ธนาคารกรุงศรีอยุธยากำลังเจรจาซื้อธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ของจีอี มันนี่ ประเทศไทย ตั้งเป้าให้บริการเช่าซื้อรถยนต์แก่ลูกค้าแบบครบวงจร

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2007 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ธนาคารกรุงศรีอยุธยากำลังเจรจาซื้อธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ของจีอี มันนี่ ประเทศไทย ตั้งเป้าให้บริการเช่าซื้อรถยนต์แก่ลูกค้าแบบครบวงจร มุ่งสู่การเป็นผู้นำบริการทางการเงินเพื่อรายย่อย
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) แถลงในวันนี้ว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อหุ้นในบริษัท จีอี แคปปิตอล ออโต ลีส จำกัด มหาชน (GECAL) ของ จีอี มันนี่ โดยการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะเสร็จสมบูรณ์เมื่อได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง และผู้ถือหุ้นแล้ว การควบรวมกิจการ GECAL จะช่วยเพิ่มความสามารถของธนาคารในการให้บริการทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ และรถยนต์ใช้แล้วได้ครบถ้วน อีกทั้งสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสาขาของธนาคารจำนวน 562 แห่งทั่วประเทศในการเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้าอีกด้วย นอกจากนี้ แผนการเข้าซื้อหุ้นของ GECAL ในครั้งนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งของธนาคารในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการให้บริการเช่าซื้อรถยนต์ครบวงจรของประเทศไทย
วันนี้ ( 23 สิงหาคม 2550 ) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการธนาคาร ( ในการประชุมครั้งที่ 9 / 2550 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2550 ) ได้มีมติเห็นชอบให้ธนาคารเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 100 ของบริษัท จีอี แคปปิตอล ออโต ลีส จำกัด (มหาชน) ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จ การลงทุนครั้งนี้จะมีมูลค่า 17,000 ล้านบาท (หรือประมาณ 486 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งอาจมีการปรับราคาได้ตามวิธีการปรับราคาเพื่อให้สอดคล้องกับราคาบัญชีของ GECAL ณ วันที่การซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ โดยจะไม่เกิน 17,250 ล้านบาท ทั้งนี้ จีอี มันนี่ จะยังคงถือหุ้นใน GECAL ทางอ้อมผ่านการถือหุ้นในธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
นาย ตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “ธนาคารยินดีที่ได้มีโอกาสที่จะรวม GECAL เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธนาคาร และหวังว่า กระบวนการและเอกสารที่เกี่ยวข้องจะทำได้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด” นอกจากนี้ ยังกล่าวเสริมว่า “การเข้าซื้อหุ้นของ GECAL ตามแผนนี้จะช่วยให้เราสามารถเสนอบริการเช่าซื้อรถยนต์เบ็ดเสร็จในจุดเดียวให้แก่ลูกค้าได้ เรามั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมความเป็นผู้นำรายหนึ่งในวงการธนาคารไทย ขณะเดียวกันยังช่วยเร่งให้ธุรกิจการเงินเพื่อรายย่อยของเราเติบโตได้อย่างรวดเร็วด้วย”
GECAL เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ของประเทศไทย ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว สินเชื่อเงินสดรถยนต์ และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ โดยสามารถครองความเป็นผู้นำรายหนึ่งในตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มากว่า 14 ปี ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ตรงความต้องการของลูกค้า รวมถึงคุณภาพด้านการให้บริการ ดังนั้น การควบรวม GECAL เข้ามายังธนาคาร จะทำให้ธนาคารสามารถนำเสนอบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าได้ เพราะธนาคารมีเครือข่ายการขายที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่า ข้อได้เปรียบเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยหนุนแผนของธนาคารในการที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
นายพิริยะ วิเศษจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีอี มันนี่ ประเทศไทย กล่าวว่า “แผนการโอนกิจการของ GECAL ไปยังธนาคารกรุงศรีอยุธยาถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระยะยาวของ จีอี มันนี่ ในการยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้า ด้วยการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเครือข่ายการขาย รวมทั้งทรัพยากรอื่นๆ ที่จีอี มันนี่ มีอยู่ในประเทศไทย สำหรับ ธุรกิจบริการด้านการเงินที่ไม่ใช่การธนาคาร (Non-bank) จีอี มันนี่จะใช้รูปแบบการเติบโตแบบก้าวกระโดด (Super-Growth Model) ซึ่งเป็นแผนเชิงกลยุทธ์ที่เน้นการขยายธุรกิจ ด้วยการสร้างความเติบโตในธุรกิจหลักที่มีอยู่ ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล รวมถึงการหาช่องทางสร้างโอกาสทางธุรกิจจากพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ“
ธุรกิจในประเทศไทย ถือเป็นแบบอย่างความสำเร็จในการสร้างความเติบโตของจีอี มันนี่ การดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งธุรกิจการธนาคารและการบริการด้านการเงินที่ไม่ใช่การธนาคาร (Non-bank) ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อรูปแบบการทำธุรกิจของจีอี มันนี่ ทั้งในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจที่ทุกคนยอมรับ และการเป็นผู้นำด้านการบริการการเงินเพื่อลูกค้ารายย่อย
ปัจจุบัน จีอี มันนี่ ได้ให้บริการด้านการเงินที่ไม่ใช่การธนาคาร ได้แก่ บัตรเครดิต (บัตรกรุงศรี จีอี บัตรเซ็นทรัล มาสเตอร์คาร์ด บัตรโฮมโปร วีซ่า บัตรโรบินสัน วีซ่า บัตรเทสโก้โลตัส วีซ่า) สินเชื่อผ่อนชำระสินค้า (จีอี มันนี่ เฟิร์สช้อยส์ เพาเวอร์บาย) และบริการสินเชื่อบุคคล (ควิกแคช)
เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2550 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ จีอี มันนี่ ได้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ โดยจีอี มันนี่ ได้เข้าถือหุ้นของธนาคารในสัดส่วนร้อยละ 25.4 (หลังการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิของธนาคาร) และ ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2550 จีอี มันนี่ ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธนาคารเป็นร้อยละ 31
ข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2483 ปัจจุบันเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดสินทรัพย์ ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของประเทศไทย เป็นธนาคารที่ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร แก่ทั้งลูกค้าธุรกิจ และลูกค้าบุคคล ผ่านเครือข่ายสาขากว่า 560 แห่งทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2550 ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา และ จีอี มันนี่ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำของโลกได้บรรลุข้อตกลงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ โดยจีอี มันนี่เข้าถือหุ้นของธนาคารในสัดส่วน 25.4 % (หลังการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิของธนาคาร) และเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 จีอี มันนี่ ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธนาคารเป็นร้อยละ 31 (หลังใบสำคัญแสดงสิทธิแปลงสภาพเต็มจำนวนแล้ว) โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับการผสานความสามารถ ทางธุรกิจของสององค์กร คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ จีอี มันนี่ เพื่อให้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา บรรลุเป้าหมายการเป็นธนาคารที่ให้บริการครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย ท่านสามารถสืบค้นข้อมูลธนาคารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.krungsri.com
ข้อมูลจีอี มันนี่โดยย่อ
จีอี มันนี่ เป็นธุรกิจบริการด้านการเงินสำหรับผู้บริโภคในเครือบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค มีสินทรัพย์รวมมูลค่ากว่า 190,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบัน จีอี มันนี่ เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อชั้นนำแก่ผู้บริโภค ธุรกิจค้าปลีก และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ใน 55 ประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของจีอี มันนี่ ประกอบด้วย บัตรเครดิตประเภทต่างๆ สินเชื่อบุคคล สินเชื่อรถยนต์และเช่าซื้อ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บัตรองค์กรเพื่อการจัดซื้อและเดินทาง, debt consolidation and home equity loan และการประกันสินเชื่อ สำนักงานใหญ่ของจีอี มันนี่ ตั้งอยู่ที่เมืองสแตมฟอร์ด มลรัฐคอนเนตติกัต สหรัฐอเมริกา
ข้อมูลจีอีโดยย่อ
จีอี (NYSE: GE) เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ธุรกิจด้านข้อมูลข่าวสาร จนถึงบริการทางการเงิน ผลิตภัณฑ์ของจีอี ได้แก่ เครื่องยนต์อากาศยาน เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า เทคโนโลยีระบบการกลั่นน้ำ เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย เครื่องมือตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ด้วยภาพ บริการทางการเงินเพื่อผู้บริโภคและเชิงพาณิชย์ ธุรกิจข้อมูลข่าวสาร จีอีให้บริการลูกค้าในกว่า 100 ประเทศ และมีพนักงานกว่า 300,000 คนทั่วโลก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
เยาวลักษณ์ พูลทอง
ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านสื่อสารองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์
โทร. 0 2296 3729-30
Email: pyawalak@krungsri.com
จีอี มันนี่ - ประเทศไทย
ภารไดย ธีระธาดา
โทร. 0 2627 4102
Email: Paradai.Theerathada@ge.com
จีอี มันนี่ - เอเชีย
จิน มอนเตซาโน
โทร. 0 2627 4445
Email: Jin.Montesano@ge.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ