ไทยได้รับแต่งตั้งเป็น Partner Country ประเทศแรกในงาน “ANUGA 2007”

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
ไทยได้รับเลือกเป็น Partner Country ประเทศแรกในงานอาหารโลก “ANUGA 2007” ที่ประเทศเยอรมัน พร้อมจัดทัพผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทยกว่า 150 รายเข้าร่วมแสดงผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมอาหารสู่เวทีโลก ชี้แนวโน้มกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารปลอดสารพิษเป็นสินค้ามาแรงในทศวรรษนี้
มร.โวล์ฟกัง ครันซ์ รองประธานกรรมการบริหาร โคโลญจน์ เมสเซ่ จีเอ็มบีเอช ประเทศเยอรมนี ผู้บริหารการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดงาน ANUGA 2007 หรือ “งานแสดงผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมอาหารยิ่งใหญ่ของโลก” ระหว่างวันที่ 13 — 17 ตุลาคม 2550 และได้แต่งตั้งประเทศไทยเป็น Partner Country เป็นครั้งแรกและแห่งแรกของโลก ซึ่งไทยจะเป็นไฮไลท์สำคัญของงานในการแสดงผลิตภัณฑ์อาหารไทย และการทำอาหารที่โดดเด่นภายใต้สโลแกน “ครัวไทย ครัวของโลก” ให้แก่นักธุรกิจและผู้เข้าชมงาน 160,000 รายทั่วโลก จาก 160 กว่าประเทศ ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี
“การตั้งไทยเป็น Partner Country ในครั้งนี้ ก็เพราะประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีเอกลักษณ์ด้านอาหารที่โดดเด่น และจากการที่ไทยเข้าร่วมแสดงผลิตภัณฑ์อาหารในงาน ANUGA ต่อเนื่อง ทำให้นักธุรกิจทั่วโลกให้การยอมรับศักยภาพการเติบโตอุตสาหกรรมอาหารของไทย โดยในครั้งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมแสดงงานทั้งสิ้นกว่า 130 บริษัท ผลจากความสำเร็จดังกล่าวทำให้ปีนี้ผู้ประกอบการไทยด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มร่วมแสดงสินค้าในงานเพิ่มเป็น 150 บริษัท ซึ่งจะมีบู๊ธพาวิลเลี่ยนของไทยใหญ่และโดดเด่นเข้าร่วมแสดงในงานรวม 2,000 ตารางเมตร” มร.โวล์ฟกัง กล่าว
งาน ANUGA 2007 เป็นงานแสดงผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมอาหารยิ่งใหญ่ของโลก โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี และในปีนี้ได้จัดแสดงอาหาร 10 กลุ่มธุรกิจหลักที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารโลก ได้แก่ อาหารสดและผลิตภัณฑ์อาหารทั่วไป, เครื่องดื่ม, อาหารแช่เย็น, ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์, อาหารแช่แข็ง, ผลิตภัณฑ์จากนม, ขนมปัง เบเกอรี่ และเครื่องดื่มร้อน, อาหารปลอดสารพิษ, เทคโนโลยีการจัดเลี้ยง และเทคโนโลยีการค้าปลีก
มร.โวล์ฟกัง เปิดเผยด้วยว่า สิ่งที่โดดเด่นในปีนี้คือการนำเสนอหมวดอาหารแนวสุขภาพประเภท “อาหารปลอดสารพิษ” (Organic Food) จัดแสดงในงาน ANUGA 2007 เป็นครั้งแรก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่พร้อมจะจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับอาหารปลอดสารพิษ โดยมูลค่าขายสินค้าปลอดสารพิษในภาคค้าปลีกเพิ่มขึ้นจาก 1.48 พันล้านยูโร ในปี 2540 เพิ่มเป็น 4 พันล้านยูโรในปี 2548 คิดเป็นร้อยละ 3 ของอัตราการขายในภาคอุตสาหกรรมอาหารในเยอรมัน จึงสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของสินค้าอาหารปลอดสารพิษที่จะเติบโตอย่างยิ่งยืนในทศวรรษนี้
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดี กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลจากความสำเร็จในการเข้าร่วมงาน ANUGA อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 17 ทำให้ไทยได้รับแต่งตั้งให้เป็น Partner Country ในงาน ANUGA 2007 ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นประเทศที่โดดเด่นในเวทีการค้าและอุตสาหกรรมอาหารโลก และยังเพิ่มโอกาสการส่งออก พร้อมกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ในครั้งนี้กรมส่งเสริมการส่งออกได้นำกลุ่มผู้ผลิต ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการจัดเลี้ยง ค้าปลีก และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแสดงสินค้าในงานมากถึง 150 บริษัท ภายใต้สโลแกน “ครัวไทย ครัวของโลก” บนบู๊ธพาวิลเลี่ยนของไทยที่ใหญ่ที่สุดในงานนี้กว่า 2,000 ตารางเมตร
ศ.ดร.แมทเทียส ฮอรส์ท ผู้อำนวยการบริหาร สมาพันธ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าเกษตรหลัก 10 อันดับของโลก และเป็นผู้ส่งออกอาหารอย่างแท้จริงในเอเชีย สินค้าส่งออกหลักของไทยที่สำคัญที่สุดคือข้าว (ร้อยละ 25) อาหารทะเล (ร้อยละ 22) ผักและผลไม้แปรรูป (ร้อยละ 11) น้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม (ร้อยละ 15) ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ (ร้อยละ 9) และผลิตภัณฑ์นมเนย (ร้อยละ 5) ในปีพ.ศ. 2549 มูลค่าส่งออกอาหารของไทยไปยังประเทศเยอรมนีคิดเป็น 298.5 ล้านยูโร อุปสงค์ต่อปลาและผลิตภัณฑ์ปลาไทยคิดเป็นสัดส่วนที่สูงมากเป็นพิเศษในตลาดเยอรมัน (84.7 ล้านยูโร) ตามมาด้วย เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ (52.1 ล้านยูโร) ผลไม้แปรรูป (49.5 ล้านยูโร) และข้าว (21.7 ล้านยูโร)
มร.เดียร์ค เฟราเอ่น ประธานสมาพันธ์ผู้ค้าปลีกเยอรมัน (บีวีแอล) กล่าวว่า มีการเติบโตในตลาดของสินค้าออแกนิกส์ปลอดสารพิษในประเทศสหภาพยุโรปหลายประเทศเป็นอย่างมาก จากที่เริ่มเป็นกลุ่มสินค้าเฉพาะในฐานะทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนตลาดที่มีการเติบโตที่มีพลวัตรสูงสุด ตลาดที่เติบโตสูงสุดสำหรับสินค้าปลอดสารพิษในสหภาพยุโรป ได้แก่ประเทศเยอรมนี (ซึ่งอัตราการขายในส่วนอาหารปลอดสารพิษเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 90 คิดเป็น 4 พันล้านยูโรระหว่างปีพ.ศ. 2543 — 2548) อังกฤษ และสวีเดน ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่ายอดขายรวมของสินค้าปลอดสารพิษจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 5 ปีถัดไปนี้ เห็นได้จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของร้านค้าขายสินค้าปลอดสารพิษซึ่งมีส่วนอย่างมากในการสร้างพลังขับเคลื่อนเพิ่มขึ้น อุปสงค์ต่อสินค้าปลอดสารพิษเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีในประเทศสหภาพยุโรปหลายประเทศผลักดันให้การค้าปลีกอาหารต้องพึ่งพาสินค้านำเข้าเพิ่มมากขึ้น และนอกจากนี้ การค้นพบสินค้าของภูมิภาคอีกครั้งหนึ่ง (รวมทั้งสินค้าที่ได้รับการคุ้มครองชื่อ) และความนิยมอาหารตามเชื้อชาติและอาหารนิยมตามสมัยที่เพิ่มขึ้นเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ผู้ค้าอาหารจะต้องตอบสนอง
งาน ANUGA จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2467 โดยโคโลญจน์ เมสเซ่ จีเอ็มบีเอช และสมาพันธ์ผู้ค้าปลีกเยอรมัน โดยมีสภาพันธ์อุตสาหกรรมอาหารแห่งประเทศเยอรมนี และสมาคมโรงแรมและภัตตาคารแห่งประเทศเยอรมนี ให้การสนับสนุน โดยมีบริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด เป็นผู้แทนอย่างเป็นทางการของโคโลญจน์ เมสเซ่ จีเอ็มบีเอช
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
คุณสุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์
คุณสิริลักษณ์ เตชนรเศรษฐ์กุล
บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 081-614-0923 โทรสาร 0-2509-0629
Email : idealistpr@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ