ปภ.เตรียมรับมือภัยจากแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Tuesday January 23, 2007 12:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันฯ เตรียมแผนรับมือเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่เสี่ยงภัย 61 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร โดยให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย เพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน และเตรียมความพร้อมของหน่วยปฎิบัติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ขนาด 5.1 ริคเตอร์ ได้ก่อให้เกิดความเสียหายในบริเวณที่เกิดขึ้น สร้างความวิตกกังวลให้แก่ประชาชนโดยทั่วไป จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า ประเทศไทยมีพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวทั้งสิ้น 61 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการลดความตื่นตระหนกของประชาชน และเตรียมพร้อมของหน่วยปฏิบัติ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะสำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อรับมือเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1
การเตรียมความพร้อม ให้ตรวจสอบแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนและปรับข้อมูลพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวให้เป็นปัจจุบัน เตรียมความพร้อมของทีมกู้ภัยจังหวัด เครือข่ายอาสาสมัคร และ อปพร. พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำประชาชนเกี่ยวกับการปฎิบัติตัวขณะเกิดแผ่นดินไหว ติดตามข้อมูลข่าวสาร ประกาศแจ้งเตือนจากกรมป้องกันฯ ตลอดเวลา ช่วงที่ 2 ในขณะเกิดภัย ให้รายงานเหตุการณ์ให้กรมป้องกันฯ ทราบทันที จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการ สั่งการ แก้ไขปัญหา และให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ช่วงที่ 3 หลังเกิดภัย ให้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เพื่อทำหน้าที่สำรวจและประเมิน
ความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น หากเกิดความเสียหายเกินกว่าวงเงินที่กำหนด ให้ดำเนินการขออนุมัติขยายวงเงินในการให้ความช่วยเหลือ ส่วนกรุงเทพมหานคร ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว แต่งตั้งคณะกรรมการสำรวจและประเมินความเสียหายโดยมีผู้เทนกรมโยธาธิการและผังเมือง อาจารย์จากสถาบันการศึกษา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ และให้เร่งดำเนินการรื้อถอนซากปรักหักพัง และซ่อมแซมสิ่งสาธารณูปโภค และอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย และประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจของประชาชนให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว ส่วนข้อปฏิบัติตนสำหรับประชาชนทั่วไปในขณะเกิดแผ่นดินไหว ให้ตั้งสติอย่าตื่นตระหนกตกใจ ถ้าอยู่ในอาคาร ควรอยู่ในจุดที่มีมีโครงสร้างแข็งแรงที่สุด หรือหาที่หลบกำบังให้พ้นจากสิ่งหล่นทับ และอยู่ห่างจากประตูระเบียง และหน้าต่าง งดใช้ลิฟท์ ห้ามใช้เทียนหรือไม้ขีดไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วอยู่บริเวณนั้น อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ถ้าอยู่นอกอาคาร ควรอยู่ห่างจากอาคารสูง เสาไฟฟ้า หรือต้นไม้ใหญ่ และไม่ขับรถในเวลาเกิดแผ่นดินไหว หากอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลและได้รับประกาศแจ้งเตือน ให้รีบอพยพขึ้นที่สูงและอยู่ห่างจากชายฝั่งให้มากที่สุดเพราะอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ