ตลาดรถจักรยานยนต์สะสม 5 เดือน ลดลง 15% ขณะที่ฮอนด้ายังคงครองความนิยม มียอดจำหน่ายลดน้อยลงต่ำสุด

ข่าวยานยนต์ Monday June 25, 2007 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
พร้อมกระตุ้นตลาดโดยเพิ่มรุ่น เพิ่มสี เพิ่มลาย ผลิตภัณฑ์หลัก 3 ประเภท
ตลาดรถจักรยานยนต์เดือนพฤษภาคมมียอดจดทะเบียนลดลง 22% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะที่ยอดจดทะเบียนสะสม 5 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 15% สะท้อนถึงสภาวะของตลาดที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับในส่วนของฮอนด้ายังคงได้รับความนิยมจากตลาด โดยมียอดจดทะเบียนลดน้อยลงต่ำสุด 8% เป็นผลจากการวางผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งตรงใจผู้บริโภค พร้อมกันนี้เตรียมเดินรุกหน้ากระตุ้นตลาดรถจักรยานยนต์หลัก 3 ประเภท ด้วยการเพิ่มรุ่น และเพิ่มสี รวมทั้งปรับเปลี่ยนลวดลายกราฟฟิคในรถจักรยานยนต์รุ่นยอดนิยม
มร.โทชิยูกิ อินูมะ กรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงยอดจดทะเบียนป้ายวงกลมของรถจักรยานยนต์โดยรวมในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีปริมาณ 147,679 คัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าแล้ว มีอัตราการเติบโตลดลงถึง 22% ในขณะที่ยอดจดทะเบียนสะสม 5 เดือนแรกของปีนี้มีปริมาณทั้งสิ้น 684,401 คัน อัตราการเติบโตลดลง 15% เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา อันเป็นผลสะท้อนถึงสภาวะของตลาดที่ยังคงถดถอยลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่อยู่ในสภาพชะลอตัว
ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบยอดจดทะเบียนในช่วงเดือน พ.ค. กับเดือนก่อนหน้าคือ เม.ย. ของปีเดียวกันนี้แล้ว พบว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 21% เป็นเพราะว่าในเดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงของฤดูการเปิดภาคเรียน ส่งผลให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในเขตพื้นที่ท้องถิ่นมีความจำเป็นต้องใช้รถจักรยานยนต์ในการรับส่งบุตรหลานไปโรงเรียน อีกทั้งในระหว่างช่วงเดือน พ.ค. นั้น ทางฮอนด้าได้จัดให้มี “กิจกรรมฮอนด้าชักใยให้โชค” ซึ่งร่วมกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์สไปเดอร์แมน 3 โดยนอกจากฮอนด้าจะจัดทำแคมเปญส่งเสริมภาพลักษณ์จากกิจกรรมนี้ในระดับประเทศแล้ว ยังสนับสนุนรถจักรยานยนต์ฮอนด้า คลิก สไปเดอร์แมน อิดิทชั่น ให้กับทางร้านจำหน่ายเพื่อนำไปทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในเขตพื้นที่ด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยสามารถเพิ่มจำนวนผู้สนใจไปยังร้านจำหน่ายมากขึ้น อันส่งผลต่อการขายผลักดันให้ตลาดโดยรวมกระเตื้องขึ้น สำหรับในการจัดกิจกรรมนี้
จนกระทั่งถึงวันสิ้นสุดคือ 20 มิ.ย. นั้น มีผู้สนใจร่วมกิจกรรมมากถึงกว่า 1 แสนคน และในขณะนี้ได้มอบรางวัลไปแล้วจำนวนถึง 3.2 แสนชิ้น นอกจากนั้นจะจัดให้มีการจับรางวัลใหญ่ให้กับผู้โชคดีในวันที่ 3 ก.ค. นี้ ณ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี พร้อมประกาศรายชื่อผู้โชคดีผ่านทางหนังสือพิมพ์ข่าวสดฉบับวันที่ 16 ก.ค. 2550 รวมถึงผ่านทางโปสเตอร์ในร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ และทาง www.aphonda.co.th
ในส่วนอัตราการเติบโตของตลาดในเดือน พ.ค. นั้น รถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่ารถแบบเกียร์อัตโนมัติ หรือแบบ เอ.ที. ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในปัจจุบัน โดยรถแบบครอบครัวมีปริมาณจดทะเบียน 74,042 คัน อัตราเติบโตเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 25% ขณะที่รถแบบ เอ.ที. มีปริมาณ 67,380 คัน อัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 18% ทั้งนี้เป็นเพราะว่าในช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้น ผู้บริโภคจึงหันมาเลือกใช้รถแบบครอบครัว ซึ่งมีอัตราการประหยัดน้ำมันมากกว่ารถประเภทอื่นๆ ประกอบกับฮอนด้าได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รถแบบครอบครัวรุ่นใหม่ คือ เวฟ 125 เอ็กซ์ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับจากผู้ใช้รถเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในรุ่นที่เป็นสีน้ำเงิน จึงเป็นผลให้ตลาดในกลุ่มรถประเภทนี้มีความคึกคักและตื่นตัว
สำหรับรถจักรยานยนต์ฮอนด้ายังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณยอดจดทะเบียนสะสมในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 480,511 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 70% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าแล้ว นับว่ามีอัตราการเติบโตลดลงน้อยที่สุดคือ 8% ทั้งนี้เป็นผลมาจากการวางผลิตภัณฑ์รถรุ่นใหม่ๆ ที่ผ่านมาในปีนี้ซึ่งตรงใจและตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ทั้งในรุ่นคลิกเพลย์
เมื่อช่วงไตรมาสแรกของปี และรุ่นเวฟ 125 เอ็กซ์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำหรับปริมาณยอดจดทะเบียนของฮอนด้าเฉพาะเดือน พ.ค. มีจำนวน 105,816 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 72%
ฮอนด้ายังคงเดินหน้ากระตุ้นและสร้างความตื่นตัวให้กับตลาดรถจักรยานยนต์ โดยล่าสุดนี้ได้เพิ่มรถประเภทครอบครัวอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งเป็นรถในตระกูลเวฟ เอ็กซ์ ซีรี่ย์ คือ รุ่นเวฟ 100 เอ็กซ์ อันเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้บริโภคที่เพิ่งจะเริ่มใช้รถจักรยานยนต์ โดยมีให้เลือกทั้งหมด 3 โทนสีด้วยกันคือ น้ำเงิน-ดำ
แดง-ดำ และเทา-ดำ มีราคาจำหน่ายประมาณ 36,000 บาท ส่วนในกลุ่มรถประเภท เอ.ที. ฮอนด้าได้เพิ่มสีใหม่ในรถจักรยานยนต์ยอดนิยมรุ่น คลิก จูน-อัพ (TUNE - UP) คือ สีเหลือง-ดำ นอกเหนือจากที่มีวางจำหน่ายอยู่แล้ว3 โทนสีคือ ดำ แดง-ดำ และน้ำเงิน-ดำ โดยมีราคาจำหน่ายประมาณ 45,000 บาท
นอกจากนั้นในประเภทรถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ต ได้มีการปรับเปลี่ยนลวดลายกราฟฟิคใหม่ของรถรุ่นฮอนด้า โนวา โซนิก โดยลวดลายกราฟฟิคใหม่นั้นได้รับการดีไซน์ในรูปแบบ Progressive Racing Sport ที่มีจุดเด่นคือ สีสันคมเข้ม และโฉบเฉี่ยวสะดุดตา ซึ่งมีให้เลือก 2 รุ่น คือ ฮอนด้า โนวา โซนิก อาร์เอส ที่เป็นแบบล้อซี่ลวดมีทั้งหมด 4 โทนสีด้วยกันคือ ดำ ขาว น้ำเงิน-ขาว และแดง-ขาว และอีกรุ่นคือ ฮอนด้า โนวา โซนิก อาร์เอส ซุปเปอร์ ซึ่งเป็นแบบล้อแม็กอะลูมิเนียมสีดำห้าแฉกสไตล์สปอร์ต มีทั้งหมด 2 โทนสี คือ ดำ และน้ำเงิน-ขาว โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 45,500 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
แผนกส่งเสริมการจำหน่าย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด
จุฑามาศ อินปริงกานันท์ โทร. 0 2757 6111 ต่อ 2502 หรือ 08 1920 6830
ธัญลักษณ์ ไชยปะ โทร. 0 2757 6111 ต่อ 2508 หรือ 08 9810 7713
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ หรือ วิทวัส เอกอัศดร โทร. 0 2252 9871

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ