อีเอ็มซี, ซิสโก้ ไมโครซอฟท์ ผนึกกำลัง นำเสนอสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีแบบครบวงจร ช่วยปกป้องและแชร์ข้อมูลภาครัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 30, 2007 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
อีเอ็มซี, ซิสโก้ ไมโครซอฟท์ ผนึกกำลัง นำเสนอสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีแบบครบวงจร ช่วยปกป้องและแชร์ข้อมูลภาครัฐกลุ่มความร่วมมือ SISA จัดหาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน
ซิสโก้, อีเอ็มซี คอร์ป และไมโครซอฟท์ คอร์ป ประกาศ “โครงการความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีเพื่อนำเสนอสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์สำหรับการใช้ข้อมูลร่วมกันแบบครบวงจร”โดยมีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาและรองรับเทคโนโลยีของผู้ผลิตหลายราย สถาปัตยกรรมดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า “Secure Information Sharing Architecture (SISA)” จะช่วยคุ้มครองและรองรับการใช้ข้อมูลสำคัญๆ ของรัฐบาลร่วมกัน สถาปัตยกรรมนี้ผสานรวมแอพพลิเคชั่น โครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ และเทคโนโลยีเครือข่ายชั้นนำของอุตสาหกรรม เพื่อช่วยคุ้มครองการลงทุนด้านไอทีที่มีอยู่ สถาปัตยกรรมดังกล่าวนำเสนอแนวทางที่สอดคล้องตามมาตรฐานสำหรับการทำลายกำแพงที่ขวางกั้นระหว่างโครงสร้างพื้นฐานไอทีขององค์กรและเขตอำนาจศาลต่างๆ เพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญทางด้านทรัพยากรบุคคล การเงิน และข้อมูลอื่นๆ ให้ปลอดภัย รวมทั้งรองรับการใช้ข้อมูลดังกล่าวร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างกลุ่มผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาต
ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2544 เป็นต้นมา หน่วยงานราชการของสหรัฐฯ ให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้นกับการคุ้มครองข้อมูลสำคัญๆ เพื่อป้องกันการสูญหายหรือการโจรกรรมข้อมูล และในขณะเดียวกัน ยังดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อสร้างเครือข่ายภาครัฐที่มีการเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น การเชื่อมต่อที่ดีขึ้นและปลอดภัยมากขึ้นจะช่วยรองรับการใช้ข้อมูลสำคัญร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ ซิสโก้, อีเอ็มซี และไมโครซอฟท์ ได้ร่วมกันก่อตั้งโครงการความร่วมมือ SISA Alliance เพื่อพัฒนาสถาปัตยกรรมไอทีที่ให้เฉพาะผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเพิ่มความสะดวกในการบริหารจัดการข้อมูลที่ได้รับการคุ้มครองและใช้งานร่วมกันระหว่างชุมชนที่เชื่อถือได้
“รัฐบาลพยายามที่จะทำลายกำแพงที่กั้นขวางระหว่างองค์กรต่างๆ เพื่อรองรับการใช้ข้อมูลร่วมกัน และในขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับกรณีข้อมูลสำคัญสูญหายที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง การทำลายอุปสรรคขวางกั้นระหว่างหน่วยงานราชการและองค์กรพันธมิตรจะต้องอาศัยความเชื่อมั่นในเรื่องความสามารถในการเก็บรักษาข้อมูลไว้ในมือของผู้ใช้ที่เหมาะสมเท่านั้น” สตีฟ คูเปอร์ อดีตผู้บริหารฝ่ายสารสนเทศของกระทรวงความมั่นคงของสหรัฐฯ กล่าว
“ผมขอกล่าวชื่นชมความพยายามของซิสโก้, อีเอ็มซี และไมโครซอฟท์ ในการนำเสนอสถาปัตยกรรมที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีของผู้ผลิตหลายราย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับการใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานราชการสามารถทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพในกรณีที่จำเป็น”
ในอดีต เทคโนโลยีการปกป้องข้อมูลถูกปรับใช้สำหรับระบบใดระบบหนึ่ง และดังนั้นจึงทำให้ข้อมูลที่ได้รับการปกป้องมีลักษณะแยกกระจัดกระจาย นอกจากนี้ หน่วยงานราชการบางแห่งยังประสบปัญหาในการจัดหาการเข้าถึงข้อมูลสำคัญตามบทบาทของผู้ใช้ภายในองค์กร และปัญหาต่างๆ ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีการใช้ข้อมูลสำคัญร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ การใช้สถาปัตยกรรม SISA จะช่วยให้หน่วยงานราชการสามารถจัดเตรียมเครือข่ายเสมือนจริง (virtual networks) ที่มีการคุ้มครองความปลอดภัยอย่างแข็งแกร่ง เพื่อให้ผู้ใช้และองค์กรที่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าถึงไฟล์สำคัญๆ ที่เก็บไว้ในระบบคุ้มครองข้อมูลหลายๆ ระบบ สถาปัตยกรรม SISA จะรองรับการใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐในรูปแบบใหม่ๆ ตัวอย่างเช่น ในอนาคต จะสามารถติดตั้งสถาปัตยกรรม SISA เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถตรวจสอบข้อมูลลับเกี่ยวกับโรคระบาดซึ่งจัดเก็บอยู่ในฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ซิสโก้, อีเอ็มซี และไมโครซอฟท์ จัดหาเทคโนโลยีสำคัญๆ ในลักษณะสำเร็จรูป เพื่อใช้ประกอบสร้างสถาปัตยกรรม SISA ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการแบ่งใช้ข้อมูลที่จัดเก็บไว้บนโครงสร้างพื้นฐานไอทีขององค์กรต่างๆ โดยซิสโก้นำเสนอโซลูชั่นชั้นนำเพื่อคุ้มครองเครือข่าย รองรับการเชื่อมโยงเครือข่ายเสมือนจริงอย่างปลอดภัย และปกป้องข้อมูลสำคัญๆ ที่ใช้ร่วมกันบนแพลตฟอร์มเครือข่าย ส่วนอีเอ็มซีนำเสนอระบบสตอเรจบนเครือข่าย ซอฟต์แวร์การจัดการข้อมูลและการรักษาความปลอดภัย ซึ่งนับเป็นโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศที่ยืดหยุ่นสำหรับการจัดเก็บ จัดการ และปกป้องข้อมูลที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง พร้อมกันนี้ ไมโครซอฟท์จะนำเสนอระบบปฏิบัติการสำหรับเครือข่ายและไคลเอ็นต์ รวมถึงเทคโนโลยีการจัดการผู้ใช้ และเฟรมเวิร์กสำหรับการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าเฉพาะผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้
นอกจากนี้ โครงการความร่วมมือ SISA ยังครอบคลุมผู้ผลิตเทคโนโลยีที่นำเสนอแนวทางที่เป็นนวัตกรรมสำหรับการตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจง Liquid Machines ในเมืองวัลแธม รัฐแมสซาชูเส็ตต์ นำเสนอโซลูชั่นที่ปรับปรุงความสามารถในการปกป้องข้อมูลของสถาปัตยกรรม SISA โดยขยายเทคโนโลยี Microsoft? Digital Rights Management ในขณะที่ Swan Island Networks, Inc. ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ได้ออกแบบและใช้งานระบบแบ่งใช้ข้อมูล ส่วน Titus Labs ในเมืองออตตาวา ประเทศแคนาดา นำเสนอโซลูชั่นการระบุและคัดแยกประเภทข้อมูล ซึ่งจะช่วยกำหนดว่าควรจะปกป้องข้อมูลนั้นๆ ในลักษณะใด ในขณะที่ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง โครงการความร่วมมือนี้ก็จะเปิดรับผู้ผลิตเทคโนโลยีรายใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อตอบสนองความต้องการอื่นๆ อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
ในปัจจุบัน 6 บริษัทกำลังทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอสถาปัตยกรรมทางด้านเทคโนโลยีสำหรับการปกป้องและใช้ข้อมูลสำคัญร่วมกันระหว่างหน่วยงานราชการ ความร่วมมือในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนของสถาปัตยกรรม SISA รวมถึงความจำเป็นในการกำหนดกลยุทธ์การตลาดอย่างเหมาะสม บริษัทเหล่านี้ตกลงที่จะใช้กลยุทธ์การทำตลาดผ่านทางคู่ค้า รวมทั้งดำเนินโครงการออกใบรับรอง 3 ระดับ เพื่อให้ลูกค้า SISA สามารถเลือกคู่ค้าที่นำเสนอกลยุทธ์ เทคโนโลยี และบริการธุรกิจที่หลากหลาย คู่ค้าที่นำเสนอสถาปัตยกรรม SISA จะได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับ SISA โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการออกใบรับรองซึ่งจะยืนยันความสามารถของผู้ติดตั้งระบบและบริษัทผู้ให้บริการอื่นๆ เพื่อจัดหาบริการสนับสนุนด้านการติดตั้ง การบริหารจัดการระบบ และการวิเคราะห์ให้แก่ลูกค้า SISA หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SISA และกลุ่มความร่วมมือดังกล่าว คลิกไปที่: http://www.SISAalliance.com
เกี่ยวกับอีเอ็มซี
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE: EMC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนาและจัดหาโซลูชั่นและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งช่วยให้องค์กรทุกขนาดปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันและใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากข้อมูลที่มีอยู่ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของอีเอ็มซี คลิกไปที่ www.EMC.com
สำหรับสื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
จตุพร ไตรทาน
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
Tel: 0-2971-3711 Fax : 0-2521-9030
Email : jatuporn@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ