วารสารทันตแพทย์ จุฬาฯ เผยผลวิจัย CPP-ACP หรือรีแคลเด้นท์ ช่วยคืนแคลเซียมกลับสู่ผิวฟัน

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2007 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--โฟร์ฮันเดรท
จากสถิติบอกว่าอย่างน้อย 9 ใน 10 คน ประสบปัญหาเรื่องฟันผุ หมดเปลืองเงินทองไปกับการรักษา โดยลืมคำนึงถึงไปว่า สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลมาจากพฤติกรรมการบริโภคของตนเองแทบจะทั้งสิ้น รวมไปถึงการขาดความใส่ใจในการดูแลสุขภาพในช่องปากและฟัน แทบจะทุกคนอดไม่ได้ที่จะรับประทานอาหารและเครื่องดื่มบางประเภท ทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพฟัน และจะมีสักกี่คนที่ไปพบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน ตามสุขบัญญัติในวิชาสุขศึกษาที่เคยเรียนมาตั้งแต่เด็ก
ฟันผุมีสาเหตุที่มา
ฟันผุเกิดจากกระบวนการสูญเสียแร่ธาตุในผิวฟัน (Demineralization) เพราะตลอดทั้งวันในเวลาที่เรารับประทานอาหาร ดื่มน้ำอัดลม ชา กาแฟ แบคทีเรียในช่องปากจะย่อยสลายแป้งและน้ำตาลให้กลายเป็นกรด ซึ่งกรดนี้จะจู่โจมเข้าทำลายโครงสร้างเคลือบฟัน เป็นสาเหตุให้แคลเซียมบางส่วนหลุดออกจากผิวฟัน เมื่อฟันขาดแคลเซียม จึงอ่อนตัว และต้านทานการขัดสีได้น้อยลง ติดตามมาด้วยปัญหาฟันผุ ที่ค่อย ๆ ลุกลามผ่านเคลือบฟันเข้าสู่เนื้อฟัน อาจรุนแรงลึกทะลุถึงโพรงประสาทฟัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี
ป้องกันก่อนสายเกินแก้
นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดฟันผุแล้ว การส่งเสริมการกลับคืนของแร่ธาตุสู่ผิวฟัน (Remineralization) เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยชดเชยแคลเซียมที่สูญเสียไป จากบทความในวารสารทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ตีพิมพ์ในฉบับที่ 3 หน้า 173-194 พ.ศ. 2549) รายงานผลการวิจัยในห้อง ปฏิบัติการเกี่ยวกับการคืนค่าความแข็งแรงของเคลือบฟันที่สึกกร่อนจากเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม ด้วยสารประกอบ CPP-ACP ซึ่งผลปรากฏว่าสามารถยับยั้งการสูญเสียแร่ธาตุ และส่งเสริมการคืนกลับแคลซียมสู่ผิวฟัน ช่วยลดการสึกกร่อน และคืนความแข็งแรงให้กับเคลือบฟัน
CPP-ACP คืออะไร
CPP-ACP (Casein Phospho Peptide — Amorphous Calcium Phosphate) หรือที่มีชื่อเรียกทางการค้าว่า “รีแคลเด้นท์” เป็นสารสกัดจากโปรตีนในนม ซึ่งเป็นส่วนประกอบของแคลเซียมและฟอสเฟต จึงช่วยส่งเสริมการคืนกลับแร่ธาตุสู่ผิวฟัน
CPP-ACP หาได้จากที่ไหน
ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสาร CPP-ACP หรือรีแคลเด้นท์เป็นส่วนประกอบ ได้แก่ หมากฝรั่ง ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ครีมทาฟัน (Tooth Mousse) เป็นต้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ