การป้องกันการเกิดอัคคีภัยในสถานศึกษา

ข่าวทั่วไป Thursday January 18, 2007 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--ปภ.
ในช่วงนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นในสถานศึกษาบ่อยครั้ง เนื่องจากสภาพอาคารที่เก่าและเป็นไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีต่อการเกิดอัคคีภัย ประกอบกับสายไฟฟ้าที่เก่าและชำรุด และไม่มีการติดตั้งระบบตัดไฟอัติโนมัติขึ้นภายในโรงเรียน รวมทั้ง การขาดความระมัดระวังและการควบคุมดูแลในการใช้ไฟฟ้าภายในโรงเรียน การลอบวางเพลิง จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นในสถานศึกษาหลายแห่ง กรมป้องกันฯ จึงขอเสนอแนะให้ผู้บริหารโรงเรียน ครู เจ้าหน้าที่ และนักเรียน ร่วมกันป้องกันและแก้ไขการเกิดอัคคีภัยโดยปฎิบัติดังนี้
- ร่วมกันวางมาตรการในการป้องกันอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น เช่น การจัดเวรยามเฝ้าในเวลากลางคืน โดยเฝ้าระวังตามสถานที่จัดเก็บสิ่งของและอุปกรณ์ บ้านพักอาศัย และสถานที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยในโรเรียน
- จัดอบรมให้ความรู้ในเรื่องของการป้องกันอัคคีภัย รวมทั้งฝึกทักษะให้กับนักเรียนในเรื่องการดับไฟหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้น หากพบสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้งเบาะแสให้กับหน่วยงานและผู้รับผิดชอบทราบทันที ศึกษาวิธีการหนีไฟ และการค้นหาผู้ติดค้างอยู่ในอาคารที่กำลังถูกเพลิงไหม้ ตลอดจนการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ซึ่งควรมีการฝึกปฎิบัติจริงอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
- จัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ให้มีระเบียบเรียบร้อย ไม่จัดเก็บวัสดุเชื้อเพลิงและสารเคมีไวไฟไว้เกินจำนวนที่ต้องการใช้และควรจัดเก็บไว้ในที่ที่ห่างไกลจากแหล่งพลังงานความร้อนและพลังงานไฟฟ้า ควรติดตั้งเครื่องดับเพลิงเคมีในโรงเรียน ให้มีปริมาณมากพอต่อขนาดของพื้นที่ในการควบคุมเพลิง โดยทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ตำรวจดับเพลิง
- ตรวจสอบสภาพของสายไฟฟ้า ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่ใช้งานภายในอาคารให้มีความปลอดภัย หากพบว่าเกิดการชำรุดควรเปลี่ยนใหม่ และต้องดำเนินการแก้ไขให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย
- วางแผนรับสถานการณ์การเกิดเพลิงไหม้ไว้ล่วงหน้า และตั้งผู้ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ผู้ปกครอง นักเรียน และทำการประชาสัมพันธ์แผนงานป้องกันอัคคีภัยกับให้ครูและนักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้รับรู้ เพื่อจะได้ทำงานประสานกันอย่างถูกต้อง และติดตั้งระบบสัญญาณเตือนภัย
- ให้ความรู้และส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนและสถานที่สำคัญของชุมชน การให้ข้อมูลข่าวสารในการแจ้งเตือนภัย แจ้งเหตุ แจ้งเบาะแส และแจ้งเหตุร้ายหรือสิ่งบอกเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นการเฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัยจากการถูกลอบวางเพลิงได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ