การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มือถือในโรงงานอุตสาหกรรมเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 10, 2007 13:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
กรณีศึกษา
บริษัท พอสโก้ / การบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องใช้ด้วยการใช้พีดีเออุตสาหกรรม
อุตสาหกรรม: เหล็กกล้า
ตลาด: บริษัทเหล็กผู้ผลิตแผ่นเหล็กสำหรับการสร้างเรือ ลวดเหล็ก แผ่นเหล็กของงานไฟฟ้า เหล็กสเตนเลส และแผ่นเหล็กม้วนทั้งแบบร้อนและเย็น
แอพพลิเคชั่น: การบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องใช้ในการผลิต
ผลิตภัณฑ์: คอมพิวเตอร์พกพาจอสี รุ่น 700 ของบริษัท อินเตอร์เมค
บริษัท พอสโก้ เป็นผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่หนึ่งในห้าของโลก ได้ทำการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กในเกือบทุกประเภท ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ แผ่นเหล็กสำหรับการสร้างเรือ ลวดเหล็ก แผ่นเหล็กของอุปกรณ์ไฟฟ้า เหล็กกล้าไร้สนิม (สแตนเลส) และแผ่นเหล็กม้วนทั้งแบบร้อนและเย็น บริษัท พอสโก้ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1968 เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการโดดเด่นในเกาหลี และต่อมาได้กลายเป็นบริษัทรายใหญ่ระดับโลก ด้วยผลการผลิตเหล็ก 30 ล้านตันต่อปีในโรงงานผลิตเหล็กกล้า 2 แห่ง คือ โปฮัง และกวางยาง ซึ่งสร้างรายได้สองหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัท พอสโก้ จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กและในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อปี ค.ศ.1995 อีกทั้งยังได้ขยายกิจการเพิ่มเติมด้วยการก่อตั้งบริษัท พอสโก้-จีน บริษัท พอสโก้-ญี่ปุ่น และบริษัท พอสโก้-อินเดีย ส่งผลให้บริษัทกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของโลก
โรงงานผลิตเหล็กกล้าของบริษัท พอสโก้ ที่เมืองกวางยางตั้งอยู่บนพื้นที่ 1.5 ตารางกิโลเมตร มีเตาหลอม 5 เตาที่ใช้ในการผลิตแผ่นเหล็กม้วนทั้งแบบร้อนและเย็นสำหรับเป็นตัวถังรถและชิ้นส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากกระบวนการผลิตเหล็กและม้วนเหล็กนั้นเกี่ยวข้องกันโดยตรง ดังนั้นระดับการผลิตเหล็กต่อปีจึงสูงถึงกว่า 15 ล้านตัน ซึ่งเกือบจะเป็นครึ่งหนึ่งของยอดสุทธิการผลิตเหล็กของเกาหลีทั้งประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นกระบวนการผลิตส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ระบบอัตโนมัติ เนื่องจากเทคโนโลยีระดับสูงและอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีคุณสมบัติขั้นสูงของบริษัท พอสโก้ การปล่อยให้เกิดภาวะล้มเหลวในการดำเนินงานเป็นสาเหตุให้เกิดความสูญเสียร้ายแรง การตรวจสอบอุปกรณ์และการบำรุงรักษาจึงมีบทบาทสำคัญในการป้องกันอุบัติเหตุ และเสริมสร้างประสิทธิภาพ ดังนั้น บริษัท พอสโก้จึงไว้วางใจในการใช้ระบบตรวจสอบด้วยพีดีเออุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติการสแกนบาร์โค้ดรวมอยู่ด้วย
ก่อนที่จะมีการใช้งานพีดีเออุตสาหกรรม งานด้านการบันทึกอุปกรณ์การผลิตจะใช้การบันทึกด้วยมือ ตัวอย่างเช่น บันทึกลงในกระดาษ จากนั้นก็จะต้องใช้เวลาอย่างมากในกระบวนการป้อนข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งเป็นข้อจำกัดของการควบคุมเชิงระบบ ส่งผลให้ประสิทธิภาพและความแม่นยำอยู่ในระดับที่ต่ำ และมากไปกว่านั้นยังไม่ได้มาตรฐานของกระบวนการตรวจสอบอีกด้วย
บริษัทพอสโก้ตัดสินใจเลือกใช้พีดีเออุตสาหกรรม โดยเริ่มต้นใช้กับโรงงานผลิตเหล็กกล้า 4 แห่ง และทำการวิจัยผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมโดยใช้ฟังก์ชั่นการสแกนบาร์โค้ดที่มีในพีดีเอ ด้วยความทนทานและความสะดวกนี้เองที่เป็นเหตุผลให้บริษัท พอสโก้ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท อินเตอร์เมค ระบบการตรวจสอบด้วยพีดีเอช่วยให้โรงงานกวางยางสามารถปรับปรุงการตรวจสอบให้มีประสิทธิภาพและมีความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท อินเตอร์เมค ได้พัฒนาพีดีเอที่มีประสิทธิภาพสำหรับระบบตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ของโรงงานผลิตเหล็กกล้ากวางยางภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหุ้นส่วนอย่างบริษัท สเปค ทั้งนี้ พีดีเอจอสีของอินเตอร์เมคในรุ่น 700 ประมาณ 160 เครื่อง ได้รับการนำไปใช้ในการสร้างระบบ ซึ่งได้มีการปรับปรุงพัฒนาเป็นเวลากว่า 6 เดือน เริ่มตั้งแต่การวางแผนระบบไปจนถึงการประยุกต์ใช้เพื่อให้มีเสถียรภาพ ถือเป็นระบบการตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการดำเนินการในสถานที่ทำงานเพียงแห่งเดียว
ระบบการตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ของบริษัท พอสโก้ นั้น ต้องมีความทนทานสูงสำหรับงานตรวจสอบประจำที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์เครื่องใช้ที่อยู่ในสภาวะแวดล้อมการผลิตที่อันตราย ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอินเตอร์เมครุ่น 700 สามารถใช้งานได้หลังจากผ่านการทดสอบให้หล่นลงพื้นคอนกรีตจากความสูง 1.5 เมตรถึง 26 ครั้ง นอกจากนี้ ยังกันน้ำกันฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นจึงเหมาะสมกับการทำงานในทุกรูปแบบ รุ่น 700 นี้มีคุณสมบัติในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้อื่นๆ และชุดซอฟต์แวร์ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม
พีดีเอ รุ่น 700 ง่ายต่อการใช้งาน ด้วยปุ่มที่ใช้งานง่าย จึงมั่นใจได้ว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างประสิทธิภาพของการทำงานให้ดีขึ้น
แอพพลิเคชั่นของระบบการตรวจสอบด้วยพีดีเอจะช่วยให้ผู้ตรวจสอบทำการดาวน์โหลดข้อมูลการตรวจสอบจากระบบไปยังพีดีเอของตนเอง ผู้ตรวจสอบจะสแกนบาร์โค้ดที่อุปกรณ์เป้าหมายและตรวจเช็คข้อมูลที่ต้องการตรวจสอบเป็นประจำทุกวัน เช่น อุณหภูมิและการสั่นของแบริ่งในรูปแบบดิจิทัล ข้อมูลทั้งหมดของอาการที่เกี่ยวข้อง เช่น การสั่นและเสียง จากอุปกรณ์ที่ตรวจสอบจะถูกบันทึกลงในพีดีเอ และจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลผ่านทางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบการตรวจสอบด้วยพีดีเออุตสาหกรรมจะช่วยให้เกิดการปรับปรุงได้อย่างมาก เช่น การสร้างมาตรฐานของงานตรวจสอบสำหรับอุปกรณ์แต่ละอย่าง และยังลดเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบอีกด้วย
ลี แจ ฮอง รองผู้จัดการแผนกตรวจสอบอุปกรณ์ของบริษัท พอสโก้ กล่าวว่า “ตั้งแต่มีการนำระบบตรวจสอบอุตสาหกรรมอย่างสมบูรณ์มาใช้งานในเดือนพฤษภาคม 2549 เราพบว่าการทำงานโดยใช้ระบบพีดีเอช่วยให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ข้อดีที่ได้รับ เช่น ความง่ายดายในการตรวจสอบงานและลดเวลาของขั้นตอนที่ไม่มีประสิทธิภาพลง ได้แก่ การพิมพ์รายการตรวจสอบประจำวัน และการป้อนข้อมูลด้วยมือ ซึ่งสามารถลดลงได้ถึง 30% โดยลดเวลาลงได้ถึง 45 - 50 นาที จากงานทั่วไปที่เคยทำด้วยมือ และเวลาที่ประหยัดลงได้นี้ ช่วยให้เราสามารถใช้เวลากับการดำเนินการตรวจสอบอย่างแท้จริงได้มากขึ้น” และเพิ่มเติมว่า “เนื่องจากในปัจจุบันเรามีรายการตรวจสอบที่มีมาตรฐานและการตรวจสอบอุปกรณ์ที่แม่นยำ เราจึงสามารถดำเนินการตรวจสอบที่แม่นยำและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น” นอกจากนี้ หลังจากที่มีการนำระบบตรวจสอบด้วยพีดีเอมาใช้งานแล้ว โรงงานผลิตเหล็กกล้าของบริษัท พอสโก้ ในกวางยางพบวิธีป้องกันการล้มเหลวของอุปกรณ์แบบฉับพลันได้กว่า 10%
ในปัจจุบัน บริษัท พอสโก้ กำลังวางแผนประยุกต์ใช้งานระบบพีดีเออุตสาหกรรมกับส่วนแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ได้แก่ ระบบความปลอดภัย และการจัดการสินทรัพย์ นอกจากนี้ ระบบการสื่อสารไร้สายจะถูกรวมเข้ากับระบบดังกล่าวนี้ด้วย ตลอดจนการนำเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีมาใช้เพื่อให้ตรงกับความต้องการในทุกๆ สภาวะแวดล้อม
หลังจากที่นำระบบพีดีเอมาใช้งานจนเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้นแล้ว บริษัท พอสโก้กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเหล็กกล้าระดับโลกด้วยการนำระบบการจัดการและการบำรุงรักษาที่เป็นระบบและเชิงวิทยาศาสตร์มาใช้งานเพิ่มเติมอีกด้วย
สอบถามรายละเอียด กรุณาติดต่อ:
ศรีสุพัฒ เสียงเย็น
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
02 439 4600
081 694 7807
srisuput@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ