เอ็ม บี เค เปิดยุทธศาสตร์ใหม่ เน้นนโยบายธุรกิจ ตอบสนองไลฟ์สไตล์อย่างลงตัว เดินหน้าสร้างแบรนด์ด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล.

ข่าวท่องเที่ยว Monday February 5, 2007 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--เอ็ม บี เค
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) แถลงนโยบายธุรกิจและแผนการลงทุนปี 2550 โดยเปิดเผยว่า ในปี 2550 ภาพรวมของธุรกิจบริษัทฯ จะเน้นไปในการสร้างแบรนด์ MBK ให้เป็นที่จดจำ และรู้จักแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น พร้อมทั้งขยายธุรกิจและการลงทุนพัฒนาในด้านต่างๆ ด้วยมุลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งในธุรกิจส่วนของศูนย์การค้า, ธุรกิจโรงแรม, ธุรกิจสนามกอล์ฟ และโครงการอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย อาทิ พัทยา, สมุย, ภูเก็ต ฯลฯ โดยตั้งเป้าหมายรายได้โดยรวมของปี 2550 ไว้ที่ 5,000 ล้านบาท (จากธุรกิจโรงแรม สนามกอล์ฟ ข้าวมาบุญครอง และศูนย์การค้า MBK CENTER) ซึ่งในปีนี้ได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นเชิงรุกมากขึ้น โดยมุ่งเจาะลึกถึงความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ และคาดว่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนของลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มากขึ้น
นายสุเวทย์ กล่าวต่อไปอีกว่า “สำหรับธุรกิจศูนย์การค้า MBK CENTER ในปี 2550 จะมีการพัฒนาและเพิ่ม MAGNET ใหม่ๆ ที่ดึงดูดและตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป้าหมายทั้งชาวไทยและต่างชาติมากขึ้น” อาทิ
- โครงการ MBK Money Park ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 60 ล้านบาท ในการพัฒนาพื้นที่กว่า 2,800 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยธนาคาร, ธนาคารธนชาต, ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์ เพื่อให้บริการธุรกรรมทางการเงินที่ครบวงจรแก่ร้านค้าและผู้เข้าใช้บริการ ซึ่งเอื้อต่อธุรกิจค้าปลีกเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ ยังมีบริการอื่นๆ อีกหลากหลาย เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ อาทิ ร้าน Big Cut Hair World Center, IEC, TWZ, Samsung Customer Plaza, Caf?, หลักเมือง
- พัฒนาพื้นที่ชั้น 6 โซน D ขนาดพื้นที่ประมาณ 4,500 ตารางเมตร์ เพื่อเปิดเป็นโซนสินค้าไทยที่ระลึก ที่ใหญ่ที่สุดในศูนย์การค้าภายใต้ชื่อ “โครงการปาโก้” ประกอบด้วยสินค้าแฮนด์เมด, สินค้า OTOP, เครื่องประดับ, สินค้าไทยนานาชนิด ฯลฯ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ลูกค้าชาวต่างชาติ
- โครงการ MBK Souvenir สินค้าพรีเมี่ยมที่ระลึก เป็นครั้งแรกของธุรกิจศูนย์การค้าในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบรนด์ MBK ให้เป็นที่จดจำ และรู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว
สำหรับร้านขายของที่ระลึก The Souvenir Shop เปิดให้บริการแห่งแรกที่ชั้น G บนพื้นที่ขนาดประมาณ 50 ตรม. ซึ่งจะเน้นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เป็นของ MBK โดยเฉพาะ ที่ไม่สามารถหาได้ทั่วไปในท้องตลาด เช่น พวงกุญแจแมสคอท การถ่ายรูปลูกค้ากับสัญลักษณ์ของ MBK ในเทคนิคพิเศษ, การผลิตสินค้าในดีไซน์ของตนเอง เช่น กระเป๋า Shopping รูปทรงแปลกใหม่สะดุดตา โดยตั้งเป้าหมายยอดขาดในปีแรกอยู่ที่ 11 ล้านบาท และภายใจเดือนนี้จะกระจายจุดจำหน่ายขนาดเล็ก (Kiosk) เพิ่มอีก 2 จุด ในบริเวณ ชั้น 2 และ 3
- โครงการบัตร MBK MEMBER CARD และบัตร MBK SMART PURSE
บริษัทฯ ได้มีโครงการบัตรสมาชิก MBK MEMBER CARD อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้วเพื่อมอบสิทธิพิเศษและส่วนลดให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการห้าง/ ร้านค้าต่างๆ กว่า 100 ร้านค้าในการลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 30 % โดยมีสมาชิกเฉลี่ยปีละ 20,000 คน ซึ่งประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีร้านค้าต่างๆ ตลอดจนลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี
แต่ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ประกอบกับพฤติกรรมการใช้บัตรแทนเงินสดของกลุ่มผู้บริโภคสมัยใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายหลักของ MBK (กลุมวัยรุ่นและคนทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 17-34 ปี) ซึ่งมีอยู่ประมาณ 70% ของผู้เข้าใช้บริการชาวไทยทั้งหมด ดังนั้นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งเป็นการพัฒนารูปแบบของบริการให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป้าหมาย แลเพื่อประโยชน์ในการสร้างฐานข้อมูลสมาชิก และการนำกลยุทธ์ CRM (Customer Relation Managemena) มาสร้างความเป็นเอ็กซ์คลูซีฟให้กับลูกค้า
บริษัทฯ จึงร่วมกับบริษัท Thai Smart Card ผู้ให้บริการบัตรเงินสดดิจิตอล จัดทำโครงการบัตร MBK Smart Purse ซึ่งเป็นบัตรสมาชิก MBK ในรูปแบบเดบิต ด้วยงบประมาณลงทุนประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าที่จะจำหน่ายในปีแรก 10,000 ใบ โดยจะเริ่มจำหน่ายในเดือนมีนาคมนี้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ในราคาใบละ 250 บาท ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถนำบัตรมาใช้ชำระค่าบริการต่างๆ ภายใน MBK Center และเลือกซื้อสินค้าพร้อมสะสนแต้มเพื่อรับส่วนลดและสิทธิพิเศษจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกว่า 100 ร้านค้า รวมถึง outlet ของ MBK Center เช่น ร้านขายของที่ระลึก (The Souvenir Shop) และร้าน The Fifth Food Avenue ศูนย์รวมอาหารนานาชาติใน MBK Center
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า “สำหรับกลยุทธ์และแผนการตลาดประจำปี 2550 บริษัทฯ ได้ตั้งงบฯ ไว้ที่ประมาณ 100 ล้านบาท ในการมุ่งเน้นสร้างกิจกรรมทางการตลาดโดยนำกลยุทธ์ด้าน CRM, CSR (Corporate Social Responsibility) เข้ามาใช้เพื่อสร้างคอร์ปอเรตแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มกิจกรรมทางด้านการตลาด/ โปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าให้กับร้านค้าที่ประกอบการภายในพื้นที่ MBK CENTER มากขึ้น”
นอกจากนี้นยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนา และปรับปรุงบริการต่างๆ เพื่อสนองความต้องการ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าทุกระดับ โดยเฉพาะลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อาทิ เพิ่มเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมพื้นที่, เพิ่มเจ้าหน้าที่ Tourist Information ให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนอำนวยความสะดวก และบริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ, เพิ่มกิจกรรมทางการตลาด รวมทั้งการปรับปรุง Website ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อรองรับผู้เข้าเยี่ยมชมจากทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบัน MBK CENTER มีลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเฉลี่ยวันละ 21,000 คนหรือ 21% ของผู้เข้าใช้บริการทั้งหมดในอัตราเฉลี่ยวันละประมาณ 100,000 คน
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ