พิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ กองดุริยางค์ทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2007 08:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ กำหนดจัดพิธีไหว้ครูและนาฎศิลป์ ประจำปี ๒๕๕๐ ณ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๐ เวลา ๐๙.๐๐ น.
พิธีไหว้ครูดนตรีของกองดุริยางค์ทหารเรือนั้นปรากฏตามหลักฐานว่าเริ่มมีขึ้น เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๔๖ โดยทูลกระหม่อมบริพัตร (จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต) เป็นองค์ผู้เริ่มพิธี และ พระยาประสาน ดุริยศัพท์ เป็นผู้อ่านโองการนำไหว้ครู นับจากนั้นเป็นต้นมา กองดุริยางค์ทหารเรือ ได้ถือปฏิบัติสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน
กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ จัดพิธีไหว้ครูขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันพฤหัสบดีที่ตรงหรือใกล้เคียงกับวันที่ ๑๐ มิถุนายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองดุริยางค์ทหารเรือ และหลังจากที่ได้รับการปรับปรุงอัตรากำลังพลเพิ่มเติม โดยให้มีอัตราชุดการแสดงและนาฏศิลป์ ขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๓๑ การไหว้ครูดนตรีจึงได้เปลี่ยนมาเป็น "ไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์"
พิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ถือเป็นพิธีสำคัญและศักดิ์สิทธิ์ของบรรดาศิลปิน จัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อ ครู อาจารย์ ซึ่งได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่บรรดาศิษย์ที่มีอาชีพทางด้านศิลปะได้มีโอกาสกราบไหว้บูชาครูอาจารย์ และสำหรับศิษย์ใหม่ หรือผู้ที่ยังไม่เคยได้กระทำพิธีไหว้ครูเข้ากระทำพิธี "ครอบครู" ซึ่งเชื่อถือว่า ครู อาจารย์ จะช่วยดลจิตใจและเป็นกำลังใจให้เจริญก้าวหน้าในการดนตรี นอกจากนี้ ยังเป็นการรักษาประเพณีอันเป็นวัฒนธรรมอันดีของศิลปินไทย ทำให้ศิลปินได้พบปะสังสรรค์เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างบรรดาเหล่าศิลปินให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และในโอกาสพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์มี ครู อาจารย์ ข้าราชการกองทัพเรือ ศิษย์เก่ากองดุริยางค์ทหารเรือ และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์เป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปี
(ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ ดย.ทร.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ