หัวเว่ยคว้าสัญญาขยายเครือข่าย GSM บริษัทไชน่า โมบาย มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 26, 2007 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ฟรานคอม เอเชีย
บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ล้ำสมัยสำหรับโซลูชั่นเครือข่ายด้านการสื่อสารโทรคมนาคมแก่ผู้ประกอบการทั่วโลก คว้าสัญญาขยายเครือข่ายจีเอสเอ็ม (GSM) ของบริษัท ไชน่า โมบาย (China Mobile) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน โดยสัญญาดังกล่าวมีมูลค่าราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 23.6 ของโครงการจัดซื้อเครือข่ายสัญญาณจีเอสเอ็มของบริษัทไชน่า โมบาย และถือเป็นสัญญาที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองของบริษัท โดยหัวเว่ยได้เพิ่มมูลค่าสัญญาโครงการจัดซื้อเครือข่ายจีเอสเอ็มของปีนี้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน
ตามข้อตกลงในสัญญา หัวเว่ยจะขยายเครือข่ายสัญญาณ GSM ของบริษัทไชน่าโมบายครอบคลุม 30 จังหวัดของประเทศจีน อาทิ กวางตุ้ง เจ๋อเจียง ฝูเจี้ยน เจียงสู และซานตง เป็นต้น โดยจัดหาอุปกรณ์และบริการสำหรับชุมสายหลักและอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณจีเอสเอ็มหลายพันชุมสาย ประเภท บริษัท ไชน่า โมบาย เลือกโซลูชั่น EnerG GSM ใหม่ของหัวเว่ยที่รวมเอาอุปกรณ์ควบคุมสถานีฐาน (BSC) บนแพลทฟอร์ม All-IP PARC และเครือข่ายสถานีฐานระบบ IP (IP-based BTS) รุ่นใหม่ โดยที่ระบบสถานีฐานดังกล่าวจะสนับสนุนการทำงานของระบบ 2G/3G แบบหนึ่งเดียว (unified) ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้แทนอุปกรณ์เดิมและสร้างเครือข่ายที่ทันสมัยและสามารถรองรับเครือข่ายในอนาคตอันจะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนในระยะยาว
ด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนาน เครือข่ายจีเอสเอ็มมีส่วนช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง และหัวเว่ยยังมุ่งมั่นคิดค้นอุปกรณ์ต่างๆในระบบนี้ และได้นำเสนอโซลูชั่น 2G/3G IP-based แบบหนึ่งเดียวที่หลากหลายแก่ผู้ประกอบการทั่วโลก ในปี 2004 หัวเว่ยประสบความสำเร็จในการนำเครือข่ายชุมสายโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาใช้กับบริษัทไชน่า โมบาย ซึ่งนับเป็นก้าวแรกในการเปลี่ยนจากการใช้ระบบโครงสร้างของโทรศัพท์มือถือแบบเดิมมาเป็นเครือข่ายแบบ ALL IP
มร. หยู เฉิงตง ประธาน ฝ่ายเครือข่ายไร้สายของหัวเว่ย กล่าวว่า “หัวเว่ยใช้เทคโนโลยี GSM และ UMTS เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการทั้งหลายปรับเปลี่ยนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแบบเดิมของตนไปสู่ ALL-IP FMC ทั้งหมด หัวเว่ยยังได้นำโซลูชั่น EnerG GSM มาใช้ ซึ่งไม่เพียงช่วยผู้ประกอบการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างแพลทฟอร์มที่มีความแข็งแกร่ง ที่จะรองรับการพัฒนาระบบเครือข่าย GSM ที่มีในปัจจุบันสู่ระบบเครือข่ายในยุคอนาคตอย่าง UMTS/HSPA/LTE ซึ่งใช้ระบบ IP-base ด้วย”
หัวเว่ยเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือชั้นนำระดับโลก อาทิ Vodafone, Telefonica, Orange, T-Mobile, Telecom Italia Mobile, KPN, Etisalat และ China Unicom จากประสบการณ์อันยาวนานในการให้บริการด้านระบบเครือข่ายที่หลากหลาย หัวเว่ยเป็นหนึ่งในพันธมิตรทางธุรกิจที่น่าเชื่อถือที่สุดในด้านการปรับปรุงเครือข่ายสื่อสาร ในปี 2006 หัวเว่ยได้ส่งมอบสถานีฐาน GSM ได้ถึง 300,000 แห่ง และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 1 ล้านแห่งในปี 2007 และเมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ยเป็นเจ้าแรกที่ใช้ระบบสถานีรับ-ส่งสัญญาณ GSM แบบ IP ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการบุกเบิกเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสู่ยุค ALL-IP
เกี่ยวกับ ไชน่า โมบาย
ไชน่า โมบาย เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งมีเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่และระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ all-digital บริษัทไชน่า โมบาย ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 1997 พ.ศ. 2540 และในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 25401997 ตามลำดับ และ ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 25492006 ไชน่า โมบาย กรุ๊ป มีพนักงานมากกว่า 301.2 ล้านคน ให้บริการโทรศัพท์มือถือทางไกลใน0ระบบ GSM ครอบคลุมกว่า 219 ประเทศทั่วโลก รวมถึงบริการ GPRS ทางไกล ครอบคลุมกว่า 133 ประเทศทั่วโลก สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.chinamobile.com
เกี่ยวกับ Huawei Technologies
Huawei Technologies เป็นผู้นำในบริการระบบโทรคมนาคมยุคใหม่ ที่มุ่งมั่นและทุ่มเทนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ บริการและโซลูชั่นเพื่อคุณค่าในระยะยาวและความเจริญเติบโตทางธุรกิจ โซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยใช้ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลกและให้บริการแก่ผู้ดำเนินกิจการ 31 รายจาก 50 บริษัทชั้นนำระดับโลก รวมถึงผู้ใช้บริการอีกกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.huawei.com
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม รบกวนติดต่อกลับที่เบอร์ 02233 4329/30 หรือ 081 838 4001

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ