จะไม่เหาะแล้วละมันเหนื่อย หลายอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่พอเราตัดต่อออกมาได้ดู มันเกิดเป็นรอยยิ้มในใจ คือเราทำสำเร็จแล้วในเรื่องเป็นหนังครอบครัวลูกเด็กเล็กแดงดูได้เหตุการณ์ครั้งนี้เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง หนังแนวอื่นก็เป็นแนวของเขาอาจจะมีคำหยาบติดมาบ้างเล็กๆน้อยๆแต่ตรงนั้นมีผลกระทบกับเราแน่นอน เราไม่พาลูกไปดู ไม่ซื้อแผ่นเข้าบ้าน เพราะมันมีคำหยาบ เราก็เลยบอกตัวเองว่า เราทำหนังสักเรื่องหนึ่งที่ไม่ด่ากันได้ไหม แต่ก็คงไม่ถึงขนาดคุณผมอย่างนี้ มันไม่ใช่ มันต้องมีไอ้อีมึงกูตามภาษาของตัวละคร เพราะในเรื่องพระจะต้องเผชิญกับกลุ่มกองโจร ในความเป็นพระ แน่นอนพระก็ต้องมีกรอบอยู่ แต่บอกได้ว่าเราใส่ใจ
Q. ในเท่งโหน่งจีวรบิน ไม่ได้เป็นแค่หนังพระที่เราเคยดูกัน แต่การมาของโจทย์ครั้งนี้ถือได้ว่าอลังการอยู่ในตัวตั้งแต่ความเป็นหนังเท่งโหน่ง แล้วเรื่องราวที่ผู้กำกับต้องการนำเสนอ ถือได้ว่าเป็นโปรเจ็คต์ที่ยิ่งใหญ่มากๆ
T. แล้วมันก็เป็นอะไรที่ไม่ว่ายามใดหรือตราบใดที่เท่งโหน่งมาเจอกันในแง่ของภาพยนตร์จอยักษ์สนุกแน่ แล้วเราก็จะพยายามค้นหามุกพยายามคุยกันเออ คนดูก็ถามแล้วเมื่อไรเท่งโหน่งโหน่งเท่งจะมาอีก 4 ปีให้หลังจากคนมาหาเฮียก็มาเป็นเท่งโหน่งจีวรบินแล้วการโคจรกลับมาเจอกันอีกมันจะมีโปรเจ็คต์ที่ยิ่งใหญ่มาก ครั้นพอทุกอย่างในส่วนของบทของเรื่องจบหมดแล้วเราก็นำเรื่องนี้ไปคุยกับผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นพี่ตา (ปัญญา นิรันดร์กุล) ไม่ว่าจะเป็นเสี่ยเจียง (สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ) พอคุยมาแล้วมันรู้สึกว่าต้องสร้างฉากมันต้องสร้าง มันไม่สามารถที่จะไปหาโลเคชั่นที่มันเหมือนได้ ต้องสร้างกองโจรขึ้นมาเป็นรังโจรต้องสร้างหมู่บ้าน เครื่องบิน มันไม่สามารถที่จะแต่งขึ้นมาได้ ต้องใช้เครื่องบินจริงๆ ทุกอย่างคือมันต้องลงทุนหมดพอได้ฟังผู้ใหญ่พูดแล้วรู้สึกโห มันเหมือนนี้เราจะทำหนังขายต่างประเทศหรือเปล่าวมันลงทุนค่อนข้างสูงงั้นแล้วพอเขาอนุมัติมาแล้ว ทุกอย่างเราเนรมิตได้ ไม่ว่าจะเป็นรังโจรหมู่บ้านโจรไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินยอมเสียเงินไปเช่าเขามาถ่าย หรืออย่างฉากที่บิณฑบาต ถ้าดูในหนังบรรยากาศเช้าๆ แต่ถ้าถ่ายจริงมันประมาณบ่าย 2 แถวเหมืองแร่ (บ่อพลอย กาญจนบุรี) ร้อนมากเลย ร้อนจัดๆ เลย เหงื่อออกไม่ได้ เหงื่อออกบรรยากาศมันไม่ใช่ไง เหงื่อออกต้องมาซับ ถ่ายกันใหม่ และเหนื่อยสุดๆ ก็คือการถ่ายฉากบนเครื่องบิน บนเครื่องบินจริงๆ มันไม่สามารถเปิดแอร์ถ่ายได้ เพราะจะมีปัญหาเรื่องเสียง ทุกอย่างมันต้องปิดหมด ร้อนมาก เวลาพักที เหมือนเอาดารานักแสดงเข้าออกจากเตาอบ ถึงขั้นเตรียมเวฟกันเลย และที่แบบหินที่สุดก็คือการที่ต้องขึ้นสลิงโหนสลิงไม่ว่าจะเป็น อย่างไอ้เราโหนมากกว่าเขา แต่น้ำหนักตัวเรายังไม่เท่าไรหรอก แต่โหน่งซิโหนทีคิดดูละกันว่าน้ำหนักตัวโหน่งจะขนาดไหน โหน่งต้องโหนสลิง และเต๋าสมชาย เข็มกลัดก็ต้องโหน มันทรมานมากๆแต่ต้องการให้ภาพสวย เออได้ภาพที่สวยให้ภาพมันเป็นจริง ในการที่ว่าพระกระโดดออกนอกเครื่องบินและเพื่อจะไปทำภารกิจสักอย่างเกี่ยวกับเครื่องบินที่มันกำลังจะเริ่มร่วง
Q. มาพูดเรื่องนักแสดงกันบ้าง จริงไหมว่าในหนังเรื่องนี้ นักแสดงที่เราเห็นบนจอจะไม่มีประเภท ไม่เหมาะ ไม่อยากได้ แล้วมาปรากฎอยู่บนแผ่นฟิล์ม แต่กลับกันกลายเป็นว่าทุกคนที่เราเห็นล้วนถูกเลือกจากผู้กำกับเท่ง เถิดเทิงให้มาร่วมสร้างสีสันความสนุกสนานกับ “เท่งโหน่งจีวรบิน” แทบทั้งสิ้น
T. ใช่ครับ อย่างเมื่อครั้งที่แล้ว ก็เคยเอาน้องเต๋ามาเล่นคนมาหาเฮียก็ไปเป็นผู้ร้ายแต่เป็นผู้ร้ายนิดเดียวเองแต่ครั้งนี้คือผู้ร้ายเต็มตัวเป็นผู้ร้ายที่ลายเซ็นต์ชัดเจนมากบ่งบอกถึงคนไม่มีศาสนาไม่มีการนับถือพระ เดินชนพระ ถวายลูกปืนให้พระ ยิงพระอะไรแบบนี้ และสีหน้าอารมณ์เวลาเต๋ามาเล่น มาเต็มทุกอย่างเต็มเต็มหมด เขาก็อยากจะเล่นตลกนะเต๋า ก็พยายามบอกผมพี่เท่งขอซักซีน พี่เท่งให้ผมทำอะไรก็ได้เลิกกองผมพาพี่ไปเลี้ยงก็ได้ขอซักซีนเถอะ พูดจริงพูดแหย่ไม่รู้นะ แต่มันไม่ได้ คาแร็กเตอร์ของเต๋ามันเป็นแบบนี้เพราะถ้าเรื่องนี้ถ้าเต๋าเล่นตลกแค่มุกเดียวหรือซีนเดียวเนี่ยะไอ้ที่ทำมาคนไม่เชื่อถือเลย และลูกน้องก็จะไม่เชื่อถือด้วยด้วยความเป็นตัวไอ้เรย์ตัวนี้มันแข็ง มันแข็งมาก แต่พอตัดต่อมาเขาก็ยิ้มกริ่มเลย และผู้หลักผู้ใหญ่เขาดูก็บอกเต๋าเล่นดี เล่นนิ่งมาก ซึ่งในความเป็นนักแสดงเนี่ยะ บ้านเราส่วนมากจะมองนักแสดงว่าเป็นพระเอกเฮ้ยไอ้นี้ตลก ไอ้นี้นางเอก ไอ้นี้พระเอก แต่ต่างชาติเขาไม่ได้มองว่าเป็นพระเอก ไม่ได้มองเป็นตลกเขามองเป็นนักแสดงและเต๋า เขาพยายามทำตัวในฐานะคือนักแสดง ถึงแม้โลโก้เขาคือพระเอก เขาคือนักร้อง โหหล่อมาก ขึ้นเวทีเป็นพระเอก มาเรื่องนี้ก็มารับบทเป็นโจร เขาก็เล่นได้ เล่นได้ดีด้วย นี่คือสปิริตของนักแสดง เล่นไม่ห่วงลุคส์ตัวเองว่าตัวเองเคยเล่นเป็นพระเอกมาแล้ว มาเล่นผู้ร้ายแล้ว เรื่องต่อไปคนจะยอมรับไหม อะไรแบบนี้ แต่ทุกวันนี้ผู้ดู เขาดูกันในแง่ของการแสดง ไม่งั้นตลกหลายต่อหลายคนอย่างตุ๊กกี้ยังเป็นนางเอกได้ นั่นคือในแง่เป็นนักแสดงต้องเล่นได้ทุกบทบาท คือเต๋าเนี่ยะเรานั่งดูในบางฉากที่เราไม่ได้เข้า เรานั่งอยู่ นั่งดูมอนิเตอร์ก็โอเค และทุกอย่างโอเค แต่เต๋าก็ขอเทกเอง เทก!!! พี่เท่งผมขอเทกก่อนทำไมเต๋า? เมื่อกี้ผมแบบสีหน้ามันไม่ได้อะเห้ยผมอะไรมันไม่ได้ อะเฮ้ย เต๋าโอเคสปิริตเขา เขายอมเทกเองแม้กระทั่งมีเอ็ฟเฟ็กต์ด้วยนะ เฮ้ยเอ็ฟเฟ็กต์ มันต้องเอาหนักๆ กว่านี้หน่อยสิ ต้องบึ้มกว่านี้หน่อย ไม่ต้องกลัว ผมเต็มที่คือเราก็มองความเป็นนักแสดงสปิริตของเต๋า ทุกๆ คนก็เป็น แม้แต่พี่สมเล็กเหมือนกัน ดาราทุกคนเวลาถ่ายเสร็จปั๊บจะมาดูน่ามอนิเตอร์ พอเราในฐานะผู้กำกับดีใจ ก็บอกเฮ้ยไม่เอาจะมาบีบกันเหรอ ผมยังไม่ชอบเลย ถ่ายใหม่มันต้องอย่างนี้ ผมก็เอาๆ พอถ่ายใหม่ มันก็โอเคสิ่งที่เติมคือสิ่งที่ดีอย่างพี่สมเล็กเนี่ยะเข้าฉากมาเติมมาตลอดบางทีเติมจนล้นจนปริ่มหมดละ พอแล้วพี่หนังเขาชั่วโมงกว่า นี่จะล่อไป 4 ชั่วโมงอยู่แล้ว จะฮากันอย่างเดียว ไอ้เรื่องนี้บอกตรงๆ ว่า “เท่งโหน่งจีวรบิน” เนี่ยะถามเป็นหนังตลกไหมแน่นอนโลโก้คือเท่งกับโหน่งหนังตลกแน่ๆ แต่ตลกแบบมีสาระ ถ้าเป็นภาษาหนังเขาเรียกว่าตลกแบบมีเส้นเรื่องมีสตอรี่ เราไม่ได้จะเอามุกนี้มายัดเยียด โดยไม่มีสตอรี่ โดยไม่มีเส้นเรื่องอะไรเลย แต่นี่เรามั่นใจว่า เรามีเส้นเรื่อง โอเคพี่หม่ำอ่านบทบอกเออไอ้เท่งเส้นเรื่องมึงแข็งพอพี่หม่ำพูดแบบนี้ เราก็ดีใจแล้วบอกเฮ้ยทำไรก็ช่าง พยายามเกาะเส้นเรื่องเอาไว้ ถ้าเส้นเรื่องดีแล้วเนี่ยะก็โอเค นี่เราก็มีความคิดว่าบางทีคนไปดูเรื่องนี้แล้วไม่กล้าขำบอกจะสงสารพระ ไม่กล้าขำ สงสารพระ เพราะพระไปอยู่ในกองโจร พอเช้าออกมาพระต้องออกบิณฑบาต บิณฑบาตในกองโจร ซึ่งวันแรกแน่นอนมันไม่มีอะไรเลย และก็สีหน้าและเวลาถ่ายทำจริงๆ นะไม่รู้เป็นไรเหมือนองค์ลง เวลาแอ็คชั่นปั๊บเดินบิณฑบาตในกองโจรเราเหมือนเป็นพระจริงๆแล้วมองก้มหน้าก้มตาเดินและไม่มีใครใส่บาตร ขนมันลุกสู้ ถ้ากล้องมาโฟกัสจะเห็นเลยนะบางทีเราบอก เฮ้ย มันส์ แต่เป็นสิ่งที่ดีที่เรากำลังอินไปกับเรื่อง
Q. ทำหนังพระที่มีเรื่องของโจรเข้ามาเกี่ยวข้อง บนพื้นฐานในความเป็นหนังตลกที่เน้นความสนุกสนาน ไม่กลัวถูกเมืองว่าไม่เหมาะสมหรืออย่างไร
T. เออใช่ว่าในเรื่องเท่งโหน่งจีวรบินคนจะมาหัวเราะกับพระถามว่ามีไหม ? มี คนจะมายิ้มกับพระไหม? มี คนจะมาสงสารพระ? มี แต่ตัวละครรายล้อม รอบข้างสมุนโจรเนี่ยะ ยิ่งหัวหน้าโจร ยิ่งหนักเลย ทุกอย่างนี่คือสีสัน สีสันของมุกหมด บางทีพระเป็นตัวเดินเรื่องเป็นตัวเดินมุกนี้ แต่ตัวตบมุกก็คือสมุนโจร พระเป็นตัวเดินมุกนี้ คนตบก็คือหัวหน้าโจร ตัวละครรอบๆข้างเราไปเป็นมุกไปเป็นตัวละครหมด เพราะเรามีตัวซีเรียสตัวเดียวคือตัวเต๋า มีตัวที่เดินเรื่องก็คือตัวพระ งั้นแล้วตัวละครรอบๆ ตัวจะเป็นสีสัน เรียกเสียงฮาอะไรอย่างนี้ งั้นแล้วเราก็พยายามทำ แล้วมันก็บอกตรงๆ ว่า สำเร็จ ก็คือหนังตลกคล้ายว่าคนชอบบอกว่าตีหัวเข้าบ้าน คำๆนี้ คำๆนี้ก็ไม่อยากให้คนมาว่าเรานะ มันทำหนัง มันตีหัวเข้าบ้านนี่หว่า คือทำชุ่ยๆ อะไรแบบนี้ ถ้าเราไม่ได้คิดแบบนั้น เราทำหนังทำไปแล้ว มันกลับมาแก้ไม่ได้ เราแก่ไปแล้ว ลูกหลานมาดูได้คำติ ติเรา ชอบเราผิดพลาดตรงไหน ชอบๆ มาเติมเรา แต่ทำหนังเนี่ยะเต๋าบอกผมว่าทำหนังพี่เท่งทำหนังให้คนด่าน้อยที่สุด ผมก็เลยชอบคำๆ นี้ เพราะทำให้คนรักทั้งประเทศเนี่ยะยาก แต่ถ้าทำได้เนี่ยะสุดยอด เราก็เลยพยายามทำให้หนังของเราเนี่ยะเป็นหนังครอบครัวให้คนด่าน้อยที่สุดหกสิบล้านคนด่าเราซักคนเออพยายามๆ อย่างตัวละครตัวโหน่งเนี่ยะ ซึ่งเป็นคนรวยเลย ห่างวัดห่างพระ เวลาเจอพระจริงๆ ไม่รู้จะเรียกหลวงพี่หรือเรียกว่าอะไร ก็เจอวันแรกก็เฮ้ยแล้ว อะเฮ้ยกับพระ มันไม่ถูก และกับคำพระ เวลาเชิญพระไปนั่ง มันก็ต้องบอกนิมนต์ โหน่งก็ไม่รู้หลวงพี่เชิญอะไรอย่างเนี่ยะ แต่ในใจเขานับถืออยู่ แต่คือทฤษฎีได้ แต่ปฎิบัติไม่ได้ ไม่รู้จะทำอะไรกับพระ บางทีก็หยอกพระเหมือนเพื่อนอะไรอย่างนั้น บางทีก็พูดจาโผงผาง ในวัดเสียงดงเสียงดังอะไรเนี่ยะ มันก็เป็นสีสันของมุกตลก พอเห็นไอ้โหน่งขำ พระก็จะไปเล่นขำ ถ้าถามในแง่ตลกถ้าเราไม่ใช่พระก็ต้องขยี้มุกอีก แต่ในแง่ของพระก็คล้ายๆ กับพระจริงๆ บอกโยมต้องสำรวมอะไรแบบนี้เป็นพระนะไม่ได้เป็นพระอย่างนี้เหรอ แต่ก็มีบางฉากที่ความเป็นพระหลุดไป ก็มีฉากหนึ่งซึ่งว่าพระหนีระเบิดและพระเอกกับนางเอกเขาก็วิ่ง แล้วเขาตะโกนบอกพระให้หลวงพี่วิ่งเราก็บอกวิ่งไม่ได้โยม เป็นพระต้องสำรวมเดียวอาบัติ เขาก็บอกอาบัติเดี๋ยวค่อยปลง พระก็นึกได้ก็เลยวิ่งแซงเขาเลยวิ่งแซง (หัวเราะ) วิ่งแซงเขามันก็จะมีมีแก็กเล็กๆ น้อยๆ เป็นมุกมา อย่างเรื่องนี้ก็ถือว่าคอมิดี้แอ็คชั่นไหม ก็แอ็คชั่น แอ็คชั่น โดยที่ว่าจะเป็นแอ็คชั่นอยู่ในเรื่อง และแอ็คชั่นต้องสมจริงคือกระโดดมาจากเครื่องบินแล้ว มันก็ต้องเหินกลางเครื่องบินแล้ว มันก็ต้องเหินจริงๆ เลยละ แล้วมันก็ต้องทำทุกอย่างต้องทำให้อยู่ในเส้นเรื่อง
Q. บรรยากาศการทำงานในกองถ่าย เป็นอีกหนึ่งความประทับใจ ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกดีๆที่ไม่มีวันลืมโดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างผู้กำกับและนักแสดงชุดนี้ที่ได้ร่วมงานกัน
T. มันโชคดีอยู่อย่างหนึ่งเวลาเรามากองถ่าย เวลาเจอนักแสดงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแก็งค์สามช่า พี่หม่ำ โหน่ง ตุ๊กกี้ พัน ท๊อฟฟี่ ส้มเช้ง หรือแม้แต่พี่สมเล็ก เต๋า-สมชาย น้องโม (อมีนา พินิจ) หรือทุกคนมาในกองถ่าย มันเหมือนครอบครัวเดียวกันและเวลาทำงาน ทุกๆคนมา ทุกคนมีหน้าที่มาในฐานะนักแสดง แต่เวลาทุกคนมีงานถึงเวลาเข้าฉาก แล้วแอ็คชั่นเนี่ยะ ทุกคนรู้สึกว่าเฮ้ยเราต้องช่วยกันทำงานว่ะ เราต้องทำผลงานของเราให้มันดี ตัวละครตัวนี้เขาก็พยายามทำให้เขาดี ตัวละครตัวนี้เขาก็พยายามทำให้สมเป็นตัวละคร ทุกอย่างมันก็เลยแบบมันเอื้อมันอวยกัน มันช่วยกัน ทุกอย่างมันช่วยกันหมดมีอะไรก็บอกกันเฮ้ยทุกคน บอกกันหมด ก็ถึงบอกเวลาถ่ายเสร็จมาเนี่ยะ 3 ชั่วโมงกว่าเกือบ 4 ชั่วโมงจากไอ้การที่เราพูดคุยนี่ และเฮ้ยน้าเท่ง เฮ้ยพี่เท่ง เฮ้ยเท่งเพื่อนเฮ้ยไอ้เท่งน้องตรงนี้ไม่ได้ แบบนี้ดีกว่า ซึ่งต้องบอกว่าล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งดีๆ หมดเลย แต่พอถึงตอนตัดต่อเราแบบฮือมันไม่สามารถเอาไว้ได้ เพราะเวลามันเลยเยอะมาก แต่เราก็เอาแบบเอาสิ่งที่ดีจริงๆ เอาไว้ แต่สิ่งที่ดีจริงเหมือนกันแต่ไม่ได้ ก็เก็บเอาไว้ก่อน เผื่อไว้เรื่องหน้าก็อยากจะบอกกับตัวละครทุกตัวนักแสดงทุกคนคำพูดของผู้หลักผู้ใหญ่ เด็กช่างไฟ คนทำกับข้าว ตากล้อง ทุกอย่างเหมือนครอบครัวเดียวกันหมด คือทุกอย่างในกองถ่ายไม่มีเครียด มีแต่ความสนุกสนาน เรารู้สึกว่าพอรวมความสามัคคี เราสัมผัสได้ ถ้าเมืองไทยมีความสามัคคียิ่งใหญ่มาก งั้นแล้วกองถ่ายคนมีไม่กี่ร้อยคนเวลาสามัคคีกันแล้ว งานทุกอย่างมันเดินหน้าปึ๊ดๆ เราเน้นแต่สิ่งดีๆ คือทุกคนมีสปิริต สิ่งแรกที่จะทำเพื่ออะไร พอทำแล้วให้กับผู้ดู ผู้มีพระคุณกับเรา ถ้าผู้มีพระคุณเขาไม่ดูเรา เราทำให้ใครดูละ เงินทองก็ไม่น้อยที่ลงทุนไป
Q. ย้อนกลับไปก่อนเริ่มต้นโปรเจ็คต์ “เท่งโหน่งจีวรบิน” เหนื่อยขนาดไหนก็ยังขอยืนยันว่ายังไงเรื่องนี้ขอเล่นด้วยกำกับด้วยตัวเอง
T. ถ้ามองในแง่นักแสดง บางทีเราเลือกได้นะ เลือกได้นะหนังเรื่องนี้เราไม่รับเล่นหรอกดูแล้วเหนื่อย แอ็คชั่นถ่ายกลางแดด ไม่เอาดีกว่า เหนื่อย หรืออาจจะเข็ดแล้วก็ได้ แต่ในแง่ผู้กำกับเนี่ยะเหนื่อยกว่านักแสดงไม่รู้กี่เท่า “เท่งโหน่งคนมาหาเฮีย” ตอบโจทย์เราชัดเจน เหนื่อย นักแสดงเขานัดบ่าย 2 นอนสบายแต่งานผู้กำกับเนี่ยะต้องตื่นตี 5 ต้องไปดูโลเคชั่น ก่อนถ่ายทำก็ต้องไปดูโลเคชั่นไปดูทุกอย่างจนถึงวันถ่ายทำก็ต้องตื่นเช้าอยู่ตลอด และภาระรับผิดชอบค่อนข้างเยอะ เหนื่อย เข็ดไหม ไม่เข็ด ที่ตอบโจทย์ไม่เข็ด ไหนจะเหนื่อย เอาเหนื่อยหนักกว่าเก่าอีก คนมหาเฮียหนักก็แล้ว เอาเรื่องเนี่ยะ เท่งโหน่งจีวรบิน เนี่ยเหนื่อยๆๆ แบบเหนื่อยกว่าเก่า และอย่างที่บอกว่าเข็ดไหม ก็ไม่เข็ด พอทำเสร็จแล้ว มันก็บอกว่าอยากทำอีกอยากเหนื่อยอีก อยากเหนื่อย อยากเอาจินตนาการของเราเนี่ยะให้กับแฟนๆที่ชอบดูหนังแนวนี้หรือแนวไหนก็ช่างเถอะที่เรานำเสนอไปเราก็ เอา ไม่เข็ด
Q. นอกจากนักแสดงที่ร่วมงานกันแล้วใน เท่งโหน่งจีวรบิน ได้ทำงานร่วมกับรุ่นน้องมากฝีมือในฐานะผู้กำกับคู่
T. อย่างคุณโอ๋ สมิทธิ์ (เครดิตคือผู้กำกับไทยที่มีประวัติการทำงานในส่วนของงานตัดต่อโพสต์โปรดักชั่นระดับฮอลลีวู้ด มีผลงานล่าสุดอย่าง THE LEGEND OF CHUN LI) เราได้ร่วมงานกันตอนเท่งโหน่งคนมาหาเฮีย และผมเป็นคนบอกเขาเองว่าคุณทำงานกับผมได้ รอยยิ้มเขามีบนใบหน้าเลย ซึ่งเราพูดจริงจังด้วย พอมาถึงเรื่องนี้ปั๊บโอ๋มาทำกันในแง่ภาพในแง่มุมแสงโอ๋เอาเลย เพราะโอ๋เป็นคนละเอียดมากและภาพสวย แต่ในแง่การแสดงในแง่มุก โอ๋เขาจะไม่ยุ่งกับเรา เพราะเขาก็ไม่ใช่ทางตลก เขาไม่รู้มุกตลกเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นแล้ว เวลาไม่ว่าจะเป็นการกำกับมุกกำกับการแสดงเนี่ยะเต็มที่เราเลย แต่จะเป็นทางภาพทางแสงทางสีทางโลเคชั่นต้องยิ่งใหญ่นะพี่เท่งนะอย่างนี้ไม่ได้นะ แต่เวลาเราแสดงเอง มันไม่มีใครกำกับเรา เราก็ต้องบอกโอ๋ต้องกำกับด้วยต้องดูด้วยว่าโอเคไหม พอถ่ายเสร็จแล้ว เรามาดูมอนิเตอร์โอ๋บอกโหพี่เท่งตรงนี้อีกหน่อยนะเฮ้ยได้เลย เราอะเป็นคนอะไรง่ายๆ กับงานถ่ายหนึ่งสองสามสี่ถ้ามันน้อยไปเอาห้าหกเจ็ดแปดเผื่อไว้เลือก เลือกที่มันสวยที่สุดกับแปดเทคแปดคัทเนี่ยะ ถามว่าเหนื่อยไหมเอาสลิงเนี่ยะโหเหนื่อยมากสลิงขึ้นสลิงตั้งแต่ประมาณ 7-8 โมงเช้าไปเลิกอยู่ประมาณซักเกือบ 5 โมงเย็นแขวนสลิงอยู่ทั้งวันทั้งคืนต้องเอาสวยที่สุดเพราะฉะนั้นแล้วได้โอ๋มาก็คือสวยทางภาพสวยแสงสวยอืมแล้วก็บางอย่างก็คือเราเราช่วยกันคล้ายๆเราช่วยกัน เอามุมที่คุณไม่รู้และเอามุมที่คุณรู้ทั้ง 2 คนเอามาจอยกัน เอามาจอย เอามาทำงานด้วยกันทุกอย่างมันก็โอเค
Q. อย่างนี้ต้องให้ขยายความแล้วละว่า “เท่งโหน่งจีวรบิน” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
T. สำหรับตัวเองรับบทเป็นพระเนี่ยะถ้ามองตัวละครพระตัวนี้ก็ถือว่าเป็นพระที่สำรวมนะ เป็นพระที่สำรวมและเป็นพระที่ยังหนุ่มยู่ตัดทางโลกได้ แสดงว่าเป็นพระที่ผ่านหลายผ่านหนาวมาแล้วหลายพรรษาแม้กระทั่งออกไปเขาเรียกออกไปอะไรนะ ศึกษาทางธรรม ศึกษาทางพระยังต่างประเทศ ก็แสดงว่าเป็นพระที่ค่อนข้างจะเคร่ง ถ้าถามว่าพระเองไม่น่าจะมาเกี่ยวข้องกับเหตุการณี่เกิดขึ้นนี้เลยไหม ก็คือวันหนึ่งมีความตั้งใจวางโครงการว่าจะกลับเมืองไทย แล้วก็มีเศรษฐีผู้ใจบุญก็เสนอมาว่าอย่าไปนั่งเครื่องบินโดยสารเลย ก็มานั่งเครื่องบินส่วนตัวด้วยกันดีกว่า มันรู้สึกเฮ้ยพระองค์นี้รูปนี้มีบารมีนะเออ มีอะไร มีคนคอยดูแลตลอดทั้งๆที่ไม่เคยไปรบกวนญาติโยม แต่เวรกรรมของพระองค์นี้มีเมื่อชาติที่แล้วมั้ง ขึ้นเครื่องบินแล้วสบาย แต่ไม่มันก็เริ่มมาละเริ่มมีเหตุการณ์ไม่สงบตั้งแต่เจอมหาเศรษฐีโหน่งและเริ่มไม่สงบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจนมาเกิดเรื่อง ชีวิตที่จะได้กลับเมืองไทยก็ไม่ถึง ทุกคนได้กลับเมืองไทยหมดนะ ก็จะมีพระกับตัวละครอีกตัวคือเลขาเสี่ยโหน่ง ซึ่งรับบทโดยน้องโม (คือนางเอก) ต้องมีเหตุ ต้องไปลงที่กองโจร แล้วพระองค์นี้แบบจะตายตั้งแต่อยู่บนเครื่องแล้ว ก็คือไม่ได้น่าเกี่ยวอะไรด้วย แต่ว่าพอมาอยู่ในกองโจรเอง พรุ่งนี้ก็จะตายแล้วมะรืนก็จะตายก็ไม่รู้ คือนับวันตายเลย หรือไม่เขาจะยิงยิงพระได้เลยแหละ แต่พระที่รอดมาได้เนี่ยะเพราะหนึ่งคือฟลุคมั้ง สองเอาความเป็นพระเอาธรรมมะเริ่มมาซึมซับกับกองโจร แล้วพระมาเริ่มมองเห็นว่าถึงความเป็นไปได้ ถึงแม้จะไม่มาก แต่ว่ามีหนึ่งคนสองคนสามคนก็ถือว่าเริ่มเอนมาทางพระ ธรรมมะเริ่มไปขัดเกลาความเป็นโจรเขาได้อืมแล้วทุกอย่างก็ตอบโจทย์ชัดเจนพระก็เอาชีวิตรอดกลับมาเมืองไทย
Q. สิ่งที่ตัวผู้กำกับต้องการนำเสนอใน “เท่งโหน่งจีวรบิน”
T. คือต้องบอกก่อนว่า ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนก็ช่างเวลาไปนั่งฟังพระเทศน์ เคยไปนั่งฟัง ผมว่าหลายๆ คนไปนั่งฟังพระเทศน์ รู้สึกว่ามันเมื่อย อยากกลับบ้าน ค่อนข้างจะอยากลุกไปกินข้าวต้มหรืออยากจะไม่อยากฟัง จริงๆ พูดเลยละ แต่ยุคนี้สมัยนี้ ผมว่านะมีพระหลายรูปที่คนอยากจะนั่งฟังท่านเทศน์ ไม่ว่าจะเป็นท่านว.วชิรเมธี พระมหาสมปอง เทศแล้วมีรอยยิ้มเทศสนุกได้ขำยกตัวอย่างง่ายๆ อะ หลวงพี่พระมหาสมปอง พระพยอมและอีกหลายองค์ท่าน หนังเรื่องนี้ก็จะคล้ายๆ การเทศน์เหมือนกัน แต่เป็นการเทศน์แบบมีภาพ ท่านจะมีความสุขกับการที่เห็นภาพในหนังที่มีพระเทศน์ท่ามกลางกองโจร เหมือนกับการเทศน์ของพระให้ท่านรับรู้เรื่องราว สิ่งที่พระองค์นี้เทศน์จะมีภาพประมวล มีเหตุการณ์ให้เห็นแล้วทุกอย่างมีความเป็นมาเป็นไปอ่างไรก็จะมีรอยยิ้มอย่างที่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วเรื่องนี้ก็เลยตอบโจทย์ชัดเจนว่าธรรมมะสามารถเอาชนะกองโจรได้ด้วยธรรมมะที่เข้าถึงประชาชน ธรรมมะสามารถทำให้ญาติโยมมีรอยยิ้มได้ ทำให้ครอบครัวมีความสุขได้ เพราะฉะนั้นแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้อยากให้ทุกครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าครอบครัวก็ช่างพาลูกพาเต้ามาดู คุณไม่ต้องกลัวเลยว่าจะมีคำหยาบ คุณพ่อคุณแม่ลูกๆ อยากเห็นคุณพ่อคุณแม่มีรอยยิ้มหรือพ่อแม่อยากเห็นลูกมีรอยยิ้ม ก็พาไปดูหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่ว่าจะมาเอออวยกับตัวเองไม่ใช่ แต่เรากล้าพูดตรงๆ ว่าเราพยายามสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้กับสังคมไทยไปหาคำตอบได้เรื่องราวจะเป็นอย่างไรมันเหมือนไปฟังพระเทศน์ ไปฟังพระหนุ่มเทศน์โดยมีภาพให้เห็นมันจะสนุก มีบางครั้งก็สงสารพระด้วย ใจหนึ่งก็อยากช่วยอยากให้พระกลับเมืองไทย สุดท้ายพระองค์นี้ก็กลับเมืองไทย และต่อไปพระองค์นี้จะไปไหนต่อหรือจะสึกหรือจะธุดงค์ไปไหนก็เป็นอีกเรื่องราวหนึ่ง แต่สำหรับนี้คือการเริ่มต้นของพระองค์นี้ เท่งโหน่งจีวรบิน ไปหาคำตอบได้ไม่ใช่ว่าชื่อเหมือนเกาหลีจีวรบินไม่ใช่ จีวรบิน จีวรพระ บินกลางอากาศไปหาคำตอบได้สนุกไปดูกันเถอะครับ