ซอฟต์แวร์พาร์คผนึกกำลัง เอทีซีไอ จัดงานแสดงเทคโนโลยีและประชุมสัมมนานานาชาติ ซอฟต์แวร์ปาร์ค และ ไอซีที SME

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 10, 2007 12:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--แอ๊บโซลูทท์ อัลลายแอนซ์
ซอฟต์แวร์พาร์คผนึกกำลัง เอทีซีไอ จัดงานแสดงเทคโนโลยีและประชุมสัมมนานานาชาติ ซอฟต์แวร์ปาร์ค และ ไอซีที SME ครั้งแรกในเอเชีย และโอเชียเนีย โดยซิป้า และASOCIO พร้อมร่วมสนับสนุนเต็มที่ เพื่อยกระดับ สร้างจุดยืน SME ในภูมิภาค และความแข็งแกร่งในเวทีโลก
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ร่วมกับ ASOCIO ผนึกกำลังจัดงานเทคโนโลยีและประชุมสัมมนานานาชาติ The Regional Software Park Forum 2007 และ ICT SME Summit 2007 ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย โอเชียเนีย เพื่อยกระดับ สร้างจุดยืนในภูมิภาค และ พัฒนาศักยภาพและความแข็งแกร่งในเวทีโลก กำหนดยุทธศาสตร์ให้ประเทศไทยเดินหน้าการส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ เพื่อพัฒนา SME เต็มที่ พร้อมสร้างจุดยืนซอฟต์แวร์ไทยและเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้ปรากฏอยู่ในแผนที่โลกภายในปี 2553
นายจำรัส สว่างสมุทร นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทยและประธาณคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า อุตสาหกรรม ICT โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และ SME จัดเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญที่ภาครัฐให้การสนับสนุนและส่งเสริม เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ ความสำเร็จของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยนั้น จำเป็นต้องสร้างให้เกิดดีมานด์ในการใช้ ICT กลุ่ม SME ให้ตระหนักถึงความสำคัญของ การนำเอา ICT ไปใช้เสริมสร้างศักยภาพในธุรกิจ โดยงาน ICT SME Summit 2007 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก The Net Generation SME และ งาน The Regional Software Park Forum 2007 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก The Innovation Extender ซึ่งล้วนเป็นสองแนวคิดหลักที่สอดคล้องกันภายใต้พลวัตทางเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีบทบาทและอิทธิพลอย่างสูงกับกับการดำเนินธุรกิจ
การจัดงานสองงานในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญและการรวมตัวของหน่วยงานและองค์กรที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ICT SME ของประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ในฐานะผู้นำในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ICT เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ในฐานะผู้นำในการบ่มเพาะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ในฐานะผู้ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เพื่อ SME และ ASOCIO ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศ กลุ่มสมาชิกของ ASOCIO ซึ่งเป็นสมาคมทางด้านเทคโนลีสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย
ซึ่งนับโอกาสที่ดีมากสำรับประเทศไทย เป็นการเปิดประตูและโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบ และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ในการก้าวสู่เวทีสากล กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในงานจะสามารถทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทั้งในแง่ธุรกิจ ความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ๆ การสร้างเครือข่าย และวิสัยทัศน์ที่สำคัญของการนำเอา ICT ไปใช้ขับเคลื่อน เป็นการเปิดมุมมองในระดับสากล และได้มีโอกาสเรียนรู้จาก Key Technology Vendors จากทั่วโลก
ดร. รอม หิรัญพฤกษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศารตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มีวิวัฒนาการมาจากการเป็นต้นแบบอุตสาหกรรมองค์ความรู้ ในนิยาม Enabler Knowledge Based Society & Economic ซึ่งมีตัวผลักดันที่สำคัญโดย ICT และ Software เป็นเครื่องมือสำคัญทีสามารถแปรเปลี่ยนให้องค์ความรู้ต่างๆเหล่านั้นไปขับเคลื่อน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ และวิวัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมของโลก เทคโนโลยีในโลกของเกมส์ เทคโนโลยี Animation สามารถสร้างแรงเหวี่ยงให้เกิดกับโลกแห่งความบันเทิงได้โดยไม่มีขีดจำกัด เทคโนโลยี e-Commerce ซี่งสามารถปฏิวัติธุรกิจแทบทุกแบบ ทุกประเภท โดยมีเทคโนโลยี ICT และ ซอฟต์แวร์ เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล และจะพัฒนาไปอย่างไม่มีขีดจำกัดในอนาคต ก่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านอื่นๆ ตามมาอีกมากไม่ว่า ไบโอเทค เอ็มเทค หรือนาโนเทค รวมไปถึงองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ที่จะตามมาอีกมหาศาล เหล่านี้ล้วนมีซอฟต์แวร์เป็นรากฐานสำคัญของ Knowledge Based แห่งอนาคตทั้งสิ้น
โดยภาพรวมของการบริหารเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์นั้น จะต้องพัฒนาตนเองไปเป็นสถานที่บ่มเพาะ ของ Knowledge Based ของบุคคลากรเพื่ออุตสาหกรรมเฉพาะทางที่หลากหลาย ต้องสามารถสร้างตัวเองจากการเป็นเพียงผู้ให้บริการทางด้าน สถานที่ สิ่งแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี Infrastructure เพื่อสามารถบ่มเพาะธุรกิจใหม่ๆ ที่ต่อยอดจากองค์ความรู้จากเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ กลายเป็น Knowledge Based Society ในระยะยาว บทบาทสำคัญของซอฟต์แวร์ พาร์ค หรือเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ในระดับเวทีโลกนั้น ที่เราควรจะมองและศึกษาอย่างใกล้ชิดเช่น ประเทศอินเดีย จีน ฮ่องกง ซึ่งมีปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญคือ การสร้างคนที่เรียนรู้ได้ โดยไม่รู้จบ ศักยภาพของระบบการศึกษาที่สอนให้คิดเป็น ซึ่งเหล่านี้ต้องอาศัยนโยบายจากหลายภาคส่วนของรัฐบาลในการผลักดัน การส่งเสริมอุตสาหกรรมต่อเนื่องให้เติบโต รวมไปถึงการมีกฏหมายที่เอื้อโอกาสให้คนกล้าที่จะล้มเหลวแล้วสามารถลุกขึ้นมาใหม่ได้ การสนับสนุนให้มีการเข้าถึงทุน หรือ Venture Capital เหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดและพัฒนาต่อไปได้
นายบุญรักษ์ สรัคคานนท์ อุปนายก Asian-Oceania Computing Industry Organization (ASOCIO) รองประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวเสริมว่า “งาน The Regional Software Park Forum 2007 และ ICT SME Summit 2007 นับเป็นงานประชุมสัมมนานานาชาติอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เพื่อ SME ที่ได้ผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค
วัตถุประสงค์หลักของการจัดงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการ ICT ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีแก่ผู้ใช้ SME ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำเอา ICT ไปใช้ โดยมุ่งเน้นอุตสาหกรรม SMEหลัก เช่น อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเกษตร อาหาร และแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมทางด้านสุขภาพและสาธารณสุข อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมค้าปลีก และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และ เพื่อให้ผู้บริหารเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ SME ในภูมิภาคนี้ ได้มีโอกาสในพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แสดงผลงานเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และหาพันธมิตรทางธุรกิจ
รูปแบบการจัดงานประกอบด้วยส่วนการจัดแสดงเทคโนโลยี โดยแบ่งเป็น 4 พาวิลเลียนหลักคือ Software Park & Tenants Pavilion บริเวณส่วนการแสดงของเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ASOCIO Pavilion บริเวณส่วนการแสดงโซลูชั่นทางด้าน SME จากผู้ประกอบการนานาชาติ ICT Solution Pavilion บริเวณส่วนการแสดงโซลูชั่นของผู้ประกอบการและเทคโนโลยีไทย และ TICTA Pavilion บริเวณส่วนการแสดงผลงานที่ผ่านเข้ารอบการประกวดของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย การแสดงปาฐกถา และสัมมนาวิชาการ และการเสวนา สำหรับผู้บริหารเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และสำหรับผู้ใช้ในอุตสาหกรรมSME โดยมีองค์ปาฐกและวิทยากรผู้ทรงความรู้ทั้งในและต่างประเทศ มากกว่า 60 หัวข้อ กิจกรรมพิเศษ Multilateral Trade Visit หรือการจัดคณะผู้แทนการค้าได้มาร่วมรับฟังโอกาสทางด้านการลงทุน และการเปิดตลาดในประเทศไทย การจัด Business Matching ให้นักธุรกิจ และผู้ประกอบการ ICT ทั้งไทยและต่างประเทศ นำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี พร้อมการเจรจาธุรกิจกันแบบตัวต่อตัว จึงมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากนานาชาติ และให้การสนับสนุนประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานนี้ในระดับภูมิภาคเป็นประจำทุกปี
โดยกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ ผู้ใช้จากอุตสาหกรรม SME หลัก คืออุตสาหกรรมโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเกษตร อาหาร และแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมทางด้านสุขภาพและสาธารณสุข อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมค้าปลีก และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ผู้บริหารเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีที่มีโซลูชั่น SME ผู้บริหารจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และ SME ทั้งของไทยและนานาชาติ ซึ่งคาดหมายว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน จาก 30 เขตเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย
“งาน The Regional Software Park Forum 2007 และ ICT SME Summit 2007 นับเป็นงานประชุมสัมมนานานาชาติอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เพื่อ SME ซึ่งจัดโดย สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย เจ้าภาพร่วมโดย เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนการจัดงานอย่างเป็นทางการจาก ASOCIO และ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และบริหารการจัดงานโดย บริษัท แอ๊บโซลูทท์ อัลลายแอนซ์ กำหนดจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
www.regionalsoftwarepark.com www.ictsmesummit.com
กนกวรรณ ชัยวังเย็น
บริษัท แอ๊บโซลูทท์ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02 636 8285-7
โทรสาร 0-2267 8409 E-mail: Kanokwan@absolutealliances.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ