นักกำหนดอาหาร แนะคนไทยควรดูแลสุขภาพตนเองให้มากขึ้น ด้วยคุณค่าโภชนาการที่ครบถ้วนจากธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2007 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์
จากสภาพเศรษฐกิจที่รัดตัวเป็นผลให้วิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป คือ รับประทานอาหารนอกบ้านกันมากขึ้น ออกกำลังกายน้อยลง พักผ่อนไม่เพียงพอ และเคร่งเครียดกับการทำงาน ซึ่งปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่คนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตนเองน้อยลง
นักโภชนบำบัดแนะ การเลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ดีมีคุณค่า โดยเฉพาะคุณค่าที่ครบถ้วนจากธรรมชาติ จะช่วยให้มีสุขภาพดี แข็งแรงมีภูมิคุ้มกันโรค และมอลต์ ซึ่งเป็นสารอาหารธรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่ผลิตจากเมล็ดข้าวบาร์เลย์ที่ไม่ผ่านการขัดสี นับเป็นอีกทางเลือกเพื่อสุขภาพ
อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช นักกำหนดอาหารผู้ให้การปรึกษาด้านโภชนบำบัด เปิดเผยว่า ตลอดชีวิตของคนเราร่างกายมีความต้องการสารอาหารมากกว่า 40 ชนิด ที่มาจากอาหารหลัก 5 หมู่ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งน้ำ และไม่ว่าจะมีอายุเท่าใดก็ตามร่างกายต้องการสารอาหารชนิดเดียวกัน แต่จะแตกต่างกันในปริมาณซึ่งจะเปลี่ยนไปตามกิจกรรมในชีวิตประจำวันในแต่ละเพศและวัย
”คนส่วนใหญ่มักไม่มั่นใจในการกินของตัวเองว่าจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนจากอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน การเสริมอาหารด้วยเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารดีๆที่ต้องการเพิ่มขึ้น ฉะนั้นการเลือกบริโภคแต่อาหารและเครื่องดื่มที่ดีมีคุณค่าจะช่วยให้มีสุขภาพดีได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการทั่วโลกแนะนำการบริโภคอาหารที่ประกอบไปด้วย ผัก ผลไม้ ธัญพืช ให้มากขึ้นและเลือกไขมันที่ดี ในบรรดาธัญพืชทั้งหลาย ข้าวบาร์เลย์จัดเป็น 1 ใน 5 อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ที่ควรเลือกบริโภคในการเติมสารอาหารให้แก่ร่างกาย
โดย “มอลต์” ก็คือสารอาหารธรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่ผลิตจากเมล็ดข้าวบาร์เลย์ที่ไม่ผ่านการขัดสี จึงยังคงคุณค่าทางโภชนาการในเมล็ดข้าวอย่างครบถ้วน มอลต์อุดมไปด้วยสารอาหารคาร์โบไฮเดรต โปรตีน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมายเกือบ 50 ชนิด
โดยธรรมชาติ มอลต์ให้คาร์โบไฮเดรตที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย โดยมีน้ำตาลโมเลกุลเดียวในรูปของกลูโคสให้ร่างกายสามารถใช้เป็นพลังงานได้ทันทีและยังมีน้ำตาลในรูปของโอลิโกแซคคาไรด์ที่จะดูดซึมอย่างช้าๆ จึงทำให้ร่างกายได้รับพลังงานต่อเนื่องที่จะช่วยให้เซลในร่างกายทำงานเป็นปกติ นอกจากนี้มอลต์สกัดจากข้าวบาร์เลย์ยังมีโปรตีนสูงกว่ากว่าข้าวเจ้าและข้าวโพด โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญในการเจริญเติบโต โดยเฉพาะในวัยเด็ก และเป็นส่วนประกอบหลักของอวัยวะต่างๆ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย จำเป็นต่อการผลิตเอ็นไซม์ ฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันในร่างกาย” อ.ศัลยา กล่าว
จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า “มอลต์” อุดมด้วยคุณค่าจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ปัจจุบันเครื่องดื่มจะมีบทบาทสำคัญต่อการดูแลสุขภาพ การเลือกเครื่องดื่มที่มีสารอาหารดีๆ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพ
สอบถามรายละเอียดที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2718-3800 ต่อ 132

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ