รัฐบาลเดนมาร์กให้ความช่วยเหลือ 33 ล้านบาท หนุนไทยใช้พลังงานแสงอาทิตย์

ข่าวทั่วไป Wednesday January 24, 2007 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--โซลาร์ตรอน
ฯพณฯ มร. ไมเคิล สเติร์นเบร์ก เอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย เปิดเผยว่าประเทศเดนมาร์กได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและปัญหาด้านพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อเพลิงประเภทฟอสซิล เช่น น้ำมัน ถ่านหิน นั้นก่อให้เกิดปัญหามลภาวะ ปริมาณสำรองก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ ทำให้มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงได้ดำเนินการส่งเสริมการพัฒนาพลังงานทดแทนที่สะอาดมานานกว่า 20 ปี และที่สำคัญ ประเทศเดนมาร์กมีความห่วงใยชุมชนโลก และปรารถนาดีต่อพี่น้องชาวไทย จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 33 ล้านบาท เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้สูบน้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค ผ่านบริษัทกรุนด์ฟอส จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเครื่องสูบน้ำของประเทศเดนมาร์ก และบริษัทโซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตและติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศไทย โดยจะจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 5 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา และนครราชสีมา อีกทั้งจะจัดตั้งศูนย์สาธิตการใช้งานระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์อีกจำนวน 4 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา และร้อยเอ็ด และจะให้มีรถยนต์พร้อมระบบสาธิตการสูบน้ำพลังงาน แสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ได้อีกจำนวน 3 คัน เพื่อให้สามารถสัญจรไปเผยแพร่ความรู้ให้แก่ชุมชนต่างๆ ได้ทั่วประเทศ
มร. ไมเคิล สเติร์นเบร์ก เอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย ได้กล่าวอีกว่า โครงการถ่ายทอดความรู้ด้านพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการสูบน้ำนี้ จัดอยู่ในโครงการพันธมิตรความร่วมมือทางธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-เดนมาร์ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความช่วยเหลือพิเศษด้านสิ่งแวดล้อมของกระทรวงการต่างประเทศเดนมาร์ก ที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนแก่ประเทศไทย มาเลเซีย และจีน ใช้งบประมาณไปแล้ว กว่า 600 ล้านบาท โดยมีความมุ่งหวังว่า ภูมิภาคนี้ซึ่งมีสะอาดดังเช่นพลังงานแสงอาทิตย์มากอยู่แล้ว จะตื่นตัว ในการพัฒนาและนำพลังงานสะอาดรูปแบบต่างๆ มาใช้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งมีวัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไทยที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง
นางสาววันดี กุญชรยาคง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้กล่าวว่า โครงการนี้มีชื่อว่า “โครงการจัดหาน้ำด้วยพลังงาน หมุนเวียนและการพัฒนาชนบท” (Renewable Energy Water and Rural Development: REWARD) รู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลเดนมาร์กได้ไว้วางใจให้โซลาร์ตรอนมีส่วนร่วมในการสร้างความตื่นตัวให้กับชาวไทย ให้ตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการนำพลังงานสะอาดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การสูบน้ำนั้น จึงสอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอขอบพระคุณเอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทยและรัฐบาลเดนมาร์กที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ และหวังว่า นอกจากจะทำให้ประชาชนชาวไทยตื่นตัวเห็นประโยชน์ของไฟฟ้าพลังงาน
แสงอาทิตย์แล้ว จะส่งผลให้ฝ่ายรัฐบาลไทยมั่นใจในการที่จะส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศไทยด้วย รวมทั้งการสนับสนุนให้มีการเรียนการสอนด้านนี้แก่นักเรียน เยาวชนอย่างกว้างขวางต่อไป
นางพรทิพย์ วิพัฒนาพร กรรมการผู้จัดการบริษัทกรุนด์ฟอส (ประเทศไทย) จำกัด และ มร. เยน โอฟเฟรดเดริกเซ็น หัวหน้าโครงการฯ บริษัทกรุนด์ฟอส จำกัด ประเทศเดนมาร์ก กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่กรุนด์ฟอสได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ กรุนด์ฟอสมีประสบการณ์ในการผลิตและติดตั้งเครื่องสูบน้ำมานานกว่า 60 ปี มียอดจำหน่ายเครื่องสูบน้ำถึงปีละกว่า 13 ล้านเครื่อง มีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณชีวิตในประเทศต่างๆ ในหลายทวีป จึงมั่นใจว่า การได้เข้าร่วมโครงการนี้กับบริษัทโซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลเดนมาร์กจะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ปัญหาความยากจน และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนแก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เป็นอย่างดี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่
ส่วนการตลาดและการขาย
บริษัทโซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน)
โทร. 0 2392-0224 ต่อ 610
โทรสาร 0 2381-0936
www.solartron.co.th
บริษัทกรุนด์ฟอส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0 2725-8999 Ext :8932
โทรสาร 0 2725-8998
www.grundfos.com
สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย
โทร. 0 2343-1100 ต่อ 1133
โทรสาร 0 2213-1752
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ