สนพ.ชวนคนไทย ลดใช้รถ ช่วยประหยัดน้ำมัน และช่วยลดภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Thursday August 2, 2007 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--สนพ.
สนพ.ชวนคนไทย ลดใช้รถ เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน บรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน ชี้หากทุกคนงดใช้รถส่วนตัวเดือนละ 2 ครั้ง จะลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 3 ล้านตัน/ปี แถมช่วยประหยัดน้ำมันกว่า 1 พันล้านลิตร/ปี เซฟเงิน 38,790 ล้านบาท
นายอดุลย์ ฉายอรุณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ท่ามกลางภาวะโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่เริ่มส่งผลกระทบต่อมนุษย์อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยเห็นได้จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทยในช่วงเวลานี้ที่คนไทยสามารถรับรู้และสัมผัสได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันและกระทำอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมใจ “ลดใช้รถ เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน ลดปัญหาภาวะโลกร้อน” ทั้งนี้ เนื่องจากการขับขี่รถยนต์มีส่วนที่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ประมาณ 25 ล้านคัน* เป็นรถยนต์สวนบุคคลที่จดทะเบียนในกรุงเทพจำนวน 5.5 ล้านคัน** ซึ่งหากรถยนต์จำนวน 1.9 ล้านคัน** หรือร้อยละ 35 ของจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯทั้งหมด หันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะเพียงเดือนละ 2 ครั้ง อาทิ รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นต้น จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 3 ล้านตัน ต่อปี** ทั้งยังประหยัดน้ำมันได้อีก 1,293 ล้านลิตร คิดเป็นเงินประมาณ 38,790 ล้านบาท***
ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ขับขี่รถยนต์ในปัจจุบันหากท่านไม่สะดวกใช้บริการขนส่งสาธารณะ แต่ท่านก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหามลภาวะทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วยการหันมาใช้พลังงานทดแทน ได้แก่ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ น้ำมันไบโอดีเซล และก๊าซเอ็นจีวี ซึ่งพลังงานทดแทนที่กล่าวนี้ นอกจากจะส่งผลดีต่อสภาวะแวดล้อมแล้ว ยังช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่งด้วย
“ปัญหาเรื่องโลกร้อน เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ไขจากจุดเล็กๆ ด้วยวิธีง่ายๆ นั่นคือการประหยัดพลังงานทุกรูปแบบ อาทิ การใช้บริการรถสาธารณะ การหันมาใช้พลังงานทดแทน การช่วยกันปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ตลอดจนถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหากไม่มีความจำเป็น ซึ่งถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจลดใช้พลังงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาโลกร้อน” นายอดุลย์ กล่าว
หมายเหตุ
* ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.2549 : กรมการขนส่งทางบก
** ข้อมูลจากกรุงเทพมหานคร
*** ราคาน้ำมัน 30 บาทต่อลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ