ซีพีเอฟพร้อมร่วมมือเกษตรกรยกระดับอุตสาหกรรมสุกร

ข่าวทั่วไป Wednesday May 9, 2007 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--ซีพีเอฟ
ตามที่วันนี้มีกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้เดินทางเข้ามาชุมนุมที่อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ เพื่อพบและเจรจากับผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และเสนอข้อเรียกร้องหลายข้อต่อบริษัท อาทิ ขอให้หยุดการขยายการเลี้ยงสุกร ขอให้พิจารณาจัดสรรอาชีพระหว่างบริษัทกับเกษตรกร ขอให้ช่วยผลักดันคณะกรรมการพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ หรือ Pig Board ให้ช่วยแก้ไขวิกฤตสุกร ขอให้ช่วยผลักดันให้รัฐบาลออก พรบ.ควบคุมปริมาณการผลิตสุกร ขอให้ไม่แทรกแชงราคา หรือองค์กรที่เป็นตัวแทนของเกษตรกร รวมทั้งขอให้ช่วยรณรงค์บริโภคเนื้อสุกร และรณรงค์ยับยั้งการนำเข้าเครื่องในสุกรจากต่างประเทศนั้น
นายณรงค์ เจียมใจบรรจง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพฯอาหารสัตว์ จำกัด ได้เข้าร่วมหารือกับแกนนำเกษตรกร และจะนำข้อเรียกร้องทั้งหมดไปพิจารณา ซึ่งในบางข้อทางบริษัทก็ได้ปฏิบัติเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมอยู่แล้ว
นายณรงค์กล่าวอีกว่า จากปัญหาภาวะราคาเนื้อสุกรตกต่ำที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เกิดจากปริมาณเนื้อสุกรมีมากเกินความต้องการของตลาด ซึ่งทุกคนในแวดวงผู้เลี้ยงสุกรล้วนได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันโดยถ้วนหน้า และที่ผ่านมาทางบริษัท ก็ให้ความร่วมมือกับภาครัฐและอุตสาหกรรม โดยลดปริมาณแม่พันธุ์สุกร การตัดวงจรลูกสุกร และการรณรงค์บริโภคเนื้อสุกรอย่างต่อเนื่อง และทำการส่งออก จนทำให้ราคาเนื้อสุกรหน้าฟาร์มขยับขึ้นบ้างแล้ว
อย่างไรก็ตาม ซีพีเอฟและเกษตรกรรายย่อยในโครงการของซีพีเอฟ มีส่วนแบ่งตลาดเนื้อสุกรอยู่เพียง 19-20% ซึ่งการดำเนินมาตรการลดปริมาณเนื้อสุกรแต่เพียงผู้เดียว คงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาราคาเนื้อสุกรตกต่ำได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของผู้เลี้ยงสุกรทั้งอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ราคาของเนื้อสุกรยังเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งซีพีเอฟ ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงราคาได้แต่อย่างใด
ขณะเดียวกัน ในวันนี้ก็มีกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยในโครงการของซีพีเอฟ ได้รวมกลุ่มกันเดินทางเข้ามาขอบคุณและให้กำลังใจซีพีเอฟ ที่ได้ช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยมาตลอดระยะเวลา 30 ปี ทำให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ เกิดการเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงสุกรอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ อีกทั้งยังลดปัญหาแรงงานไหลเข้าสู่กรุงเทพฯ อีกด้วย
สำนักสารนิเทศ CPF
โทร. 0-2625-7344-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ