กทม.พร้อมรับทุกสถานการณ์เทศกาลสงกรานต์ ปี 50

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2007 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของกรุงเทพมหานคร ในเทศกาลสงกรานต์ปี 2550 ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2550 มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน พื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชนจัดงานประเพณีสงกรานต์ รวมทั้งประชาชนจะมีการเดินเข้าออกกรุงเทพมหานครเพื่อกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้หน่วยงานของกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่ โดยปลัดกรุงเทพมหานครได้ออกคำสั่งให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการแพทย์ ให้เตรียมพร้อมปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย.50 โดยจัดเจ้าหน้าที่ ยานพาหนะ พร้อมอุปกรณ์ เครื่องมือที่จำเป็นให้เตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ในทันที อีกทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.)ได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ณ กองปกครองและทะเบียน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ชั้น 5 โดยทำหน้าที่ประสานงานกับทุกหน่วยงานและส่วนราชการในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง
สำหรับสำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ได้สั่งการให้รายงานสถานการณ์และการรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยทุกวัน พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเล่นสงกรานต์ของประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะบริเวณแหล่งรวมคน ย่านศูนย์การค้า สถานีขนส่ง สถานีรถไฟฟ้า สถานที่สำคัญต่างๆ ตลอดช่วงเทศกาล
ด้านสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติภัย โดยจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์ต่างๆ ติดตั้งบนสะพานลอยและถนนสายหลัก 12 สายทั่วกรุงเทพมหานคร คือ ถนนงามวงศ์วาน ถนนแจ้งวัฒนะ แยกยมราช มอเตอร์เวย์สายชลบุรี ถนนพระราม9 ถนนบางนาตราด ถนนวิภาวดี-รังสิต ถนนพหลโยธิน ถนนเพชรเกษม ถนนธนบุรีปากท่อ ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี และถนนบรมราชชนนี นอกจากนั้นยังจะแจกแผ่นพับใบปลิวบนถนนสายต่างๆดังกล่าวกว่า 4 แสนใบ ซึ่งเริ่มแจกตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในการขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย อยู่ภายใต้กฎหมาย และประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม อีกทั้งได้สำรวจจุดเสี่ยง เช่นบริเวณทางแยกต่างๆ ชุมชน สถานที่ที่ประชาชนนิยมเล่นสงกรานต์ พร้อมจัดหน่วยกู้ภัยพร้อมออกปฏิบัติการตลอดเวลา
สำนักการจราจรและขนส่ง ได้เตรียมแผนจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการซ่อมแซมเครื่องหมายจราจร สัญญาณไฟจราจร ป้ายบอกทางต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงวินัยจราจร การขับขี่ยวดยาน การกวดขันเรื่องเมาไม่ขับ โดยร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลในการกวดขันวินัยจราจร
ส่วนสำนักเทศกิจ ได้จัดตั้งกองอำนวยการและเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตรา ดูแล และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนบริเวณสถานีขนส่งต่างๆ พร้อมประสานตำรวจนครบาลในการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจอำนวยความสะดวกจราจร เส้นทางเข้า-ออกกรุงเทพมหานคร หรือบริเวณจัดงานในพื้นที่ ตรวจตราความสงบปลอดภัย และความเรียบร้อยแหล่งรวมประชาชน ศูนย์การค้า สถานที่สำคัญ เพื่อเฝ้าระวังวัตถุต้องสงสัยหรือบุคคลต้องสงสัย การจัดสายตรวจเทศกิจเพื่อนชุมชน(จักรยาน) สายตรวจเดินเท้า สายตรวจจักรยานยนต์ รถยนต์ เพื่อตรวจตราชุมชน หมู่บ้าน พื้นที่เสี่ยงภัย ตู่เขียว สะพานลอย เป็นต้น
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะประสานการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย เป็นระเบียบเรียบร้อยในเทศกาลสงกรานต์อย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนสามารถละเล่นสงกรานต์ได้อย่างมีความสุข และขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นน้ำอย่างเป็นระเบียบ ในวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ