สนองแนวพระราชดำริ สร้าง “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ถวายพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2007 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--กทม.
การน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประทีปนำทางเพื่อบริหารจัดการกรุงเทพมหานคร เป็นการสนองต่อความปรารถนาขององค์พระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทย ที่ต้องการให้มีการพัฒนาเกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครอันเป็นเมืองหลวงที่พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก มีการพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัด แต่ตามติดมาด้วยปัญหานานัปการ ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานหลักคิดและหลักปฏิบัติในหลายด้านในการแก้ไข ทั้งได้ทรงลงมือปฏิบัติเองหรือทรงริเริ่มให้ปฏิบัติในหลายเรื่อง เพื่อเป็นตัวอย่างหรือโครงการนำร่องให้เกิดการขยายผลต่อไป
โครงการต่างๆ เหล่านั้นก่อกำเนิดจากแนวพระราชดำริอันสมบูรณ์ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีความปรารถนาให้เมืองหลวงเมืองนี้เป็น “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ดังพระราชดำรัสเมื่อวันอังคารที่ 22 มิถุนายน 2537 ตอนหนึ่งความว่า “... แซยิด 84 จะมีเมือง เรียกว่าเมืองสวรรค์ เมืองที่ดี มีไหม มีทางไหม. เขาบอกว่ามีทาง. ก็เลยขอให้ไว้ใจว่าเราคิด คิดอยู่ จะสร้างเมืองสวรรค์ จะทำให้กรุงเทพมหานครนี้เป็นกรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ แล้วก็เมืองใหม่นั้นก็จะเป็นเมืองสวรรค์เหมือนกัน. ไม่ได้เน้นการย้ายกรุงเทพฯ ไปที่อื่นไกล แต่ว่าเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้น.” ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้รวบรวมแนวคิด หลักการต่างๆ ของพระองค์เกี่ยวกับการบริหารจัดการกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองสวรรค์ ให้ได้ศึกษาและประยุกต์ใช้เพื่อเป้าหมายสู่ความอยู่ดีมีสุขของประชาชน โดยจัดทำเป็นหนังสือขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสฉลองครองราชย์ 60 ปี สามารถติดตามศึกษาได้ทางเว็ปไซต์ของ กทม.
นับจากนี้ไปการสร้าง “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” จะเป็นภารกิจอันยิ่งใหญ่ เป็นแนวนโยบายที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยการบริหารจัดการกรุงเทพมหานครจะต้องดำเนินไปในแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีความปรารถนาอันแรงกล้า การจัดการเมืองหลวงที่ต้องคำนึงถึงประชาชนผู้เป็นเป้าหมายของการพัฒนา ประชาชนของพระเจ้าอยู่หัวต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความอยู่ดีมีสุข ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้จะเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ของกรุงเทพมหานครที่ต้องลงมือทำ และต้องทำในทันที...ไม่มีการรีรอ...
การจะทำให้เป็น “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ได้นั้น ต้องจัดการกับปัญหาที่มีมานานให้เสร็จสิ้นไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม อากาศเสีย น้ำเน่า น้ำท่วม การจราจรติดขัด ซึ่งเป็นด้านกายภาพ ต้องสร้างให้ เป็นเมืองที่โปร่ง สะอาด มีสุนทรียภาพ เป็นเมืองประวัติศาสตร์ และเติบโตอย่างเป็นระบบ จากนั้นค่อยแก้ปัญหาด้านจิตใจของประชาชน สู่ ความมั่นคงผาสุกอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวิถีชีวิตไทย….
การตั้งเป้าหมายสู่ “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” จะเป็นแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ในการบริหารจัดการกรุงเทพมหานคร อันเป็นเป้าหมายเนื่องมาจากพระราชดำริของพระมหากษัตริย์ผู้ไม่เคยทรงเหน็ดเหนื่อยต่อภารกิจในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนของพระองค์เองมาตลอดระยะเวลา 60 ปีแห่งการครองราชย์ สืบจากนี้กรุงเทพมหานครโดยผู้บริหารที่นำโดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะได้ดำเนินการตามแนวทางของพระองค์เพื่อประชาชนของพระองค์ให้บังเกิดผลตามปรารถนาสู่เมืองสวรรค์ให้จงได้.... โปรดติดตาม...
พลวิชญ์ ขยันงาน กองประชาสัมพันธ์ กทม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ