Immune Therapy ภูมิคุ้มกันบำบัด อีกหนึ่งทางเลือกของผู้ป่วยมะเร็งนับแสนรายในญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2007 09:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ค.--กู๊ดเน็ตเวิร์ค
เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า มะเร็งเป็นโรคที่คร่าชีวิตมนุษยชาติเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
การวิจัย ค้นคว้า ทดลอง เพื่อให้ได้มาซึ่งยา อาหาร สมุนไพรเพื่อเยียวยาผู้ป่วยมะเร็งจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลาการค้นพบสารสกัด AHCC เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทางเลือกในญี่ปุ่นใช้กับผู้ป่วยมะเร็งอย่างแพร่หลายนับแสนคน
ภูมิคุ้มกันบำบัด (Immune Therapy) จะช่วยต่อสู้กับมะเร็งร้ายได้อย่างไร
เรามักจะพบว่า ผู้ที่มีประวัติของครอบครัวเป็นมะเร็ง การรักษาด้วยเคมีบำบัด ผ่าตัด หรือฉายแสง มักจะมีระบบภูมิคุ้มกันต่ำลงและมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันและรักษามะเร็ง โดยพบว่าเม็ดเลือดขาวชนิดที่เรียกว่า NK Cell ซึ่งค้นพบ ในปี 1980 เป็นครั้งแรก เป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง รวมทั้งต่อต้านไวรัสและเชื้อโรคอื่น ๆ สำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง NK Cell สามารถกำจัดเซลล์มะเร็งได้ตั้งแต่แรกเริ่ม แม้เซลล์มะเร็งจะยังคงมีขนาดเล็กมากและไม่สามารถตรวจพบได้ การกระตุ้นการทำงานของ NK Cell รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมจึงเป็นความหวังใหม่ของผู้ป่วยมะเร็งในการต่อสู้กับมะเร็ง
AHCC ( Active Hexose Correlated Compound ) กระตุ้น NK Cell ได้อย่างไร
AHCC เป็นสารที่สกัดได้จากไมซีเลี่ยม ( Mycelium ) ของเห็ดหลายชนิดที่ถูกเพาะเลี้ยงโดยวิธีพิเศษเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1986 มีรายงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 29 ชิ้นที่ได้รับการตีพิมพ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลของ AHCC ในการกระตุ้นการทำงานของ NK Cell ให้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมหลายร้อยเท่า และจากประสบการณ์การใช้ AHCC ในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งใน โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์กว่า 700 แห่ง รวมถึงรายงานการวิจัยในประเทศญี่ปุ่นพบว่า AHCC มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย กล่าวคือ
- เพิ่มปริมาณและการทำงานของ NK Cell และ แมคโครฟาร์จชึ่งเป็นภูมิคุ้มกันอีกชนิดหนึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมปริมาณเซลล์มะเร็งและการแพร่กระจาย
- เพิ่มปริมาณ TNF ( Tumor Necrosis Factor ) ในร่างกายทำให้เกิดการทำลายเซลล์มะเร็ง
- เพิ่มปริมาณอินเตอร์ลิวคีน หรือ IL -2 และ IL -12 ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมเซลล์มะเร็งไม่ให้เจริญเติบโต
นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาทางคลินิกเกี่ยวกับการใช้ AHCC ในผู้ป่วยมะเร็งตับที่นำเสนอในการประชุม Congress of The European Society for Surgical Research ครั้งที่ 33 มีผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดมะเร็งตับทั้งหมด 151 ราย และผู้ป่วยจำนวน 70 รายยินดีเข้าร่วมงานวิจัยครั้งนี้ ตั้งแต่ กุมภาพันธ์ 1992 ถึงกันยายน 1999 โดยผู้ป่วย 70 รายนั้นได้รับ AHCC วันละ 3 กรัม เปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเพียงอย่างเดียว จากการศึกษาพบว่า
- อัตราการกลับมาเป็นมะเร็งตับซ้ำในผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับ AHCC มีเพียง 49% ขณะที่ผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่ได้รับ AHCC มีอัตราการเป็นซ้ำสูงถึง 67 %
- ในผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับ AHCC มีอายุเฉลี่ยยืนยาวกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับถึง 23 เดือน
- เมื่อเปรียบเทียบอัตราการมีชีวิตอยู่ด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีนั้นพบว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับ AHCC มีอัตราการมีชีวิตอยู่สูงถึง 79 % ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้รับมีอัตราการมีชีวิตอยู่ที่ 51 %
AHCC ยังเป็นที่นิยมใช้ในการรักษามะเร็งอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น จากรายงานผลการรักษาผู้ป่วยมะเร็งชนิดต่าง ๆ จำนวน 100,000 ราย พบว่า 60 % ของผู้ป่วยมีผลตอบรับที่ดีในระดับที่น่าพอใจต่าง ๆ กัน
วิจัย AHCC ในไทย พบช่วยยืดอายุและคุณภาพชีวิตดีขึ้น
ในประเทศไทยนั้นได้มีการศึกษาการใช้ AHCC ในผู้ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้ายโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เมื่อปี 2545 เป็นการศึกษาทางคลินิกในผู้ป่วย 44 ราย เพื่อศึกษาถึงผลของ AHCC ในการยืดอายุ และการเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้ายซึ่งเป็นระยะที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด การให้เคมีบำบัดหรือการฉายแสงใด ๆ ได้ ผลจากการศึกษาครั้งนี้พบว่าในผู้ป่วย 34 รายที่ได้รับ AHCC นั้นมีอายุยืนยาวกว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่ได้รับอย่างชัดเจน โดยผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่ได้รับนั้นเสียชีวิตภายใน 3.5 เดือน
จากการศึกษานี้มีกรณีตัวอย่างที่น่าสนใจคือ ผู้ป่วยชายอายุ 39 ปีเป็นมะเร็งตับที่ลุกลามไปมากแล้วน้ำหนักตัวเพียง 43 กิโลกรัม ตอนมาพบแพทย์เมื่อปี 2546 นั้นทานอาหารไม่ได้ ปวดท้องตลอดเวลา ตัวเหลืองและมีจุดแดงขึ้นตามหน้าอกและแผ่นหลังซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่ามะเร็งได้ลุกลามไปมากแล้ว หลังจากทาน AHCC วันละ 6 กรัมได้ 3 -4 เดือน อาการปวดท้องหายไป ทานอาหารได้มากขึ้น ตัวเหลืองลดลง มะเร็งไม่แพร่กระจาย มีชีวิตยืนยาวด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี และยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 948 4888
E-mail: suchaya@goodnetworkpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ