ไมโครซอฟท์ประกาศสุดยอดเยาวชนไทยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในโครงการ Imagine Cup 2007

ข่าวทั่วไป Thursday June 7, 2007 09:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
6 ทีมสุดท้ายเตรียมโชว์ซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาการศึกษาในรอบชิงชนะเลิศที่เกาหลี
ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผลผู้ชนะโครงการ “Imagine Cup 2007” ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ให้นักศึกษาไทยได้ประดิษฐ์คิดค้นซอฟต์แวร์ แอพลิเคชั่นด้วยตัวเอง โดยผู้ชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรอบสุดท้ายซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลกที่ประเทศเกาหลีในเดือนสิงหาคมศกนี้ เพื่อชิงรางวัลทุนการศึกษา 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 800,000 บาท
การแข่งขัน Imagine Cup 2007 เป็นการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกที่กระตุ้นให้นักศึกษาสนใจการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยแบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็น 9 ประเภท สำหรับนักศึกษาทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทยจะเน้นการแข่งขันในประเภทการออกแบบซอฟต์แวร์ (Software Design) เป็นหลัก ซึ่งกำหนดให้นักศึกษาออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นบน .NET Framework และ Windows platform สำหรับหัวข้อของการแข่งขันในปีนี้ คือ “Imagine a world where technology enables a better education for all” ซึ่งมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกันเพื่อสังคม และสร้างสรรค์แอพลิเคชั่นที่ช่วยในเรื่องการศึกษาและปรับปรุงชีวิตของคนนับล้านทั่วโลกให้ดีขึ้น
นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ไมโครซอฟท์มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนความก้าวหน้าและการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย การแข่งขัน Imagine Cup เป็นช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาจะได้ค้นคว้าความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมนอกห้องเรียน อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีที่นักศึกษาจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้รับประสบการณ์ในการฝึกฝน และใช้จินตนาการอย่างอิสระในการสร้างสรรค์โซลูชั่นที่สามารถใช้ได้จริง”
การแข่งขัน Imagine Cup ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ห้าแล้ว โดยมีนักศึกษาจำนวน 476 จาก 25 มหาวิทยาลัย ส่งผลงานจำนวน 84 แอพลิเคชั่น เข้าประกวดในครั้งนี้
“โครงการ Imagine Cup 2007 ของไมโครซอฟท์ส่งเสริมให้เยาวชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยได้ดึงศักยภาพทางด้านไอทีของตนออกมา เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ให้กับประเทศไทย ซึ่งเท่ากับเปิดโอกาสด้านอาชีพและรายได้ในอนาคต และในที่สุดแล้วจะก่อให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอทีของประเทศ” นางสาวปฐมา กล่าวเสริม
นายสุกฤษฎิ์ ศรีสุวรรณภรณ์ นักศึกษาที่เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้กล่าวว่า “ผมขอขอบคุณไมโครซอฟท์ที่จัดโครงการด้านการศึกษาที่ยอดเยี่ยมอย่าง Imagine Cup ขึ้น ทำให้ผมได้รับความรู้มากมายจากคอร์สฝึกอบรม การแข่งขันนี้ทำให้ผมได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ความรู้และความสามารถทางเทคนิคในการพัฒนาแอพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญต่อสถานการณ์ในโลกปัจจุบัน”
จากทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 85 ทีม ไมโครซอฟท์ได้ทำการคัดเลือกจนเหลือ 6 ทีมสุดท้ายที่จะนำเสนอคอนเซ็ปต์ผลงานของทีมตัวเองแก่คณะกรรมการในรอบสุดท้ายและพิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้นในวันนี้ ทีมชนะเลิศจะได้รับรางวัลทุนการศึกษา 100,000 บาท โล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากไมโครซอฟท์ พร้อมค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศเกาหลีในเดือนสิงหาคมนี้ และมีโอกาสที่จะได้ทำงานกับไมโครซอฟท์ด้วย อีกทั้งยังได้รับโปรแกรมฝึกฝนทักษะ ณ ศูนย์บ่มเพาะนักพัฒนาซอฟแวร์ (Incubation Program) จากเขตอุตสาหกรรมซอฟแวร์ประเทศไทย (Software Park Thailand) ทีมรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจะได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท โล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากไมโครซอฟท์ ทีมรองชนะเลิศอันดับสอง จะได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท โล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากไมโครซอฟท์
รายชื่อ 6 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย มีดังนี้
ทีม Majin Buu จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาแอพลิเคชั่น ChemLive
ทีม Clover จากมหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาแอพลิเคชั่น Genius Book Worm
ทีม 3KC Return จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาแอพลิเคชั่น Life Book
ทีม Puc Enigami จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พัฒนา แอพลิเคชั่น Open Braille
ทีม NanoSoft จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาแอพลิเคชั่น Pronunciation via Animation
ทีม XNow จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ พัฒนาแอพลิเคชั่น XNow
ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์และโซลูชั่นชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่ายและเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) http://www.microsoft.com/thailand .
ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ
หมายเหตุ: หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ สามารถดูได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/ ในส่วนของหน้าข้อมูลบริษัท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศุภาดา ใจดี
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 209
โทรสาร: 0-2627-3510
Email: sjaidee@th.hillandknowlton.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ