สคร. เดินหน้าพัฒนารัฐวิสาหกิจเต็มตัว เร่งกำหนดทิศทางการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ (SOD) เพื่อให้ตรงกับความต้องการของประชาชน และประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2007 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--สคร.
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ สคร. มีนโยบายการพัฒนารัฐวิสาหกิจสู่ทศวรรษใหม่ (Framework) ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนารัฐวิสาหกิจของไทย (Statement of Directions) โดยในวันนี้ (19 กรกฎาคม 2550) กระทรวงคมนาคม ได้เป็นเจ้าภาพการหารือการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีพลเรือเอก ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ สคร. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม
ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นการบริหารรัฐวิสาหกิจแนวใหม่และการบริหารเชิงรุกร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับรัฐวิสาหกิจตามกฎหมาย ซึ่งประกอบด้วย สคร. สศช. และกระทรวงเจ้าสังกัด เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ (Statement of Directions : SOD) จากนั้น สคร. จะเป็นผู้ดูแลการประเมินผลการดำเนินงานในภาพรวม (Overall Performance) เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ตั้งแต่ในการประเมินผลงานด้านภาวะผู้นำของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (บอร์ด) การจัดการกระบวนการบริหาร/การดำเนินงาน และผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
กระทรวงการคลัง มีกำหนดการที่จะร่วมหารือกับกระทรวงเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดทิศทางในการพัฒนารัฐวิสาหกิจของไทยทั้ง 5 สาขา (Framework) ได้แก่ สาขาพลังงาน สาขาขนส่ง สาขาโทรคมนาคม สาขาประปา และสาขาเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติ โดยขณะนี้ได้ร่วมหารือในส่วนของสาขาขนส่ง สาโทรคมนาคม และสาขาพลังงานแล้ว จึงเหลืออีกเพียงสองสาขา เพื่อจะนำนโยบายดังกล่าวไปพัฒนากิจการรัฐวิสาหกิจที่เอื้อและเกื้อกูลระหว่างกัน ซึ่งจะทำให้สามารถดำเนินการร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน และมีทิศทางการลงทุนที่ยึดถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง” นายอารีพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ