GIT สานสัมพันธ์อัญมณีข้ามฝั่งโขง

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2007 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ
หลังจากได้เริ่มดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สวอ. และสมาคมชาวค้าอัญมณีและเครื่องประดับลาว โดยการสนับสนุนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีการศึกษาดูงานและการจัดฝึกอบรมการออกแบบเครื่องประดับในประเทศไทยไปแล้ว
ก้าวต่อมาของ สวอ. คือการนำทีมนักวิชาการไปจัดการสัมมนาที่นครเวียงจันทน์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม 2550 โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงสินค้า Thailand Exhibition ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม-3 มิถุนายน 2550 ณ ศูนย์การประชุม Lao-ITECC การสัมมนาครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากสมาชิกสมาคมชาวค้าอัญมณีลาว เนื่องจากเป็นกิจกรรมวิชาการครั้งแรกที่มีการจัดขึ้น และเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ จึงนับเป็นนิมิตหมายที่ดีทั้งในแง่มุมทางวิชาการและการมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรทั้งสอง
การสัมมนาครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “รอบรู้เรื่องอัญมณีและเครื่องประดับ” ซึ่งมีหัวข้อการบรรยายที่ครอบคลุมความรู้ทุกด้าน เริ่มตั้งแต่ การปูพื้นฐานเรื่องอัญมณีและเครื่องประดับประเภทต่าง ๆ อัญมณีแท้ อัญมณีสังเคราะห์และการตรวจสอบ การประเมินคุณภาพอัญมณี เครื่องประดับทองคำและโลหะมีค่า ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า มีผู้เข้าร่วมการสัมมนามากถึง 80 คน และผู้ฟังเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ฟังและซักถามวิทยากรจนเสร็จสิ้นในเวลาเกือบ 17.00 น.
ส่วนหนึ่งของเสียงตอบรับ
“อาจารย์ผู้บรรยายให้ความรู้ดีมาก ๆ คนที่เวียงจันทน์ยังไม่ค่อยรู้เรื่องอัญมณี ของแท้-ของปลอมมาก ๆ ส่วนมากที่ขายอยู่ตามร้านทั่วไปจะเป็นของปลอมมากกว่า ที่สำคัญผู้ขายมักจะบอกว่าเป็นของแท่ เช่น CZ ก็จะบอกว่าเป็น ไวท์แซฟไฟร์”
“ต้องการเสริมความรู้เรื่องสภาพกรณ์ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ
“น่าจะมีการจัดจำหน่าย VDO หรือ DVD หรือสารสารที่เกี่ยวกับอัญมณีด้วย”
“อยากให้จัดสัมมนาแบบนี้ประจำ”
ในวันรุ่งขึ้น คณะของ สวอ. ได้เดินทางไปเยี่ยมสำนักงานของบริษัท Lane Xang Mineral Limited (LXML) ซึ่งเป็นบรัทในกลุ่ม Oxiana Limited ที่ทำเหมืองทองคำที่เมืองเซโปน และได้เดินทางไปเยี่ยมชมเหมืองแร่ทองคำขนาดเล็กในเขตเมือง Sang Thong ซึ่งมีการทำเหมืองโดยใช้เทคโนโลยีชาวบ้านในแหล่งทองคำปฐมภูมิแบบสายควอตซ์ (Quartz Vein Type) โดยการระเบิดสายแร่ออกมาแล้วนำไปบด จากนั้นจึงแยกทองคำออกโดยใช้ปรอท แม้จะเป็นแหล่งทองคำขนาดเล็กแต่ก็น่าสนใจตรงที่ปริมาณทองคำในสายแร่ค่อนข้างสูง และสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ