ฟิทช์ประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นบวกแก่อันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน ของ บมจ. อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย)

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2007 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นบวก (Rating Watch Positive) แก่อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของหุ้นกู้มีหลักประกันชนิดทยอยคืนเงินต้นของบริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ATC ซึ่งอยู่ที่ระดับ A-(tha) (A ลบ (tha)) เนื่องจากบริษัทประกาศที่จะควบรวมกิจการกับบริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) หรือ RRC ฟิทช์จะพิจารณานำอันดับเครดิตของ ATC ออกจากเครดิตพินิจเมื่อการควบรวมบริษัทระหว่าง ATC และ RRC เสร็จสมบูรณ์ลง
การประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นบวกแก่อันดับเครดิตของ ATC อยู่บนพื้นฐานของการคาดการณ์ว่าการควบรวมจะช่วยทำให้การดำเนินธุรกิจของ ATC แข็งแกร่งขึ้น โดยจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในด้านต้นทุนการผลิตจากฐานการผลิตที่ใหญ่ขึ้นรวมถึงการขยายระดับการผลิตครอบคลุมไปถึงการกลั่นน้ำมันซึ่งจะส่งผลให้ ATC มีความคล่องตัวในการเลือกใช้วัตถุดิบและความสามารถในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลประโยชน์สูงสุดมากขึ้นและยังเป็นการช่วยลดความผันผวนของรายได้ของบริษัทอีกด้วย การควบรวมกิจการยังทำให้สัดส่วนหนี้สินเมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานของบริษัทใหม่มีแนวโน้มลดลงเนื่องจาก RRC มีสัดส่วนหนี้สินที่ต่ำกว่า นอกจากนี้การควบรวมด้วยวิธี Amalgamation เป็นการแลกหุ้นระหว่างผู้ถือหุ้นของ ATC และ RRC กับหุ้นของบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมทำให้ไม่มีการเพิ่มทุนหรือใช้เงินทุนเพื่อการซื้อหุ้น ระดับของการถือหุ้นโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ในบริษัทใหม่คาดว่าจะใกล้เคียงกับระดับที่ ปตท. ถืออยู่ใน ATC และ RRC ก่อนการควบรวมที่ระดับประมาณร้อยละ 49
RRC ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันในที่ตั้งเดียวกัน (Single-Site) โดยมีกำลังการกลั่นน้ำมันประมาณ 145,000 บาร์เรลต่อวัน คิดเป็นประมาณร้อยละ 14 ของกำลังการกลั่นน้ำมันทั้งหมดในประเทศ ซึ่งกำลังการกลั่นน้ำมันของ RRC จะเพิ่มขึ้นเป็น 210,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2551 หลังการโครงการขยายกำลังการผลิตเสร็จสิ้น โรงกลั่นน้ำมันของ RRC เป็นโรงกลั่นน้ำมันแบบ Complex ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีอัตราส่วน Upgrading-to-Refining และ Hydrotreating-to-Refining ที่สูง บริษัทสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปชนิดเบาและปานกลาง (Light and Middle Refined Products) ในสัดส่วนที่สูงโดยคิดเป็นประมาณร้อยละ 85 ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปทั้งหมด ปตท. เป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบทั้งหมดให้บริษัทและเป็นผู้รับซื้อผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปอย่างน้อยร้อยละ 70 ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปทั้งหมด
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, วสันต์ ผลเจริญ, Vincent Milton, + 662 655 4755

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ