เทรนด์ ไมโครรายงานผลประกอบการไตรมาสสอง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 10, 2005 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
เทรนด์ ไมโครรายงานผลประกอบการไตรมาสสอง
การเข้าซื้อเทคโนโลยีและบริการ รวมทั้งยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านเครือข่ายที่เติบโตอย่างมาก ถือเป็นจุดเด่นของไตรมาสนี้
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ ผู้นำด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสสองของปี 2548
เทรนด์ ไมโคร มียอดขายสุทธิอยู่ที่ระดับ 17.19 พันล้านเยน (หรือ 159.57 ล้านดอลลาร์) มีรายได้จากการดำเนินงาน 5.47 พันล้านเยน (หรือ 50.78 ดอลลาร์) และรายได้สุทธิ 3.93 พันล้านเยน (หรือ 36.52 ดอลลาร์) ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นยอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่รายได้จากการดำเนินงานลดลง 13% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากเพิ่มทุนสนับสนุนธุรกิจในญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายน
การเติบโตทั่วโลกของบริษัทฯ ยังเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในสหรัฐ และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นปีต่อปีถึง 29% ขณะที่ยอดขายในยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน สาเหตุก็เพราะบริษัทมียอดขายที่เติบโตอย่างมากในผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยเครือข่าย ตัวอย่างเช่น ในไตรมาสที่สองนี้ บริษัทมีรายได้จากผลิตภัณฑ์เครือข่ายที่จำหน่ายทั่วโลก ได้แก่ Trend Micro Network VirusWall เพิ่มขึ้นถึง 232% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐฯ, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา และญี่ปุ่น ขณะที่ชุดผลิตภัณฑ์ Gateway Suite มียอดจำหน่ายสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยในยุโรปเพิ่มขึ้นถึง 35% และภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น 63%
การเติบโตดังกล่าวส่งผลให้ เทรนด์ ไมโคร มีตำแหน่งที่ดีในตลาด เห็นได้จากการเข้าซื้อธุรกิจใหญ่ถึง 2 ครั้ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัทฯ ในการป้องกันภัยคุกคามบนเครือข่ายให้กับลูกค้า โดยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2548 บริษัทฯ ได้เข้าซื้อบริษัท อินเตอร์มิวท์ (InterMute) ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้านสปายแวร์ชั้นนำ และในเวลาใกล้เคียงกัน บริษัทก็ได้เปิดตัว Trend Micro Anti-Spyware 3.0 และ Trend Micro Anti-Spyware for Small and Medium Businesses 3.0 ต่อมาในวันที่ 14 มิถุนายน 2548 บริษัทฯตัดสินใจเข้าซื้อบริษัท เคลคี อิงค์ (Kelkea Inc.) ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านคัดกรองไอพี (IP Filtering)การเข้าซื้อครั้งนี้ ทำให้เทรนด์ ไมโคร สามารถพัฒนาโซลูชั่นเครือข่ายออกมารับมือกับสแปมและภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้เร็วขึ้น
นางอีวา เชน ซีอีโอของบริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ กล่าวว่า “ไตรมาสที่สองของปีนี้ เทรนด์ ไมโครประสบทั้งปัญหาและความสำเร็จ แต่เรายังคงเน้นปรับปรุงคุณภาพของบริการ และขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง การเติบโตอย่างมั่นคงของโซลูชั่นเครือข่าย หุ้นส่วนและพันธมิตร รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ และการเข้าซื้อธุรกิจบริการ เป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความสำเร็จในธุรกิจนี้ เนื่องจากเราสามารถเพิ่มขีดความสามารถนการป้องกันภัยคุกคุมที่ซับซ้อนให้กับลูกค้าได้มากขึ้น”
จากข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน คาดว่ายอดขายสุทธิในไตรมาสสามที่สิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2548 น่าจะอยู่ที่ 17.2 พันล้านเยน (หรือ 153.6 ล้านดอลลาร์) โดยรายได้จากการดำเนินงาน และรายได้สุทธิ คาดว่าจะอยู่ที่ 6.2 พันล้านเยน (หรือ 55.4 ล้านดอลลาร์) และ 3.75 พันล้านเยน (หรือ 33.5 ล้านดอลลาร์) ตามลำดับ
จุดเด่นของธุรกิจในไตรมาสที่สอง
- การเข้าซื้อครั้งใหม่
เทรนด์ ไมโคร เข้าซื้อบริษัท InterMute Inc. นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้านสปายแวร์ชั้นนำ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 รายการ เพื่อตรวจจับและกำจัดสปายแวร์ และเกรย์แวร์สำหรับองค์กรธุรกิจและผู้บริโภค โดยผลิตภัณฑ์ Trend Micro Anti-spyware ซึ่งมีคุณสมบัติของโปรแกรม CWShredderTM หนึ่งในโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการกำจัด CoolWebSearch ที่จะเปลี่ยนลิงค์ของเราไปเป็นลิงค์อื่น รวมถึงภัยร้ายอีกหลายรายการที่สามารถหลบหลีกการตรวจจับและกำจัดของผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านี้ได้
เทรนด์ ไมโคร เข้าซื้อบริษท Kelkea Inc.ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการคัดกรองไอพี ส่งผลให้เกิดโซลูชั่น Trend Micro Network Reputation Services ออกมาเพื่อต้านสแปมให้กับลูกค้า บริษัทมีแผนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อจัดการกับการโจมตีแบบ ฟิชชิง ซอมบี้ และบอทเน็ตส์ โดยจะเพิ่มโซลูชั่นต้านสแปมให้ครอบคลุมที่อยู่ไอพีที่มีอยู่กว่า 1.5 พันล้านในขณะนี้
- โซลูชั่นต้านสปายแวร์
เทรนด์ ไมโครเปิดตัวโซลูชั่นใหม่หลายรายการ เพื่อรับมือกับปัญหาสปายแวร์ที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้น รวมถึงยุทธศาสตร์โซลูชั่นแบบหลายชั้น เพื่อดูแลความปลอดภัยเกตเวย์ เครื่องแม่ข่าย และระดับเครื่องลูกข่ายให้กับองค์กร นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต้านสปายแวร์แยกต่างหาก ที่ออกแบบมาเพื่อองค์กรธุรกิจและผู้บริโภคด้วย
ในไตรมาสนี้ เทรนด์ ไมโครถือเป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมด้านความปลอดภัยที่ได้รับใบรับรอง Checkmark Spyware ซึ่งจะมอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจจับสปายแวร์ โดยได้มาจากผลิตภัณฑ์สองรายการ ได้แก่ Trend Micro OfficeScanTM และ Trend Micro PC-cillinTM Internet Security Suite
- ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม
ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการเปิดตัวในไตรมาสที่สองของปี 2548 มีดังนี้
Trend Micro InterScanTM Web Security Suite 2.5 — โซลูชั่นรักษาความปลอดภัยของเกตเวย์ ที่ออกแบบมาเพื่อปิดกั้นสปายแวร์, เกรย์แวร์, การโจมตีแบบฟิชชิง, ไวรัส และมัลแวร์อื่นๆ ที่เข้าจู่โจมเครือข่ายองค์กรผ่านทางเกตเวย์อินเทอร์เน็ต
Trend Micro OfficeScan v7.0 — โซลูชั่นความปลอดภัยเครื่องแม่ข่ายและลูกข่าย ที่รวมความสามารถด้านการป้องกันภัยคุกคามร้ายแรง พร้อมด้วยแนวทางการบังคับใช้นโยบายและบริการขององค์กร ที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าระบบจะทำงานได้อย่างราบรื่น และสร้างผลิตผลให้กับองค์กรได้
Trend Micro Anti-Spyware 3.0 และ Trend Micro Anti-Spyware for Small and Medium Businesses 3.0 — ผลิตภัณฑ์ตรวจจับและกำจัดสปายแวร์และเกรย์แวร์ที่หลบเลี่ยงเก่ง
Trend Micro Mobile Security 2.0 — เพิ่มความสามารถในการป้องกันไวรัส หนอน และภัยร้ายต่างๆ ให้กับหลากระบบปฎิบัติการ รวมถึงระบบปฎิบัติการ Microsoft Windows Mobile 5.0 ด้วย
- จุดเด่นของธุรกิจในระดับโลก
ในเดือนพฤษภาคม 2548 คณะกรรมาธิการการค้านานาชาติ สหรัฐฯ หรือไอทีซี ประกาศคำตัดสินคำร้องของเทรนด์ไมโครที่อ้างการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นธรรมของบริษัท Fortinet ผลก็คือ มีคำสั่งห้าม Fortinet นำเข้าผลิตภัณฑ์ FortiGate มายังสหรัฐ
ลูกค้าใหม่และธุรกิจใหม่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงมหาวิทาลัยการแพทย์แผนจีนกวางโจว ในจีน และบริษัท Chung-Hwa Telecom ในไต้หวัน
ข้อสังเกตเกี่ยวกับแถลงการณ์ล่วงหน้า
แถลงการณ์ในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ เป็นแถลงการณ์ล่วงหน้าที่อิงมาจากสมมติฐานด้านการจัดการปัจจุบัน และข้อมูลปัจจุบันที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่รู้และไม่รู้ ตลอดจนความไม่แน่นอนในสภาวะการณ์ต่างๆ ด้วย
อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของแถลงการณ์ล่วงหน้าฉบับนี้ อันได้แก่:
- ความยากในการระบุไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และปัญหาความปลอดภัยด้านอื่นๆ ของคอมพิวเตอร์
- กำหนดการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการไม่ยอมรับในผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทจากตลาด
- ความต้องการของตลาดที่มีอย่างต่อเนื่อง และการประมาณการยอดขายจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่
- การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็วในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ต้านไวรัส
- ความต้องการในซอฟต์แวร์ต้านไวรัสของลูกค้าที่เปลี่ยนไป
- ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง รวมทั้งราคาของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นด้วย
- ราคาผลิตภัณฑ์และบริการที่ลดลง
- ผลกระทบจากการเข้าซื้อธุรกิจอื่นในอนาคตทั้งเงื่อนไขด้านการเงิน และผลประกอบการ
- ผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจผันผวนในตลาดหลัก
- ผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินที่มีต่อผลประกอบการ
- ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากสินค้าที่ถูกส่งกลับ
- การไม่มีเป้าหมายการลงทุนที่น่าดึงดูด
- ความยุ่งยากในการดำเนินยุทธศาสตร์การลงทุนให้สำเร็จ
รายละเอียดเพิ่มเติมด้านความเสี่ยงในอนาคต กรุณาอ้างเอกสารของบริษัทที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐฯ
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีหน่วยธุรกิจอยู่ทั่วโลก สำหรับผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ ไมโคร ได้จำหน่ายไปยังองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบเพิ่มมูลค่า และผู้จัดหาบริการ หากสนใจข้อมูลและชุดทดลองใช้งานของผลิตภัณฑ์จาก เทรนด์ ไมโครได้ที่ เว็บไซต์ www.trendmicro.com
Trend Micro, the t-ball logo, OfficeScan, PC-cillin, และ VirusWall เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนแล้วของบริษัท เทรนด์ ไมโคร อินคอร์ปอเรท เช่นเดียวกับ TrendLabs ก็เป็นเครื่องหมายด้านบริการของบริษัท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร. 0-2439- 4600 ต่อ 8300
อีเมล์ srisuput@corepeak.com--จบ--

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ