คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดผู้บริโภคอุปกรณ์พกพาและอุปกรณ์ดิจิตอลซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของลูกค้าสมัยใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday June 21, 2005 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--ซีเกท เทคโนโลยี
ซีเกทคุยกับนางสาวซินดี้ แม็คเคอร์ลีย์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมของอิน-สแตท/เอ็มดีอาร์ (In-Stat/MDR) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชั้นนำในด้านการสื่อข้อมูลข่าวสารทางดิจิตอล โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการบันทึกข้อมูลฮาร์ดดิสก์ในตลาดสำหรับอุปกรณ์พกพาและอุปกรณ์ดิจิตอลต่าง ๆ แม็คเคอร์ลีย์ให้ความเห็นเกี่ยวกับ การพัฒนาของตลาดและความสนใจของผู้บริโภค เธออธิบายว่าผู้บริโภคได้เรียนรู้ที่จะนิยมผลิตภัณฑ์สำหรับบันทึกข้อมูลที่พวกเขาตัดสินใจซื้อและผู้ผลิตรายใหม่สามารถเข้าถึงตลาดอุปกรณ์พกพาขนาดใหญ่อย่างไร
บทความ
อุปกรณ์เพื่อผู้บริโภคแบบพกพาซึ่งมีฮาร์ดไดร์ฟติดตั้งอยู่ภายในสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้ใช้มีความชาญฉลาดเกี่ยวกับการบันทึก
เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทอิน-สแตท/เอ็มดีอาร์ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยทางด้านการสื่อข้อมูลข่าวสารดิจิตอลตีพิมพ์รายงานหัวข้อ “ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหนือกว่าพีซี” อิน-สแตท/เอ็มดีอาร์คาดว่าจำนวนอุปกรณ์สำหรับ ผู้บริโภคซึ่งมีฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟอยู่ภายในจะเพิ่มขึ้นภายในไม่กี่ปีต่อมา จากประมาณร้อยละ 5 ของตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟของโลกในปี พ.ศ. 2546ถึงเกือบร้อยละ 33 ภายในปี พ.ศ. 2551 เราพูดคุยกับนางสาวซินดี้ แม็คเคอร์ลีย์ นักวิเคราะห์ อุตสาหกรรมของอิน-สแตท/เอ็มดีอาร์และผู้นำในการเขียนรายงานนี้ เพื่อรับทราบข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบันทึกข้อมูลของฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า
การวิจัยของอิน-สแตท/เอ็มดีอาร์พิจารณาผลิตภัณฑ์หลายประเภทซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากแล้ว เช่น เครื่องเล่นเพลงดิจิตอล เครื่องบันทึกวีดีโอส่วนบุคคล (พีวีอาร์) และเครื่องเล่นเกม ตลอดจนอุปกรณ์พกพาซึ่งกำลังเติบโตขึ้น อุปกรณ์ พกพาต่าง ๆ ประกอบด้วยเครื่องพีดีเอ ระบบค้นหาเส้นทางทั่วโลกแบบมือถือ (จีพีเอส) กล้องถ่ายรูปดิจิตอลและ เครื่องถ่ายวีดีโอรวมทั้งโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากการใช้ผลิตภัณฑ์และตลาดต่าง ๆ เติบโตขึ้น ตลาดแต่ละประเภทอาจกลายเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความพิเศษของตนเอง ตราบเท่าที่มีความเกี่ยวข้องกับการบันทึก ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทั้งหมดจะใช้ไมโคร ไดร์ฟ ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่มีขนาดเพียงหนึ่งนิ้วหรือเล็กกว่า
นางสาวแม็คเคอร์ลีย์กล่าวว่าเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลยังคงมีบทบาทสำคัญในการเติบโตของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบ พกพาซึ่งมีฮาร์ดไดร์ฟเป็นส่วนประกอบ จากปริมาณการจัดส่งที่เพิ่มขึ้นประมาณ 2.2 ล้านชุดในปี พ.ศ. 2546 อิน-สแตท/เอ็มดีอาร์เคยคาดไว้ว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปีประมาณร้อยละ 64 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ถึงปี พ.ศ. 2551
ผู้บริโภคเรียนรู้ที่จะใส่ใจเกี่ยวกับการบันทึก
การบันทึกได้กลายเป็นสิ่งที่ผู้ที่กำลังเลือกอุปกรณ์ดิจิตอลแบบพกพาให้ความสำคัญเป็นพิเศษ “ผู้บริโภคทราบว่า การบันทึกเป็นสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องคำนึงถึงเมื่อพวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้า” นางสาวแม็คเคอร์ลีย์กล่าว “นี่เป็นแนวโน้มการเติบโตที่มากมายซึ่งได้กลายเป็นสิ่งสำคัญตลอดระยะเวลาสิบสองเดือนที่ผ่านมา จากความสนใจที่เพิ่มขึ้นของความจุในการบันทึกสำหรับเครื่องพีซี ผู้บริโภคกำลังวิตกกังวลว่าจะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับข้อมูลดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นหรือไม่”
นางสาวแม็คเคอร์ลีย์กล่าวว่ารูปแบบเป็นปัจจัยสำคัญลำดับต่อไปในการตัดสินใจของผู้บริโภค ผู้คนต้องการให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลสะท้อนความดูดีของพวกเขาและแสดงให้เห็นภาพลักษณ์ที่น่าสนใจและมีเสน่ห์ คำถามต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้งานและความสามารถในการนำมาใช้มีบทบาทน้อยลง แต่ยังคงมีความสำคัญ ผู้ซื้อมักทำการค้นหาข้อมูลด้วยตนเองทางออนไลน์และผ่านทางแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เพื่อตัดสินว่าผลิตภัณฑ์จะเหมาะสมกับพวกเขาได้ดีเพียงใด ราคาก็มีความสำคัญเหมือนกัน แต่ไม่ได้มีบทบาทสำคัญเหมือนที่ใครคาดคิด เนื่องจากแม็คเคอร์ลีย์กล่าวว่าเครื่องเล่นเพลงมือถือสะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดนี้อย่างน่าสนใจ “ “ค่าใช้จ่ายไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ แต่ไม่ได้ทำให้ลูกค้า เปลี่ยนใจ แต่สิ่งที่ก่อให้เกิดความแตกต่างต่อผู้คนคือความสามารถในการใช้งานและรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ซึ่งสอดคล้องกับความจุในการบันทึก”
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ผลิตที่กำลังแข่งขันกันอยู่นางสาวแม็คเคอร์ลีย์พูดว่าเธอมักถูกถามว่าผู้ผลิตรายใหม่ซึ่งเป็นยี่ห้อที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมและขาดแคลน การสนับสนุนทางการเงินของผู้นำอุตสาหกรรมอาจวางตำแหน่งตนเองในตลาดผู้บริโภคแบบพกพา ผู้ผลิตที่ตอบสนอง ความต้องการของตลาดค้าปลีกจะต้องแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งพื้นที่ของชั้นวางที่ค่อนข้างจำกัด ลดกำไรและสามารถ ตอบสนองความต้องการที่เร่งด่วนโดยการจัดส่งผลิตภัณฑ์จำนวนมากออกไป เมื่อความจุในการบันทึกไม่เพียงพอที่จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และราคาไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ผู้ผลิตสามารถ ทำได้ดีด้วยวิธีการทางการตลาดที่ไม่มีใครเทียบได้และการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เตะตา
ไอริเวอร์ (iRiver) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศเกาหลีและดำเนินงานทั่วโลกใช้กลยุทธ์นี้ เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดเพียงเล็กน้อยในสหรัฐอเมริกา แต่ในปัจจุบันบริษัทถูกจัดให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำของเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลมือถือทั่วโลก “พวกเขาตระหนักดีว่าพวกเขาไม่สามารถแข่งขันโดยการใช้กลยุทธ์เหมือนกับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่าที่มียี่ห้อดัง” แม็คเคอร์ลีย์กล่าวต่อว่า “ดังนั้นพวกเขาจึงให้การสนับสนุนการแข่งขันกีฬา มอบรางวัลแก่เกมโชว์ต่าง ๆ รวมทั้งโอกาสอื่น ๆ ซึ่งมีเป้าหมายไปยังผู้ชมอายุน้อย ที่มีความทันสมัย พวกเขาใช้การตลาดแบบ guerrilla โดยใช้กิจกรรมขนาดค่อนข้างเล็กแล้วมันก็ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ” ความสำเร็จในตลาดเป้าหมายเบื้องต้น ทำให้ไอริเวอร์สามารถขยายไปยังตลาดในภูมิภาคอื่น ซึ่งรวมทั้งการขยายตัวไปยังทวีปยุโรปด้วย
“คุณจำเป็นต้องมีเป้าหมายไปที่ตลาดที่คุณรู้จักดี” แม็คเคอร์ลีย์กล่าว “มีรูปแบบที่น่าจะได้รับความนิยมในท้องถิ่นและมีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมสรรพไปด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ผู้คนต้องการ ในราคาที่เหมาะสม อย่าคาดหวังที่จะตอบสนอง ความต้องการของตลาดทั่วโลกด้วยผลิตภัณฑ์เพียงชนิดเดียว” ผู้ผลิตจำเป็นต้องเข้าใจว่าตลาดผู้บริโภคในเอเชีย ยุโรปและสหรัฐฯ อาจแตกต่างกันอย่างมากในสิ่งที่พวกเขาคาดหวังจากอุปกรณ์ดิจิตอลมือถือ และพวกเขามีความพร้อมที่จะยอมรับผลิตภัณฑ์นี้ได้รวดเร็วเพียงใด” นอกจากนี้ แม็คเคอร์ลีย์ยังชี้ให้เห็นว่าเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลและอุปกรณ์สำหรับผู้บริโภคอื่น ๆ ได้กลายเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยม ซึ่งสีสัน รูปร่างและคุณสมบัติอื่น ๆ ของผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่มี ความสำคัญมากต่อผู้บริโภค “ดิฉันยอมรับว่า มันอาจจะเป็นสิ่งที่แปลกอยู่สักหน่อยถ้าคุณคุ้นเคยกับการเน้นหนักในศักยภาพในการบันทึกของดิสก์ไดร์ฟและศักยภาพทางด้านเทคนิคของอุปกรณ์ต่าง ๆ” เธอกล่าว “แต่มันยังเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่จะทำยี่ห้อของคุณให้โด่งดังในตลาดผู้บริโภค”
ความง่ายดายในการใช้งานและการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ชม
โดยทั่วไป ความง่ายดายในการใช้งานมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้บริโภค ถึงแม้ว่าพวกเขาสามารถเผาซีดีของตนเองและปฏิบัติการทางด้านเทคนิคต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นซึ่งอาจถูกห้ามทำเช่นนั้นเมื่อไม่นานมานี้ คุณสมบัติต่าง ๆ เช่น ยูเอสบี อินเตอร์เฟซ ซึ่งทำให้เป็นสิ่งที่ง่ายดายสำหรับผู้บริโภคในการเชื่อมอุปกรณ์ต่าง ๆ กับเครื่องพีซีของพวกเขาโดยไม่ต้องทำการติดตั้ง ก่อให้เกิดความสะดวกยิ่งขึ้นแก่ผู้บริโภค แม็คเคอร์ลีย์เชื่อว่าอายุของผู้ใช้อุปกรณ์ดิจิตอลแบบพกพายังครอบคลุมไปถึงผู้ใช้ทั่วไปที่มีอายุน้อยและแสวงหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ
การนำเสนอประสบการณ์ที่สะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งาน ทำให้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ซอฟท์แวร์สามารถเพิ่มการยอมรับอุปกรณ์สำหรับผู้บริโภคแบบพกพาในตลาดใหม่ ๆ ผู้ใช้อินเตอร์เฟซของแอปเปิล ไอพ็อดยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างเสน่ห์ของผลิตภัณฑ์ แม็คเคอร์ลีย์ยังยกตัวอย่างมีเดีย เพลเยอร์ 10 รุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์ เธอเล่าว่า “มีเดีย เพลเยอร์ 10 ทำให้การโอนถ่ายไฟล์ต่าง ๆ ไปยังอุปกรณ์มีความง่ายดายยิ่งขึ้น เทคโนโลยี Microsoft’s digital rights management ยังทำให้มีวิธีการในการปกป้องข้อมูลดิจิตอลที่มีค่า”
การแข่งขันที่เข้มข้นและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์มากขึ้นกำลังจะเกิด
“ลูกค้ามักมองหาสิ่งต่าง ๆ ที่ใหม่และแตกต่าง รวมทั้งการแข่งขันจะมีความเข้มข้นยิ่งขึ้น” นางสาวแม็คเคอร์ลีย์กล่าว “การแข่งขันกำลังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในตอนนี้บริษัทใหม่และบริษัทเดิม เช่น แอปเปิล ริโอและครีเอทีฟต่างพยายาม นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างและมีสีสันที่หลากหลายเพื่อให้ได้เงินของลูกค้า
“นอกจากตลาดเพลง เครื่องเสียงและเครื่องเล่นวีดีโอแบบมือถือและอุปกรณ์เครื่องเล่นส่วนตัวอื่น ๆ จะมีดิสก์ไดร์ฟ ขนาดเล็กอยู่ภายใน” แม็คเคอร์ลีย์กล่าว เธอคาดว่าผู้ผลิตยังคงเพิ่มความจุในการบันทึกของอุปกรณ์เหล่านั้น เธอยังเห็นช่องทางสำหรับผู้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาและเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นด้วยการบันทึกของฮาร์ดไดร์ฟ “ในปัจจุบัน สิ่งที่เราเรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ในการวิจัยของเราก็ยังคงเป็นเช่นนั้น” แม็คเคอร์ลีย์กล่าว “เราน่าจะเห็นโทรศัพท์มือถือและระบบจีพีเอสแบบมือถือที่มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าที่มีอยู่ในตอนนี้ ทันทีที่ตลาดได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ ความเป็นไปได้ทางด้านเทคนิคจะกำหนดว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อาจได้รับประโยชน์จากการติดตั้งฮาร์ดไดร์ฟ”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ