AP ประสบความสำเร็จ ตลาดทุนเชื่อมั่นผลการดำเนินงาน นักลงทุนแห่จองหุ้นกู้มูลค่าสูงสุดในตลาดอสังหาฯ 2,500,000,000 บาท หมด 100%

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์
AP ก้าวไปอีกขั้นในวงการอสังหาริมทรัพย์ มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุน งัดไม้เด็ดหลังจากทริสเรทติ้งการันตีผลการดำเนินงานด้วยเกรด BBB+ เดินหน้านำองค์กรสู่ประตูความสำเร็จ ด้วยยอดจำหน่ายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกัน มูลค่าสูงสุดในตลาดอสังหาฯ ถึง 2,500,000,000 บาท แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย ผ่านพันธมิตรทางการเงิน TMB และ SCB วางแผนครึ่งปีหลังเตรียมเปิดโครงการใหม่ 5 แห่ง มูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท พร้อมมั่นใจสิ้นปีมียอดรับรู้รายได้กว่า 7,000 ล้านบาท
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากพันธกิจหลักของบริษัทที่ต้องการเป็นผู้สร้างสรรค์นวตกรรมใหม่ๆ ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยคำนึงถึงความพึงพอใจและประโยชน์สูงสุดของลูกค้า ผ่านการมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน ส่งผลให้บริษัทฯ เป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นในสายตาผู้บริโภคและนักลงทุนทั่วไป และเมื่อวันที่ 16-18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บริษัทฯ จึงได้เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีประกันของบริษัท แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางการเงิน 2 แห่ง คือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (TMB) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) ในการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ จำนวนรวม 2,500,000 หน่วย (สองล้านห้าแสนหน่วย) มูลค่าหุ้นกู้รวม 2,500,000,000 บาท (สองพันห้าร้อยล้านบาท) ซึ่งการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ถือเป็นการปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้มีความชัดเจน และสอดคล้องกับการขยายธุรกิจในอนาคต ทั้งยังช่วยลดต้นทุนทางการเงิน ของบริษัทอีกด้วย โดยบริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นกู้ 2 ประเภท ในอายุหุ้นกู้ 3 ปี และ 4 ปี
สำหรับผลการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จตามที่คาดหมายไว้ โดยบริษัทฯ สามารถจำหน่ายหุ้นกู้ได้หมดตามจำนวนที่เสนอขายไว้ 100 % ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยมีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยปัจจุบันมีบริษัทในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพียงไม่กี่แห่งที่สามารถออกหุ้นกู้และประสบความสำเร็จ โดยบริษัทฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัท
“การที่บริษัทฯ ออกหุ้นกู้และประสบความสำเร็จนั้น เหตุผลสำคัญมาจากการที่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย ซึ่งเป็นลูกค้าของทางธนาคารทหารไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ รู้จักบริษัทและโครงการต่างๆ ของเราเป็นอย่างดี ทั้งจากผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง การพัฒนานวตกรรมใหม่ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า การสร้างแบรนด์ผ่านสื่อต่างๆ ตลอดจนการได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ให้อยู่ที่ระดับ BBB+ ซึ่งปัจจัยต่างๆ นี้เองส่งผลให้การเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ซึ่งผมต้องขอขอบคุณทีมงานจากธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ช่วยให้การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ” นายอนุพงษ์ กล่าวเพิ่ม
นายศิริพงษ์ สมบัติศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารขอขอบคุณผู้บริหารของบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด จำกัด (มหาชน) ที่ไว้วางใจให้ธนาคารทหารไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและร่วมเป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกันของบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ครั้งที่ 1/2550 ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ และขอร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านกับผลของการจัดจำหน่าย ซึ่งมียอดจองซื้อหุ้นกู้จากผู้ลงทุนทั่วไปเกินวงเงินที่เสนอขาย ผู้จัดการจัดจำหน่ายจึงได้นำหุ้นกู้ที่สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมมาจำหน่ายจนหมด แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนที่มีต่อบมจ. เอเชี่ยน พร็อเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์มานานกว่า 17 ปี และมีผลประกอบการที่ดีมาโดยตลอด รวมถึงข้อเสนอของหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม
นายสมชาย สัญญลักษณ์ศิริ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาธนาคารได้รับการตอบรับที่ดีจากสถาบัน องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ให้ความไว้วางใจธนาคารในการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำเร็จทางด้านธุรกิจและการดำเนินงานของธนาคารในธุรกิจตราสารหนี้ ธนาคารได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 3 ผู้นำด้านการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายตราสารหนี้ โดยทางสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA ) ได้มอบรางวัล Best Bond House ซึ่งเป็นรางวัลยอดเยี่ยมสำหรับสถาบันการเงินที่ทำธุรกิจตราสารหนี้ครบวงจร และรางวัล Best Market Contributor ซึ่งเป็นรางวัลสถาบันการเงินที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับหน่วยราชการและThaiBMA รวมถึงมีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาตลาดตราสารหนี้โดยรวม ให้แก่ธนาคารต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน เพื่อเป็นบทพิสูจน์ถึงการเป็นผู้นำด้านธุรกิจตราสารหนี้ของธนาคาร สำหรับการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของ AP ในครั้งนี้ นับเป็นการตอกย้ำในศักยภาพบริการทางการเงินของธนาคารอีกขั้นหนึ่ง โดยผู้ลงทุนรายย่อยได้ให้ความสนใจจองซื้อหุ้นกู้ AP ผ่านเครือข่ายสาขาของธนาคารที่มีครอบคลุมอยู่มากที่สุดในประเทศกว่า 830 แห่ง ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้ลงทุนเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย ธนาคารภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการระดมทุนในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการลงทุนและพัฒนาศักยภาพโครงการต่างๆ ของ AP ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
สำหรับแผนการพัฒนาโครงการในครึ่งปีหลัง บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ 5 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 3,550 ล้านบาท โดยเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เปิดตัวโครงการ Life @ พหล 18 คอนโดมิเนียมสูง 8 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 183 ยูนิต มูลค่า 340 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 50% และในไตรมาส 4 บริษัทเตรียมเปิดตัวคอนโดมิเนียมในทำเลที่ดีเยี่ยม 2 โครงการ คือ Life @ สุขุมวิท และ Life @ รัชดา-ห้วยขวาง มูลค่ารวมประมาณ 2,400 ล้านบาท และทาวน์เฮ้าส์ 2 โครงการ คือ บ้านกลางเมือง กรุงเทพกรีฑา และบ้านกลางกรุง โชคชัย 4 มูลค่ารวมประมาณ 810 ล้านบาท โดยในสิ้นปีนี้ บริษัทฯ เตรียมรับรู้รายได้หลักจากการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดในโครงการบ้านกลางกรุง สยาม-ปทุมวัน มูลค่าประมาณ 2,900 ล้านบาท โครงการ The Address สุขุมวิท 42 มูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท และโครงการอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้สิ้นปีนี้คาดว่าบริษัทฯ จะมียอดรับรู้รายได้ประมาณ 7,000 ล้านบาท
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ