ตลาดหลักทรัพย์ฯ หนุนบล. เพิ่มช่องทางให้ผู้ลงทุนทำธุรกรรมผ่านสำนักงานสาขาของบล.ที่ธนาคารพาณิชย์

ข่าวทั่วไป Monday June 25, 2007 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนการขยายสาขาบริษัทหลักทรัพย์ โดยให้มีการทำธุรกรรมผ่านสำนักงานสาขาของบริษัทที่ตั้งอยู่ในธนาคารพาณิชย์ เพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงผู้ลงทุน พร้อมยินดีมอบมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) และสื่อเรียนรู้ e-Learning เพื่อให้ความรู้ด้านการลงทุนแก่ผู้ใช้บริการ ล่าสุดมอบมุมความรู้แก่บล.นครหลวงไทย ที่เปิดสำนักงานให้บริการด้านหลักทรัพย์ ในธนาคารนครหลวงไทย สาขาจังหวัดภูเก็ต
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) และสื่อเรียนรู้ e-Learning แก่ บล.นครหลวงไทยที่ได้เปิดสำนักงานเพื่อให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารการลงทุน ภายในธนาคารนครหลวงไทย สาขา อ. เมือง จ. ภูเก็ต เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลความรู้สำหรับผู้ลงทุนที่มาใช้บริการ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีมอบให้กับบริษัทหลักทรัพย์ฯ ที่มีการเปิดสำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่ธนาคารพาณิชย์
“การสนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ เปิดให้มีการทำธุรกรรมผ่านสำนักงานสาขาของบริษัทที่ตั้งอยู่ในธนาคารพาณิชย์ เป็นหนึ่งในแผนการขยายฐานผู้ลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเป็นการทำงานร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ และ
ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งกับบริษัทหลักทรัพย์และธนาคาร เนื่องจากสามารถลดต้นทุนในการเปิดสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ และยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของธนาคารได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น ในขณะที่ลูกค้าของธนาคารก็จะได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรมในตลาดทุนมากขึ้น” นางภัทรียากล่าว
สำหรับมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมมอบให้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีการเปิดสำนักงานสาขาที่ธนาคารพาณิชย์ จะมีรูปแบบเสมือนสาขาของห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่พร้อมเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ ความรู้ ข้อมูลข่าวสารด้านการเงินและการลงทุนแก่บุคลากรของธนาคาร ลูกค้าของธนาคาร ผู้ลงทุน ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจ โดยจะมีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบบข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์แบบเรียลไทม์จากระบบ SET SMART และสื่อการเรียนรู้ระบบ E-Learning บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารนครหลวงไทยเล็งเห็นประโยชน์ของการเปิดสาขาบริษัทหลักทรัพย์ในธนาคารพาณิชย์ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการในการลงทุนที่หลากหลายของลูกค้าธนาคารให้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ทั้งในตลาดเงินและตลาดทุน
“ภายในปีนี้ ธนาคารฯ มีแผนร่วมกันบริษัทหลักทรัพย์ นครหลวงไทย จำกัด ที่จะขยายการเปิดสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ในธนาคาร เพิ่มเติมอีกประมาณ 5 สาขา ได้แก่ สาขาในจังหวัด สิงห์บุรี สุพรรณบุรี นครสวรรค์ และเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีฐานลูกค้าของธนาคารที่มีศักยภาพสูงในการขยายฐานผู้ลงทุน โดยเลือกเปิดสาขาเต็มรูปแบบ (Full Branch) ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการส่งคำสั่งซื้อขายหรือลูกค้าสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ด้วยตนเองภายในธนาคารพาณิชย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต รวมถึงสามารถดำเนินการเปิดบัญชีและดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ของระบบ Back Office ภายในสาขาได้เอง ทำให้สามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติงานและลดต้นทุนการเปิดสาขาได้เป็นอย่างดี”นายชัยวัฒน์กล่าว
สำหรับการเปิดสำนักงานสาขาของบริษัทที่ตั้งอยู่ในธนาคารพาณิชย์ ตั้งแต่ต้นปี 2550 จนถึงปัจจุบัน มีบริษัทหลักทรัพย์ที่เปิดสาขาในธนาคารพาณิชย์ แล้วจำนวนทั้งสิ้น 3 แห่ง ได้แก่ บล. ธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่เปิดให้บริการในธนาคารธนชาติ สาขา จ. ร้อยเอ็ด และ จ. จันทบุรี ล่าสุดคือ บล.นครหลวงไทย จำกัด ที่เปิดให้บริการในธนาคารนครหลวงไทย จ. ภูเก็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ