ไอบีเอ็มร่วมแก้ปัญหาโลกร้อน แนะธุรกิจไทยสร้าง “กรีน ดาต้าเซ็นเตอร์”

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 20, 2007 13:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มเผยแผนแก้ปัญหาวิกฤติพลังงานสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ทุ่มเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ พัฒนาเทคโนโลยีและบริการ “สีเขียว” ด้วยการเพิ่มพลังประมวลผล 2 เท่าสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ ปรับใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อเลี่ยงการใช้พลังงาน 50,000 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง
ไอบีเอ็มทุ่มงบประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีให้แก่ส่วนธุรกิจต่างๆ คิดค้น พัฒนาเทคโนโลยีและวิธีการในการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานของระบบไอที นำเสนอเป็นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้แก่องค์กรธุรกิจ เพื่อลดการใช้พลังงานของดาต้าเซ็นเตอร์อย่างเป็นรูปธรรมทั่วโลก รวมทั้ง ในประเทศไทย ที่สามารถเริ่มสร้างและแปรดาต้าเซ็นเตอร์เดิมที่มีให้กลายเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ “สีเขียว” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการและรองกรรมผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “โครงการริเริ่มของไอบีเอ็มนี้มีชื่อว่า “Project Big Green” โดยกลุ่มเป้าหมายคือดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กรธุรกิจ ซึ่งมีข้อจำกัดทางด้านพลังงานและค่าใช้จ่ายกำลังจำกัดขีดความสามารถในการขยายดาต้าเซ็นเตอร์ดังกล่าว โครงการริเริ่มนี้ดำเนินการโดย “ทีมงานสีเขียว” (green team) ระดับโลก ซึ่งประกอบด้วยวิศวกรผู้ออกแบบระบบประหยัดพลังงานกว่า 850 คนจากส่วนธุรกิจต่างๆ ของไอบีเอ็ม
ไอดีซี ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ชั้นนำ ระบุว่า ในปัจจุบัน แต่ละดอลลาร์ที่เป็นค่าฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ ราว 50 เซ็นต์ถูกใช้จ่ายเป็นค่าพลังงาน ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 54 เปอร์เซ็นต์ เป็น 71 เซ็นต์ ในช่วง 4 ปีข้างหน้า
นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจการบริการไอที บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “วิกฤติพลังงานของดาต้าเซ็นเตอร์ทำให้ลูกค้าของเราไม่สามารถขยายธุรกิจได้ตามที่ต้องการ เนื่องจากจำเป็นต้องใช้พลังการประมวลผลที่เพิ่มสูงขึ้น ดาต้าเซ็นเตอร์หลายแห่งขยายตัวจนถึงขีดจำกัดสูงสุดแล้ว ทำให้บริษัทไม่สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตและทำการลงทุนที่จำเป็นได้ ในปัจจุบันเราจัดหาแผนปฏิบัติการของไอบีเอ็มให้แก่ลูกค้า เพื่อให้ดาต้าเซ็นเตอร์ของลูกค้าได้รับการใช้งานอย่างเต็มที่และประหยัดพลังงาน”
การสร้างหรือแปรศูนย์เดิมให้เป็นกรีนดาต้าเซ็นเตอร์จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก กล่าวคือ สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ทั่วไปที่มีขนาดพื้นที่ 25,000 ตารางฟุต ลูกค้าจะประหยัดค่าพลังงานได้ถึง 42 เปอร์เซ็นต์ และสำหรับข้อมูลพลังงานในสหรัฐฯ ส่วนที่ประหยัดได้นี้เท่ากับการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนถึง 7,439 ตันต่อปี
ปัจจุบัน ไอบีเอ็มมีโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ (Commercial Technology Infrastructure) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่กว่า 8 ล้านตารางฟุตใน 6 ทวีปทั่วโลก ด้วยการใช้โครงการประหยัดพลังงานที่นำเสนอให้แก่ลูกค้าในปัจจุบัน ไอบีเอ็มคาดว่าจะสามารถเพิ่มพลังการประมวลผลของดาต้าเซ็นเตอร์ได้ 2 เท่าภายในช่วง 3 ปีข้างหน้าโดยไม่เพิ่มการใช้พลังงานหรือการปล่อยก๊าซคาร์บอน เมื่อเปรียบเทียบกับการขยายขนาดพื้นที่ของดาต้าเซ็นเตอร์เป็น 2 เท่า ไอบีเอ็มคาดว่าแนวทางนี้จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า 50,000 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี
ไอบีเอ็มเสนอแนวทางการสร้างและแปรดาต้าเซ็นเตอร์เดิมที่มีอยู่ให้มีความสามารถในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเป็น 5 แนวทางสำหรับลูกค้า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม
1. วินิจฉัย (Diagnose) : สำหรับองค์กรธุรกิจที่มีดาต้าเซ็นเตอร์อยู่แล้ว สามารถเริ่มต้นด้วยการประเมินทรัพยากรที่มีอยู่ — การประเมินพลังงาน, การจัดการพลังงานแบบเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติ และการวิเคราะห์ปริมาณความร้อน
2. สร้าง (Build) : สำหรับองค์กรธุรกิจที่ต้องการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ใหม่จะเริ่มต้นด้วยการวางแผน สร้าง หรืออัพเดตดาต้าเซ็นเตอร์ที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ปรับใช้ระบบเสมือนจริง (Virtualize) : ปรับใช้ระบบเสมือนจริงสำหรับโครงสร้างพื้นฐานไอทีและโพรเซสเซอร์ที่รองรับจุดประสงค์พิเศษ
4. จัดการ (Manage) : ควบคุมดูแลด้วยซอฟต์แวร์การจัดการพลังงาน
5. ระบายความร้อน (Cool) : ใช้โซลูชั่นการระบายความร้อนด้วยของเหลว ทั้งภายในและภายนอกดาต้าเซ็นเตอร์
ไอบีเอ็มเป็นผู้นำในการปกป้องสิ่งแวดล้อมมายาวนาน โดยริเริ่มกำหนดนโยบายทางด้านสิ่งแวดล้อมในปี 1971 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการริเริ่มในเรื่องประสิทธิภาพด้านพลังงานของไอบีเอ็ม โปรดเยี่ยมชม: www.ibm.com/press/greendatacenter
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่:
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ โทร 02-273-4117 อีเมล์ onumav@th.ibm.com
คุณปรีติ ประพันธ์วิทยา โทร 02-273-4418 อีเมล์ preeti@th.ibm.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ