กทม.โชว์ของดีวิชาการในงาน “กรุงเทพฯ ก้าวหน้า การศึกษาก้าวไกล”

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2005 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญต่อการศึกษาและครูไม่น้อยกว่าเรื่องอื่น โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำหนดคำขวัญวันครูประจำปี 2548 ไว้ว่า “พัฒนาชาติ พัฒนาตน ครูอุทิศตน ปวงชนบูชา” ในการนี้ สำนักการศึกษา กทม. จึงได้กำหนดจัดงานวันครูขึ้นในระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.48 ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง
นายรัฐพล มีธนาถาวร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม.เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ เด็กนักเรียน ในสังกัดกรุงเทพมหานครให้ปรากฏต่อสาธารณชน โดยจัดงานในรูปแบบนิทรรศการตลาดวิชาการ ในงานมีการสาธิต การแสดงความสามารถของนักเรียนในด้านต่าง ๆ เช่น นาฏลีลา การแสดงดนตรีไทย การประกวดแข่งขัน เล่านิทานประกอบท่าทาง ละครสั้นภาษาอังกฤษมัธยมปลาย สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ การเขียนบทร้อยกรอง ฯลฯ ภายในงาน “กรุงเทพฯ ก้าวหน้า การศึกษาก้าวไกล” ประจำปี 2548 นี้ จะมีการจัดพิธีการวันครูขึ้นในวันที่ 16 ม.ค.48 ด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ด้วย การถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ จำนวน 99 รูป พิธีแสดงมุทิตาจิต กล่าวบทไหว้ครู กล่าวคำปฏิญาณ และกล่าวสุนทรพจน์ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่ครูกรุงเทพมหานคร นอกจากพิธีการวันครูแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ของงานวันที่ 16 มกราคม คือ การเปิดตัววงดนตรีลูกทุ่ง ของนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สภากรุงเทพมหานคร
สำหรับการจัดกลุ่มนิทรรศการในปีนี้จะแบ่งออกเป็น 9 กลุ่มคือ คุณภาพการศึกษา คุณค่าพลังเครือข่าย ก้าวไกลเทคโนโลยี เด็กดีมีคุณธรรม เด็กตามศักยภาพ ซึมซาบภูมิปัญญาไทย ใส่ใจภาษาสากล รวมพลังหุ้นส่วน เกียรติภูมิทั้งมวลสู่กรุงเทพมหานคร ซึ่งแต่ละกลุ่มนั้นสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการปฏิรูปการศึกษาทั้งสิ้น ในส่วนของการบรรยายเชิงวิชาการนั้น ได้เชิญ อาจารย์ธีรพัฒน์ ฤทธิ์ทอง ศึกษานิเทศก์ 8 กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 2 บรรยายในหัวข้อ “การสอนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ไม่ใช่เรื่องยาก” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 ม.ค.48 เวลา 13.00-15.00 น. ส่วนในวันที่ 16 ม.ค.48 เวลาเดียวกัน จะมีการอภิปรายเรื่อง “ประสบการณ์ในการพัฒนาเข้าสู่ครูยุคปฏิรูปการศึกษา” โดยอาจารย์ชาตรี สำราญ ข้าราชการบำนาญ ครูต้นแบบภาษาไทย และอาจารย์สุนันทา สุนทรประเสริฐ อาจารย์ 3 ระดับ 9 โรงเรียนสุพรรณภูมิ ครูดีเด่นระดับประเทศ ในด้านครูต้นแบบภาษาไทย
นายรัฐพลฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ภาพรวมของงานดังกล่าว จะเป็นการรายงานการจัดการเรียน การสอนของกรุงเทพมหานครแก่สาธารณชน ซึ่งแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และนโยบายด้านการศึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในโอกาสนี้จึงขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมชมนิทรรศการและร่วมกิจกรรมงานวันครูตามวัน เวลา และสถานที่ ดังกล่าวข้างต้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ