FIC 2007 เวทีสร้างคน สร้างแบรนด์ นุ้ย — สุจิรา เผยถึงเวลาพลิกโฉมแฟชั่นดีไซเนอร์สู่แฟชั่นแบรนด์อิมเมจ

ข่าวทั่วไป Thursday July 5, 2007 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--THTI
นุ้ย — สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ก้าวเข้ามารับภารกิจ FIC Ambassador ให้กับโครงการ Fashion Image Campus 2007 (FIC 2007 ) สร้างคน สร้างแบรนด์ (รุ่นเยาว์) ซึ่งจัดโดยสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะของ“รุ่นพี่” ที่ร่ำเรียนทางด้านแฟชั่นดีไซน์ เธอบอกว่าโลกของแฟชั่นหมุนเร็วมากจนมีคำพูดว่า วันนี้ In พรุ่งนี้อาจจะ Out ก็ได้
การเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ เพราะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ในโลกของแฟชั่นให้กับตนเอง โดยเฉพาะการเข้าร่วมกิจกรรมหรือโครงการประกวดต่างๆ นอกจากเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ตลอดจนพัฒนาทักษะแล้วสิ่งที่ได้รับตามมาคือ โอกาส !!
“ โครงการ Fashion Image Campus 2007 (FIC 2007) เป็นการจัดประกวดผลงานการออกแบบ “ภาพลักษณ์แบรนด์”แฟชั่น ไม่ใช่การประกวดผลงานออกแบบแฟชั่น และยังแตกต่างจากโครงการประกวดอื่นๆ เพราะไม่ได้จัดเพียงแค่การประกวดเพื่อเฟ้นหาคนเก่ง หรือสุดยอดฝีมือมาเป็นดาวประดับวงการเท่านั้น แต่เป็นโครงการดีๆ ที่จัดขึ้นเพื่อต่อยอดความรู้ให้กับคนที่มีพื้นฐานด้านแฟชั่นดีไซน์ได้เข้ามาพัฒนาศักยภาพ ด้วยการปรับกระบวนทัศน์เกี่ยวกับโลกแฟชั่นในปัจจุบัน ซึ่งต้องการบุคคลากรในการสร้าง “ภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่น” มากกว่าการออกแบบแฟชั่น
FIC 2007 จึงเป็นการสร้างนักออกแบบภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่น ซึ่งเป็นบทบาทใหม่ของนักออกแบบแฟชั่นในปัจจุบัน ที่สามารถเติบโตและก้าวออกมายืนแถวหน้าได้ด้วยบทบาทการเป็นผู้นำเสนอแนวคิด สร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์แฟชั่นในสไตล์ ที่แตกต่างแต่คงที่ด้วยเอกลักษณ์หรือภาพลักษณ์ของแบรนด์แฟชั่นนั้นๆ ได้ เช่นเดียวกันดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง วีร่า แวง หรือคริสเตียน ลาครัวซ์
การเข้าร่วมโครงการ FIC 2007 เป็นการสร้างโอกาสให้กับตนเองสู่เส้นทางสายแฟชั่นที่น้องๆ ใฝ่ฝันอย่างถูกต้องและตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน โครงการนี้เป็นภารกิจสร้างคน สร้างแบรนด์ (รุ่นเยาว์) และยังสร้างอาชีพให้กับคนที่เรียนด้านแฟชั่นดีไซน์อีกด้วย”
สำหรับกิจกรรมโครงการ Fashion Image Campus 2007 (FIC 2007) สร้างคน สร้างแบรนด์(รุ่นเยาว์) ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกรอบแรกในระดับภูมิภาค ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ภาคได้แก่ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยผู้สมัครทีมละ 2 คนส่งผลงานให้คณะกรรมการพิจารณาเบื้องต้นพร้อมกับเตรียมนำเสนอตนเอง พร้อมประวัติการทำงานและผลงานตามโจทย์ที่ได้รับ คือการค้นคว้าหาข้อมูลของแบรนด์ต้นแบบที่ชื่นชอบ จากนั้นนำภาพลักษณ์ของแบรนด์ต้นแบบ มาสร้างเป็นผลงานการออกแบบ
แฟชั่นในสไตล์ที่กำหนดตามภาคได้แก่ภาคกลางCareer Woman ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ Casual Woman ภาคใต้ Active Woman และภาคเหนือ Party Woman โดยสอดใส่เอกลักษณ์ความเป็นไทยประจำภาคผู้สมัครเข้าไว้ในผลงาน พร้อมกับนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อให้พิจารณาคัดเลือกตามวันและเวลาที่กำหนด โดยคัดเลือกทีมที่มีคะแนนสูงสุดเพียงภาคละ 12 ทีมเข้าร่วมโครงการฯ และการอบรมปฎิบัติการดีไซน์ต้นแบบสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมในวันถัดไป ซึ่งอบรมเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 3 ทีมแต่ละกลุ่มจะได้รับรหัสกลุ่มและรหัสภาพลักษณ์แบรนด์เพื่อนำไปสร้างสรรค์ผลงาน และพัฒนาให้ออกมาเป็นชุดงานจริง จากนั้นนำจัดแสดงแฟชั่นโชว์รอบ Qualifying ช่วงเดือนกรกฎาคม 2550 เพื่อคัดเลือกตัวแทนระดับภาคๆ ละ 4 ทีมเข้าค่ายฝึกอบรมและปฎิบัติการจริงต่อเนื่อง 4 วัน
โดยหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาเข้าค่ายของโครงการ Fashion Image Campus 2007 (FIC 2007 ) สร้างคน สร้างแบรนด์ (รุ่นเยาว์) เป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจอุตสาหกรรมแฟชั่นแบรนด์เนม แนวโน้มและกระแสแนวนิยมสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม โดยเชิญวิทยากรเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆมาให้ความรู้ นอกจากนี้มีการแยกกลุ่มเพื่อศึกษา ค้นคว้า แบรนด์ต้นแบบเพื่อสรุปภาพลักษณ์และรายละเอียดของแบรนด์ต้นแบบ จากนั้นเป็นการศึกษาหาความรู้จากสถานที่ประกอบการ และแบรนด์สินค้าต้นแบบเพื่อเป็นข้อมูลในการนำมาพัฒนาแบบสินค้า ตลอดจนการเลือกวัสดุ จัดทำต้นแบบสินค้าและทำไปตัดเย็บเป็นสินค้าตัวอย่างจริงเพื่อนำมาจัดแสดงแฟชั่นโชว์ในการคัดเลือกรอบชิงชนะเลิศ เฟ้นหาสุดยอด “นักออกแบบภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่น” ในเดือนตุลาคม 2550 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
ทั้งนี้สำหรับการคัดเลือกรอบแรก ภาคกลางได้จัดการคัดเลือกขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยเอี่ยมละออ ทุ่งมหาเมฆ โดยมีผู้สมัครเข้าประกวดทั้งหมด 20 ทีม คณะกรรมการได้คัดเลือกทีมที่มีคะแนนสูงสุด 12 ทีมเข้าร่วมโครงการฯ และจัดอบรมปฎิบัติการดีไซน์ต้นแบบสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมขึ้น ในวันที่ 8 มิถุนายน 2550 สำหรับภาคอื่นๆ มีกำหนดการคัดเลือกรอบแรกดังนี้
ภาคเหนือ วันที่ 21 -22 มิถุนายน 2550 ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษา เชียงใหม่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 28 -29 มิถุนายน 2550 ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษา ขอนแก่น
ภาคใต้ วันที่ 5 - 6 กรกฎาคม 2550 ณ ศูนย์อาชีวศึกษานครศรีธรรมราช
สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดครั้งนี้จะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมทุนการศึกษาสำหรับเดินทาง ไปดูงานในต่างประเทศ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaitextile.org และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ คุณธิดารัตน์ 02-713-5494 # 225-227.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
โทร. 02-6829880 แฟกซ์ 02-6829884-5
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ