AMD กระตุ้นตลาด สร้างเกมคุณภาพสูง รับอุปกรณ์โมบายรุ่นใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 13, 2007 17:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
บริษัทเอเอ็มดี (NYSE: AMD) แถลงแผนสนับสนุนการพัฒนาเกมและมัลติมีเดียคอนเทนต์สำหรับอุปกรณ์พกพาที่ใช้เทคโนโลยีของเอเอ็มดี เอเอ็มดีในฐานะซัพพลายเออร์อันดับ 1 ในตลาดอุปกรณ์พกพาได้เปิดตัวชุดเครื่องมือใหม่ออกสู่ตลาดเพื่อช่วยผู้พัฒนาคอนเทนต์เริ่มต้นกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น สำหรับอุปกรณ์โมบายรุ่นใหม่ได้อย่างสะดวกและง่ายที่สุดบนมาตรฐาน OpenVG 1.0 และ OpenGL ES 2.0 รวมถึงเทคโนโลยี Unified Shadern Architecture ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของเอเอ็มดี
ปัจจุบันเอเอ็มดีได้ทำงานร่วมกับกลุ่มนักพัฒนาคอนเทนต์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับต้อนรับอุปกรณ์โมบายรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีกราฟิกจากเอเอ็มดีซึ่งคาดว่าจะเริ่มวางตลาดในปีหน้า ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทั้งด้านเทคโนโลยีกราฟิกและตลาดโมบาย สิ่งที่เอเอ็มดีจะนำเสนอสู่ตลาดจึงเป็นชุดเครื่องมือมาตรฐานและสถาปัตยกรรมสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมฮาร์ดแวร์และเกมมือถือที่มีคุณภาพเทียบเท่าเกมคอนโซล
"เอเอ็มดีกำลังทำงานร่วมกับโออีเอ็มและซัพพลายเออร์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมตลาดให้พร้อมสำหรับแพลตฟอร์มเกมมือถือประสิทธิภาพสูงใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีจากเอเอ็มดี" พอล ดัล ซานโต้ (Paul Dal Santo) รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์พกพา บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า "ขณะเดียวกันเราก็กระตุ้นอุตสาหกรรมให้ตื่นตัว สร้างคอนเทนต์เพื่อรับกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ดังกล่าวด้วย เมื่อถึงเวลานั้นทุกอย่างจะพร้อมและสมบูรณ์แบบที่สุด"
เอเอ็มดีมองว่าอุปกรณ์โมบายเป็นสิ่งที่มีศักยภาพและสามารถเป็นเครื่องเล่นเกมพกพาได้ เอเอ็มดีจึงเตรียมป้อนเทคโนโลยีกราฟิกใหม่ให้กับผู้ผลิตโทรศัพท์และอุปกรณ์มือถือผ่านโปรเซสเซอร์ รวมถึงไลเซนส์โปรแกรม เทคโนโลยีเหล่านี้จะซัพพอร์ตทั้ง OpenVG 1.0 และ OpenGL ES 2.0 และรวมทั้งสถาปัตยกรรม Unified Shader Architecture ที่ถูกใช้ในเรื่องเล่นเกม Xbox 360TM ของไมโครซอฟท์
ชุดเครื่องมือใหม่ที่เอเอ็มดีปล่อยออกสู่ตลาดจะประกอบไปด้วย RenderMonkey? เครื่องมือสำหรับการทำ Shader เพื่อให้ภาพกราฟิกดูสมจริง ทั้งนี้ปัจจุบัน RenderMonkey? สำหรับเครื่อง PC และ Console ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของนักพัฒนาเกมมืออาชีพทั่วโลกไปแล้ว แต่เวอร์ชั่นล่าสุด RenderMonkey 1.7 จะซัพพอร์ตการพัฒนาเกมสำหรับอุปกรณ์โมบายด้วย อาทิ มาตรฐาน OpenGL ES 2.0 นั่นหมายถึงโอกาสและช่องทางที่ง่ายที่สุดสำหรับนักพัฒนาเกมในการสร้างคอนเทนต์สำหรับทั้งพีซี, คอนโซล และอุปกรณ์พกพา
ความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมโมบายกราฟิกรุ่นใหม่ของเอเอ็มดีอยู่ที่เทคโนโลยีที่ช่วยเร่งความเร็วการทำงานของฮาร์ดแวร์ขณะเรนเดอร์กราฟิกเวคเตอร์หรือประมวลผลแฟลชแอพพลิเคชั่น ผลก็คือภาพกราฟิกคุณภาพสูงสุด ขณะที่กินไฟน้อย เทียบกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน
นอกจากชุดเครื่องมือใหม่แล้วเอเอ็มดียังปล่อยอีมูเลเตอร์และชุดพัฒนาออกมาด้วยเพื่อช่วยซัพพอร์ตนักพัฒนาในการสร้าง,ทดสอบและปรับแต่งผลงานของพวกเขาก่อนที่อุปกรณ์โมบายรุ่นใหม่จะลงตลาดยิ่งกว่านั้นอีมูเลเตอร์ยังช่วยลดเวลาในการพัฒนาเกมรุ่นใหม่ได้ รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่ต้องโชว์ศักยภาพด้านกราฟิก เช่น เนวิเกเตอร์หรือแผนที่ดิจิตอลด้วย
ที่ผ่านมาเอเอ็มดีให้ความสำคัญกับนักพัฒนามาโดยตลอด พิสูจน์ได้จากการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ AMD Imageon? รวมไปถึงการเปิดเว็บไซต์เพื่อซัพพอร์ตเกี่ยวกับวิศวกรรมกราฟิก, การสร้างพรีเซนเตชั่น, การสร้างเอกสาร และตัวอย่างสำหรับการแสดงคอนเทนต์บนอุปกรณ์โมบายที่ใช้เทคโนโลยีของเอเอ็มดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ