กทม. พร้อมรับมือสถานการณ์น้ำเตรียมป้องกันน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2007 13:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--กทม.
กทม. เร่งแผนปฏิบัติการป้องกันน้ำท่วมรับฤดูฝนมาเร็วกว่าปกติ หวั่นน้ำเหนือ น้ำฝน น้ำหนุนกระทบกรุงช่วงกันยายน — ตุลาคม เตรียมเครื่องสูบน้ำ พร่องน้ำ แก้มลิง กระสอบทราย หน่วยเบสท์ พร้อมจับมือสำนักงาน กปร. กรมอุทกศาสตร์ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ตั้งคณะทำงานติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ และจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันน้ำท่วมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ ผู้อำนวยการสำนัก การระบายน้ำ กทม. พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ แถลงข่าวความพร้อมรับสถานการณ์และการเตรียมป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครจากสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือไหลหลาก ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ตะวันออก จุดอ่อนน้ำท่วม และสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนแนวทางบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
รองผู้ว่าฯ บรรณโศภิษฐ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ปริมาณน้ำฝนตกสะสมตั้งแต่ต้นปีเฉลี่ยแล้วมากกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปีถึงร้อยละ 30 แต่กทม. สามารถระบายน้ำออกได้และยังไม่พบปัญหา ทั้งนี้ในช่วงปลายปีระหว่างเดือนกันยายน — ตุลาคม 2550 จะเป็นช่วงที่สถานการณ์น้ำน่าเป็นห่วง และกรุงเทพมหานครอาจจะได้รับผลกระทบน้ำทะเลหนุน น้ำเหนือไหลหลาก และน้ำฝน อย่างไรก็ตามกทม. ได้เตรียมพร้อมในการบริหารจัดการน้ำ สถานีสูบน้ำ เครื่องสูบน้ำ 1,629 เครื่อง และหน่วยเบสท์ในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเร่งด่วนและแก้ไขปัญหาฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้กทม. ยังได้ตั้งคณะทำงานติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำปี 2550 ประกอบด้วย สำนักงาน กปร. กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิต และกรุงเทพมหานคร โดยจะนำข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพยากรณ์สถานการณ์น้ำ เพื่อการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงปริมณฑลอย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาดำเนินการเก็บขยะ ขุดลอกคูคลอง และทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เปิดทางน้ำไหล ซึ่งเดินหน้าแล้วกว่าร้อยละ 90 อีกทั้งควบคุมระดับน้ำในคลองและพร่องน้ำในแก้มลิงที่มีอยู่ 21 แห่ง ซึ่งจะสามารถรองรับและกักเก็บน้ำได้ 12.75 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมทั้งจัดหาแก้มลิงเพิ่มเติมได้แก่ บึงมะขามเทศ และแก้มลิงเอกชน 5 แห่ง แก้มลิงหมู่บ้านจัดสรรตามมาตรการผังเมือง และแก้มลิงในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร รองรับน้ำได้ 1.13 ล้านลูกบาศก์เมตร
สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง ซึ่งมีความยาวรวมทั้งหมด 77 กิโลเมตร ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 59 กิโลเมตร อีก 18 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเสร็จทั้งหมดภายในปี 2553 โดยส่วนที่ยังไม่เสร็จได้เตรียมกระสอบไว้แล้ว 4 ล้านใบเพื่อจัดสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราว ส่วนพื้นที่ด้านตะวันออกของกทม. ได้ก่อสร้างทำนบชั่วคราวจำนวน 11 แห่ง และสร้างคันดินริมคลอง รวมทั้งขุดลอกคลองระบายน้ำจากเหนือลงใต้ จำนวน 11 คลอง ยาวประมาณ 72 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในการนี้สามารถสอบถามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โทร. 0 2248 5115 หรือโทร. 1555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ