ตลท. ร่วมมือตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนให้ข้อมูลผู้ลงทุนสถาบันที่สิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2007 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--ตลท.
คีย์แมนตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนร่วมเวทีให้ข้อมูลผู้ลงทุนสถาบันที่ประเทศสิงคโปร์ โดยเตรียมให้ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่สำคัญในรอบทศวรรษที่ผ่านมาหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ปัจจัยพื้นฐานที่ดี พัฒนาการของตลาดทุน และความร่วมมือในการเดินหน้าทำการตลาดร่วมกัน
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้บริหารระดับสูงของตลาดหลักทรัพย์จาการ์ต้า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ฮานอย และไทย จะร่วมอภิปรายในช่วง ASEAN & Vietnam exchange panel ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2550 ในงาน CLSA Corporate Access Forum จัดโดย CLSA Asia-Pacific Markets ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 21 — 25 พฤษภาคมนี้ โดยในงานจะมีผู้ลงทุนสถาบันกว่า 500 รายเข้าฟังข้อมูลจากองค์กรและบริษัทชั้นนำกว่า 150 แห่งในเอเชีย
ตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคอาเซียนแต่ละแห่ง อาจมีมูลค่าตลาดรวมไม่มากนัก แต่เมื่อรวมกันแล้ว ถือว่าเป็นกลุ่มตลาดที่มีความน่าสนใจมากกลุ่มหนึ่ง โดยมีมูลค่าตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคป รวมกันประมาณ 1.17 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 41.12 ล้านล้านบาท)
การที่ตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนได้ร่วมมือกันให้ข้อมูลต่อผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศในลักษณะภูมิภาค จึงเป็นความพยายามที่จะทำให้ตลาดอาเซียนเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นในสายตาของผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศ และการที่ ผู้บริหารระดับสูงของตลาดในอาเซียนไปให้ข้อมูลด้วยตนเอง อาทิ ผู้จัดการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นต้น ก็นับเป็นการเพิ่มความมั่นใจในศักยภาพของตลาดหุ้นในภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ ตลาดหุ้นไทยก็จะเป็นที่รู้จักของ นักลงทุนต่างประเทศมากขึ้นด้วย โดยที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน 5 แห่ง คือ ตลาดหลักทรัพย์จาการ์ต้า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ได้ร่วมกันพัฒนาดัชนี FTSE/ASEAN เพื่อสร้างแบรนด์ “อาเซียน” ให้โดดเด่นมากขึ้น” นางภัทรียากล่าว
ประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะนำเสนอในเวทีอภิปราย ได้แก่ การพัฒนาสินค้าใหม่ อาทิ อีทีเอฟ ออปชัน ตราสารหนี้ รวมถึงการการกำกับดูแลกิจการที่ดี ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่มีความน่าสนใจและอุตสาห-กรรมที่ไทยมีความได้เปรียบเชิงแข่งขัน เช่น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวและบริการ รวมถึง บริการทางการแพทย์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จะเอื้อให้การลงทุนในไทยสะดวกมากขึ้น เช่น การส่งคำสั่งซื้อขายตรง (DMA) และธุรกรรมยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (SBL) รวมไปถึงการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และนโยบายของภาครัฐ เพื่อเตรียมให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจด้วย
“นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ของไทย จะได้พบกับผู้จัดการกองทุนแบบ one-on-one เพื่อให้ข้อมูลโดยตรงกับผู้จัดการกองทุนที่ต้องการซักถามเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาลงทุนในตลาดหุ้นไทยในงานนี้ด้วย จึงนับเป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่งที่จะได้นำเสนอข้อมูลให้ผู้ลงทุนสถาบันจากต่างประเทศได้รับทราบ นับเป็นโอกาสที่จะสร้างความมั่นใจถึงโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนไทย รวมทั้งเป็นโอกาสที่จะเชิญชวนให้ผู้ลงทุนสถาบันได้เข้ามา ลงทุนในตราสารใหม่ ๆ ที่จะมีการพัฒนาขึ้นในปีนี้ อาทิ อีทีเอฟ และ SET50 Options เป็นต้น” นางภัทรียากล่าว
นอกจากการร่วมให้ข้อมูลพื้นฐานของแต่ละตลาดแล้ว ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนยังพร้อมที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ที่มีการพัฒนามาเป็นลำดับในช่วงทศวรรษหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ตลอดจนความร่วมมือของอาเซียนในการพัฒนาตลาดทุนของภูมิภาคให้เติบโตอย่างมั่นคง เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญสำหรับผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ทั้งนี้ นอกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว ยังมีบริษัทจดทะเบียนไทย 5 แห่งที่ได้รับเชิญจากผู้จัดงานไปร่วมให้ข้อมูลในงาน CLSA Corporate Access Forum ได้แก่ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา บมจ. บีอีซี เวิลด์ บมจ. ธนาคารเกียรตินาคิน บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป และบมจ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร.0-2229—2037/ ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ