ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมบล.พัฒนสิน เชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนหุ้นไทย 10 มีนาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday February 22, 2007 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--ตลท.
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกำหนดเดินทางไปให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่นกับบริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 10 - 13 มีนาคม 2550 นี้ โดยมีนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้นำคณะ โดยนอกจากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว ยังมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และผู้บริหารจากธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมเดินทางไปให้ข้อมูลในครั้งนี้ด้วย
“การไปให้ข้อมูลครั้งนี้เกิดจากความสนใจของผู้ลงทุนประเทศญี่ปุ่นที่มีต่อตลาดหุ้นไทย โดยเห็นได้จากการที่ชาวญี่ปุ่นมีการถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ฯ กว่า 200 แห่ง โดยบริษัทจดทะเบียนที่มีชาวญี่ปุ่นถือหุ้นเกินกว่า ร้อยละ 5 ขึ้นไปนั้นมีประมาณ 39 แห่ง การไปให้ข้อมูลนโยบายด้านเศรษฐกิจของไทย และการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้ จึงเป็นการส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ที่มีศักยภาพในการลงทุนสูง ได้มีข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ของไทยมากยิ่งขึ้น” นางภัทรียากล่าว
สำหรับข้อมูลที่จะนำเสนอโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังนั้น จะประกอบด้วยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลในการเร่งสร้างความเข้าใจเรื่องแนวคิดระบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวคิดที่จะสร้างความเติบโตแก่ระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างมั่นคงในระยะยาว ควบคู่ไปกับการให้ข้อมูลแก่ชาวญี่ปุ่นเรื่องการส่งเสริมให้มีการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการผลักดันให้มีการผ่านกฎหมายที่สำคัญที่เน้นพัฒนาองค์กรในตลาดทุนและเพิ่มความสำคัญในการสร้างธรรมาภิบาล ซึ่งจะเอื้ออำนวยต่อการสร้างบรรยากาศการลงทุนในระยะยาว ขณะเดียวกันก็จะได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นที่อยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement) เพื่อความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจระหว่างทั้ง 2 ประเทศด้วย
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพบกับผู้ลงทุนสถาบันในกรุงโตเกียว ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) โดยความร่วมมือจาก Nomura Securities Co., Ltd. ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้เชิญและประสานงานในการพบกันครั้งนี้
ขณะเดียวกัน ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้มีโอกาสพบปะและให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนบุคคลประมาณ 600 รายที่เมืองโอซาก้า และกรุงโตเกียว ตามคำเชิญของบริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) พร้อมกันนี้ ผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังจะได้พบปะเพื่อให้ข้อมูล รวมทั้ง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารของ Daiwa Securities SMBC Co. Ltd. อีกด้วย
นายทาเคชิ นิชิดะ กรรมการอำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เห็นถึงศักยภาพของตลาดหลักทรัพย์ไทยที่มีบริษัทจดทะเบียนที่มีคุณภาพจำนวนมาก แต่ผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่น ไม่มีแหล่งข้อมูลที่เพียงพอ ทำให้ผู้ลงทุนไปลงทุนในประเทศอื่นๆ ในเอเชียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เพื่อเพิ่มความสนใจของผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทฯ จึงได้เชิญผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริษัทจดทะเบียนที่ผู้ลงทุนสถาบันสนใจได้แก่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (หมวดวัสดุก่อสร้าง) บมจ.ผลิตไฟฟ้า (หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค) และบมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (หมวดการแพทย์) ไปร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้ด้วย
นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ลงทุนบุคคลจำนวนมากในประเทศญี่ปุ่น จึงต้องการส่งเสริมให้ผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นได้รู้จักตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นความสนใจผู้ลงทุนในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ญี่ปุ่นที่ต้องการเชื่อมต่อระบบส่งคำสั่งซื้อขายโดยตรงกับบล.ยูไนเต็ดด้วย
ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเสริมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของไทยโดยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่นได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนไทย รวมทั้งเผยแพร่บทวิเคราะห์และบทความของตลาดหลักทรัพย์ไทยในนิตยสารและสื่อมวลชนในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ