สมาคมการพิมพ์ไทยจัดงาน 'การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 2' ประกาศยุทธศาสตร์ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการพิมพ์แห่งภูมิภาค Reginal Hub

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2007 13:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--สมาคมการพิมพ์ไทย
‘สมาคมการพิมพ์ไทย’ ประกาศจัดงานยิ่งใหญ่แห่งปีกับ ‘การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 2 ประจำปี 2550’ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับแสดงผลงานและศักยภาพทางการพิมพ์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจการพิมพ์ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานของธุรกิจการพิมพ์ของประเทศ และเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการพิมพ์จะได้สัมผัสและเข้าใจถึงความหมายคำว่า “คุณภาพงานพิมพ์” อย่างแท้จริง
สืบเนื่องจากความสำเร็จของ “การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 1” ในปี 2549 โดยมีผู้ประกอบ การวิสาหกิจการพิมพ์ของไทย ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก สมาคมการพิมพ์ไทย ได้รวบรวมผลงานสิ่งพิมพ์ที่ชนะการประกวดทุกรางวัล เพื่อส่งเข้าร่วมแข่งขันในเวที “การประกวดสิ่งพิมพ์ ระดับเอเซียน ครั้งที่ 4” (4th ASIAN PRINT AWARDS) ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยผลงานจากประเทศไทยได้รับเหรียญรางวัลทั้งสิ้นรวม 19 รางวัล จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียกว่า 1,800 ชิ้น โดยประเทศไทยได้รับ 4 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง และคว้ารางวัลชนะเลิศ BEST OF THE BEST อีก 2 เหรียญ นับเป็นความสำเร็จที่ผลงานจากไทยสามารถกวาดเหรียญทองได้มากเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย นำความภาคภูมิใจและชื่อ เสียงมาสู่ประเทศไทยอย่างงดงาม
สมาคมการพิมพ์ไทยจึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการพิมพ์ของไทย นำผล งานสิ่งพิมพ์คุณภาพสูงผลิตด้วยฝีมือคนไทยเข้าร่วม “การประกวดสิ่งพิมพ์แห่ง ชาติครั้งที่ 2” ในปีนี้ เพื่อนำผลงานคุณภาพที่ผ่านการคัดสรรจนได้รับรางวัลชนะเลิศในปีนี้ส่งเข้าร่วมแข่งขันในเวที “การประ กวดสิ่งพิมพ์ระดับเอเซียน ครั้งที่ 5” ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2550 ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยมีเป้าหมายที่ให้ผลงานสิ่งพิมพ์จากประเทศไทยได้รับเหรียญรางวัลโดยเฉพาะเหรียญทองมากเป็นอันดับ 1 เพื่อตอกย้ำความสำเร็จในอันที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในระดับภูมิภาคอาเซียนต่อไป
“การประกวดสิ่งพิมพ์แห่ง ชาติครั้งที่ 2” ครั้งนี้ ทางสมาคมการพิมพ์ไทยได้รับการสนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน เช่น สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และกลุ่มบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงในวงการอุตสาหกรรมการพิมพ์ และจะทำการเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดในการประกวดให้แพร่หลายมากที่สุด ผ่านทางสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์รูปแบบต่างๆ ตลอดจนการจัดกิจกรรม Road Show ไปตามจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย
“เพราะเราเชื่อมั่นว่า การแข่งขันจะนำเราไปสู่สังคมแห่งการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพการทำ งานอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ตามเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของสมาคมการพิมพ์ไทย ที่มุ่งมั่นในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพิมพ์แห่งภูมิภาคอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้ การวางแผนการพัฒนาศักย ภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการพิมพ์ในประเทศ จึงได้ถูกจัดเตรียมอย่างเป็นระบบ โดยมีปัจจัยทางด้านคุณภาพในการผลิตสิ่งพิมพ์เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้า หมาย ดังนั้น งานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติของประเทศไทยจึงเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสนับ สนุนการพัฒนาคุณภาพของสิ่งพิมพ์ที่ผลิตโดยคนไทย นอกจากนี้ยังเป็นการประกาศเกียรติคุณอย่างเป็นทางการ ให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงคุณภาพการพิมพ์ของเรา ว่ามีความสามารถไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าประเทศใดๆ ในภูมิภาคอาเซียน” นายเผด็จ รัตนนลิน ประธานการจัดงาน การประกวดสิ่งพิมพ์แห่ง ชาติครั้งที่ 2 กล่าว
“การประกวดสิ่งพิมพ์แห่ง ชาติครั้งที่ 2” ไม่ได้จำกัดรับแต่ผลงานจากผู้ผลิตสิ่งพิมพ์เท่านั้น แต่ยังเปิดกว้างถึง บริษัทเอเจนซี่ โฆษณา นักออกแบบ เจ้าของสิ่งพิมพ์ ผู้ผลิตงานก่อนและหลังการพิมพ์ ตลอดจนผู้ที่มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการพิมพ์อีกด้วย
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล นายกสมาคมการพิมพ์ไทยกล่าวว่า “เราจะเห็นได้ว่าสื่อสิ่งพิมพ์มีอยู่รายล้อมรอบตัวเรา เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันก็ว่าได้ การจัดงานประกวดครั้งนี้นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในอุตสาหกรรมการพิมพ์แล้ว ยังเป็นการตอกย้ำถึงนโยบายหลักของสมาคมการพิมพ์ไทย ที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพิมพ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสามารถส่งออกสิ่งพิมพ์ได้ 30,000 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2553 เราจึงจัด “การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 2” ขึ้นอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่จะส่งผลดีเป็นอย่างมากต่อผู้ประกอบการในธุรกิจการพิมพ์ทั้งทาง ตรงและทางอ้อม อีกทั้งทางภาครัฐยังสนับสนุนและเล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมการพิมพ์เป็นอย่าง ยิ่ง และได้บรรจุให้อุตสาหกรรมการพิมพ์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่รัฐให้การสนับสนุน ด้วยตระหนักว่า อุตสาหกรรมการพิมพ์ นอกจากจะมีศักยภาพในการส่งออกที่เติบโตอย่างรวดเร็วแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนอุตสาหกรรมอื่นๆ เกือบทุกสาขา และยังเป็นตัวช่วยในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าทุกประเภทเป็นอย่างมาก และการจัดงานในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ท่านปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมเป็นประธานเปิดงาน”
สำหรับเกณฑ์ “การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 2” ประจำปี 2550 ได้แบ่งออกเป็น 25 ประเภท ได้แก่ โปสเตอร์, สื่อโฆษณา ณ จุดขาย, ใบปลิว, แคตตาล็อค, จุลสาร, บัตรเชิญบัตรอวยพร นามบัตร, ชุดงานพิมพ์หลายชิ้น, นิตยสาร วารสาร, ปฏิทิน, งานพิมพ์ออฟเซ็ต ภาพศิลป์, หนังสือ, บรรจุภัณฑ์, ป้ายฉลาก สติกเกอร์, งานพิมพ์เคลือบผิว, งานพิมพ์ดิจิตอล, งานพิมพ์ Ink jet, งานตกแต่งหลังการพิมพ์, นวัตกรรมทางการพิมพ์, ความสามารถพิเศษทางการพิมพ์, การพิมพ์ปรู๊ฟระบบดิจิตอล และงานพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์
“การประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 2” เริ่มเปิดรับผลงานเข้าประกวด ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน และประกาศผลการตัดสินในวันที่ 24 สิงหาคม 2550 นี้
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดสอบถามได้ที่ สมาคมการพิมพ์ไทย โทร 0-2944-4671-3, โทรสาร 0-2944-1509 และสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiprint.org และ www.thaiprintawards.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ