เอเอ็มดี เปิดตัว Opteron ใหม่ ฉลองเทคโนโลยี AMD64 ครบรอบ 4 ปี พร้อมโชว์สมรรถนะเหนือคู่แข่ง

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 27, 2007 16:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
บริษัท เอเอ็มดี (NYSE:AMD) ฉลองครบรอบ 4 ปีโปรเซสเซอร์ AMD Opteron และเทคโนโลยี AMD64 ด้วยการเปิดตัว AMD Opteron 2222 และ AMD Opteron 8222 SE เซิร์ฟเวอร์โปรเซสเซอร์ Dual-Core x86 รุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำของโลก โปรเซสเซอร์ใหม่ทั้งสองรุ่นได้รับการออกแบบมาโดยมุ่งเน้นที่สมรรถนะสูงสุด เพื่อให้สามารถรองรับงานสำคัญๆ บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในปัจจุบันและอนาคตได้ เช่น งานเว็บเซิร์ฟและการประมวลผลเลขทศนิยม เป็นต้น
พร้อมกันนี้ เอเอ็มดียังประกาศสถิติใหม่ที่ได้จากการทดสอบสมรรถนะของโปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron โค้ดเนม Barcelona ด้วย จากการทดสอบ Barcelona โดยใช้ซอฟต์แวร์ SPECcpu2006 พบว่า Barcelona มีสมรรถนะด้านการประมวลผลเลขทศนิยมสูงกว่าถึง 50% และสมรรถนะด้านการประมวลผลเลขจำนวนเต็มสูงกว่าถึง 20% เทียบกับโปรเซสเซอร์ Quad-Core ของคู่แข่งที่ความเร็วในระดับเดียวกัน รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.amd.com/opteronperformance
"การแถลงข่าวในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอเอ็มดีในการคิดหานวัตกรรมและสิ่งที่ดีที่สุดมานำเสนอแก่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งที่เอเอ็มดีดำเนินการมาตลอด 4 ปี เรามีโปรเซสเซอร์ x86 ที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้เรายังมีแผนผลักดันผู้บริโภคสู่ยุค Quad-Core ในกลางปีนี้โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวด้วย" แรนดี้ อัลเลน (Randy Allen) รองประธานบริษัท กลุ่มธุรกิจเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า "อย่างไรก็ตามเอเอ็มดีจะไม่หยุดอยู่แค่ Quad-Core เท่านั้น ตรงกันข้าม เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราจะได้เห็นโปรเซสเซอร์ที่มีคอร์มากกว่า 4 ซึ่งเราเชื่อมั่นในศักยภาพของเราว่าจะสามารถเพิ่มสมรรถนะและสมรรรณะต่อวัตต์ให้สูงขึ้นได้ โดยไม่เป็นปัญหากับการดำเนินงานของผู้ใช้อย่างแน่นอน ความสามารถในการคุ้มครองการลงทุนของลูกค้าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด"
เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ 4 ปีโปรเซสเซอร์ AMD Opteron ผู้สนใจสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ www.amd.com/opteronanniversary เพื่อค้นหาคำตอบว่า ถ้าไม่มีโปรเซสเซอร์ AMD Opteron และสถาปัตยกรรม x86 ในวันนี้แล้ว โลกเราจะเป็นอย่างไร
ผู้นำสมรรถนะต่อวัตต์
สมรรถนะต่อวัตต์กำลังเป็นประเด็นที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการตัดสินใจของคนไอทีนอกเหนือจากสมรรถนะปกติ เมื่อเร็วๆนี้เอเอ็มดีได้เปิดตัว AMD Platform Power Calculator ออกสู่ตลาด เพื่อให้ลูกค้าได้ทดสอบและประเมินอัตราการใช้พลังงานของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่กินไฟ 68, 95 และ 120 วัตต์ รวมถึงเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันจากคู่แข่งด้วย ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมรรถนะต่อวัตต์ที่ http://enterprise.amd.com/Flash/PlatformPower.html
x86 Virtualization
เป้าหมายของสถาปัตยกรรมนี้ก็คือคำถามว่าทำไมเทคโนโลยี AMD Virtualization และ Direct Connect Architecture ถึงช่วยให้สมรรถนะด้านเวอร์ชวลไลเซชั่นสูงขึ้นได้ การรันระบบปฏิบัติการหลายๆ ตัวบนเซิร์ฟเวอร์เดียวกันนั้น ทำให้เราต้องสูญเสียสิ่งหนึ่งไปเป็นการตอบแทน นั่นก็คือทรัพยากรของระบบ ซึ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาคอขวดที่เป็นปัญหาโลกแตกของสถาปัตยกรรมแบบเก่าที่ใช้ front-side bus อันส่งผลกระทบถึงการทำงานที่ช้าลงของระบบด้วย เพราะฉะนั้นแล้วจึงกล่าวได้ว่าสถาปัตยกรรมแบบเก่าที่ใช้ front-side bus ไม่อาจตอบสนองความต้องการด้านเวอร์ชวลไลเซชั่นได้
เสียงตอบรับท่วมท้นจากพาร์ตเนอร์ฮาร์ดแวร์
ผู้ผลิตโออีเอ็ม (Original Equipment Manufacturer; OEM) ชั้นนำในปัจจุบันให้การสนับสนุนโปรเซสเซอร์ AMD Opteron: "ความเสถียร, อายุการใช้งาน และสมรรถนะ คือประโยชน์ที่ลูกค้าของเราได้รับเป็นการตอบแทนจากความไว้วางใจที่มีให้สำหรับผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์และเบลดเซิร์ฟเวอร์ภายใต้แบรนด์ HP ProLiant ของเรา ซึ่งรันด้วยโปรเซสเซอร์ AMD Opteron" พอล มิลเลอร์ (Paul Miller) รองประธานฝ่ายการตลาด กลุ่มสแตนดาร์ดเซิร์ฟเวอร์และเบลดเซิร์ฟเวอร์ บริษัทเอชพี กล่าวและว่า "ความเป็นผู้นำของเอชพีในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ x86 เซิร์ฟเวอร์และ x86 เบลดเซิร์ฟเวอร์ที่รันด้วยโปรเซสเซอร์ AMD Opteron Model 8222 SE และโปรเซสเซอร์ Barcelona ใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้
ทำให้ลูกค้าได้สมรรถนะสูงสุดสำหรับรันธุรกิจ รวมถึงการทำเวอร์ชวลไลซ์เครือข่ายด้วย”
"ในฐานะที่เป็นบริษัทแรกที่ให้การสนับสนุนโปรเซสเซอร์ AMD Opteron ตั้งแต่ปี 2546 เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในดาต้าเซ็นเตอร์ตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลงานของเอเอ็มดี ในช่วงเวลานั้น ไอบีเอ็ม (IBM) และเอเอ็มดีต่างได้รับประโยชน์สูงสุดจากความร่วมมือ ไม่เฉพาะด้านซิสเต็มส์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ด้วย" อเล็กซ์ โยสต์ (Alex Yost) ผู้อำนวยการ ไอบีเอ็ม ซิสเต็ม เอ็กซ์ กล่าวและว่า "ปัจจุบัน AMD Opteron ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสายผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของเรา อาทิ Xcelerated Memory Technology และปลายปีนี้ เราจะร่วมกันบันทึกประวัติศาสตร์ด้วยกันอีกครั้ง ในการเปิดตัว Quad-Core Barcelona”
"ความร่วมมือระหว่างเอเอ็มดีกับซัน (Sun) ทำให้ซันสามารถสร้างกระแสความนิยม x64 ให้เกิดขึ้นในอุตสากรรมได้" ลิซ่า ซีเกอร์ (Lisa Sieker) รองประธานฝ่ายการตลาด กลุ่มซิสเต็มส์ บริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ (Sun Microsystems) กล่าวและว่า "และเพราะความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เราจึงพร้อมสำหรับ AMD Opteron 2222 และ 8222 SE รวมถึง Barcelona เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมกับเอเอ็มดีในการมอบสมรรถนะสูงสุดแก่ลูกค้าผ่านผลิตภัณฑ์ x64 และระบบปฏิบัติการ Solaris 10 โดยมีโปรเซสเซอร์ AMD Opteron เป็นผู้สนับสนุน"
"เรามุ่งมั่นช่วยลูกค้าลดภาระต่างๆ ในการจัดการกับระบบไอที ทั้งค่าใช้จ่ายและเวลา เพื่อให้พวกเขาสามารถทุ่มทรัพยากรอันมีค่าทั้งหมดที่มีอยู่ให้กับธุรกิจหลักได้" เจย์ พาร์คเกอร์ (Jay Parker) ผู้อำนวยการเพาเวอร์เอดจ์เซิร์ฟเวอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ บริษัทเดลล์ กล่าวและว่า "เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge 2970 และ PowerEdge Energy Smart 2970 ที่รันด้วยโปรเซสเซอร์ AMD ทำให้ลูกค้าได้สมรรถนะมากเท่าที่ต้องการ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดภาระเรื่องค่าไฟ, ความซับซ้อน และอายุใช้งาน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากความง่ายในการอัพเกรดสู่เทคโนโลยีมัลติคอร์"
ราคา
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาที่ www.amd.com/pricing

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ