ก.พลังงาน โชว์ผลงาน 12 ปี พัฒนาเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ ผุดงาน "ไบโอแก๊ส มาร์ท" ครบวงจร ครั้งแรกในเมืองไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 21, 2007 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน เร่งส่งเสริมก๊าซชีวภาพ จัดสัมมนา "การส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียเพื่อเป็นพลังงานทดแทน และปรับปรุงสิ่งแวดล้อม" วันที่ 29 สิงหาคมนี้ โชว์นิทรรศการเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ ครบวงจร ครั้งแรกในเมืองไทย คาดช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการผลิตพลังงานทดแทนมากขึ้น
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในแต่ละปีประเทศไทยมีปริมาณของเสีย หรือของเหลือทิ้งจากภาคการเกษตรและจากโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามพบว่า ของเสียดังกล่าว สามารถนำมาบำบัด หรือกำจัดด้วยระบบชีวภาพ และเกิดผลพลอยได้เป็นก๊าซชีวภาพที่นำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนได้ โดยตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ส่งเสริมให้มีการนำของเสีย หรือของเหลือทิ้ง เช่น มูลสัตว์ น้ำเสียและกากของเสีย มาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพใช้เป็นพลังงานทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงในหลายโครงการ แต่ปัจจุบันพบว่ายังคงมีปริมาณ ของเสีย หรือของเหลือทิ้งที่มีศักยภาพในการนำมาผลิตก๊าซชีวภาพ แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการอีกเป็นจำนวนมาก กระทรวงพลังงานจึงได้มีนโยบายส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากของเสีย หรือของเหลือทิ้งให้มากขึ้น
โดยกระทรวงพลังงาน เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นจึงได้จัดงานสัมมนา "การส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียเพื่อเป็นพลังงานทดแทนและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม" ภายใต้แนวคิด "ฟ้าสวย น้ำใส ด้วยไบโอแก๊ส" ขึ้น ในวันที่ 29 สิงหาคม 2550 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน มีการจัดการน้ำเสียเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและได้ประโยชน์ด้านพลังงานด้วยเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการในการลงทุนสร้างระบบก๊าซชีวภาพ พร้อมกันนี้ในงานผู้ประกอบการยังได้รับทราบถึงนโยบายการสนับสนุนจากกองทุนฯ อย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
สำหรับรูปแบบการจัดงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเทคโนโลยี ก๊าซชีวภาพ และการออกบูธนิทรรศการของหน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ผลงานการวิจัยของนักเรียน นักศึกษา การสัมมนาเชิงวิชาการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตก๊าซชีวภาพ อาทิ เทคโนโลยีก๊าซชีวภาพที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการแต่ละประเภท การสนับสนุนจากกองทุนฯ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การสนับสนุน ทางการเงิน และการสัมมนา Show Case ที่ประสบความสำเร็จ เช่น ฟาร์มหมู ขนาดใหญ่ จ.ราชบุรี โรงงานแป้ง จ.นครราชสีมา โรงฆ่าสัตว์ จ.นครปฐม โรงแรมคำแสด จ.กาญจนบุรี เป็นต้น โดยมี นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "นโยบายการส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียเพื่อเป็นพลังงานทดแทนและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม"
"กระทรวงพลังงานหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้รับความรู้ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายของภาครัฐ การสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีผลิตก๊าซชีวภาพ ที่เหมาะสม เพื่อร่วมกันผลักดันให้เกิดการผลิตก๊าซชีวภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศแล้ว ยังเป็นการลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับข้อมูลด้านการผลิตก๊าซชีวภาพแบบ ครบวงจร ทั้งจากผู้ใช้ ผู้ขายเทคโนโลยี สถาบันการเงิน ที่ปรึกษาวิชาการ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนเพื่อสำรองที่นั่งได้ที่www.thaibiogas.com หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ รวมพลังหาร 2 โทร. 0-2612-1555 ต่อ 204-205" ผอ.สนพ. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ