ยูบิส เคาะราคาไอพีโอ 1.75 บาท ขาย 26-27 เมษานี้ มั่นใจได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

ข่าวทั่วไป Monday April 23, 2007 16:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--เพนเน็ตเทรท
ระดมทุนกว่า 77 ล้านบาท พร้อมโชว์รายได้ทั้งปีสูงถึง 463 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่อง 10-12% ทุกปี
บริษัท ยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ UBIS ผู้นำตลาดยางยาแนวฝากระป๋องและ แลคเกอร์เคลือบกระป๋องครบวงจรของไทย เดินหน้าขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในราคา 1.75บาท คาดระดมทุนได้กว่า 77 ล้านบาท ฝั่งเอเซียพลัสมั่นใจขายหมดเกลี้ยงทั้ง 45 ล้านหุ้น เนื่องจากบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานดี และตั้งราคาขายที่ P/E ประมาณ 8.33 เท่าเทียบกับ P/E ของตลาด mai ที่ 9.26 เท่า (ณ วันที่ 18 เมษายน 2550) คิดเป็นส่วนลดถึง 10%
นายสวง ทั่งวัฒโนทัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตยางยาแนวฝากระป๋องและแลคเกอร์เคลือบกระป๋อง ซึ่งเป็นวัสดุจำเป็นสำหรับการผลิตกระป๋อง เปิดเผยในงานเซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนว่า บริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 145 ล้านบาทเป็น 190 ล้านบาท โดยจะจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 45 ล้านหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปในราคาหุ้นละ 1.75 บาท และ พนักงานบริษัทในราคาส่วนลด 20% จากราคาที่เสนอขายแก่ประชาชน (ราคาพาร์ 1 บาท) โดยจะเปิดจองซื้อในวันที่ 26 และ 27 เมษายนนี้ และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้
“เรามั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากบริษัทมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีการขยายตัวของรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด เฉลี่ยอยู่ที่ 10-12% ต่อปี โดยในปี 2549 บริษัทมีรายได้รวม 463 ล้านบาท กำไรสุทธิ 41 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจของบริษัทเติบโตคู่ไปกับอุตสาหกรรมอาหารกระป๋องในประเทศที่มีการเติบโตต่อเนื่องด้วยอัตราเติบโตเฉลี่ยของมูลค่าตลาดปีละ 10% และบริษัทยังมีการขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ไปในต่างประเทศ เช่น จีน เวียดนาม อินเดีย ทวีปอเมริกาเหนือ และยุโรป เป็นต้น” นายสวงกล่าว
นายสว่าง ทั่งวัฒโนทัย ผู้อำนวยการสายปฏิบัติการ บริษัท ยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้ในการชำระหนี้ระยะสั้น และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการ ขยายกิจการ โดยเฉพาะปีนี้บริษัท มีแผนขยายอัตราส่วนรายได้จากการส่งออกเป็น 40% เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ที่มีสัดส่วน 30% ของรายได้รวม
โดยภายหลังการเพิ่มทุนดังกล่าว บริษัทจะปลอดหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย จากในปัจจุบันที่มีอัตราหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนอยู่ที่ 0.34 เท่า นอกจากนี้บริษัทยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยจะเสียภาษีในอัตราที่ลดลงจาก 30% เหลือในอัตรา 20% เป็นเวลา 3 รอบปีบัญชีนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นไป”
“บริษัทมุ่งเน้นการค้นคว้าวิจัยเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ยางยาแนวฝากระป๋อง และแลคเกอร์เคลือบกระป๋องจนได้รับการยอมรับในระดับโลก ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ร่วมมือกับ บริษัท Henkel KGaA ผู้นำตลาดเคมีภัณฑ์รายใหญ่จากประเทศเยอรมัน เพื่อนำลิขสิทธิ์การผลิตยางยาแนวฝากระป๋องของยูบิส ไปทำตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ขณะเดียวกันบริษัทได้ขยายธุรกิจในประเทศจีนอย่างเต็มตัวด้วยการเข้าครอบครองกิจการบริษัท ไวต้า อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง (กว่างโจว) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่าย และ ในปัจจุบันได้ขยายธุรกิจในกลุ่มกระป๋องสเปรย์เป็นที่แพร่หลายอย่างสูงในประเทศจีน” นายสว่างกล่าว
ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า บริษัทเป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของยูบิส (เอเชีย)จำนวน 45 ล้านหุ้นร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์นครหลวงไทย จำกัด
“บริษัทมีความมั่นใจว่าหุ้นของยูบิส (เอเชีย) จะได้รับความสนใจอย่างสูงจากนักลงทุน เนื่องจากบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานดีอยู่ในธุรกิจบริการด้านเคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง พร้อมทั้งราคาไอพีโอที่ 1.75บาทนั้น มีความน่าสนใจมากที่ P/E ประมาณ8.33 เท่าซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ P/E ของ MAI (ณ วันที่ 18 เมษายน 2550) ที่ 9.26 เท่าคิดเป็นส่วนลดถึง 10% ยิ่งไปกว่านั้น ยูบิส จะมีความมั่นคงทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยจะไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยหลังการเพิ่มทุน ด้วยโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่งนี้ จะทำให้ยูบิสมีศักยภาพในการเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง” ดร.ก้องเกียรติกล่าว
อนึ่งการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทางบริษัทได้จัดสรรหุ้นให้กับประชาชนทั่วไป 41 ล้านหุ้น และเสนอขายให้แก่พนักงานและผู้บริหารของบริษัทจำนวน 4 ล้านหุ้น โดยให้ส่วนลดให้แก่พนักงานในอัตรา 20% และมีระยะเวลาติด Silent Period เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน
บริษัทยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2540 โดยกลุ่มผู้บริหารที่มีประสบการณ์ระดับสูงกว่า 20 ปีในอุตสาหกรรมเคมี นำโดยนายสวง ทั่งวัฒโนทัย ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 190,000,000 บาท และรับชำระแล้ว 145,000,000 บาท โดยมีกลุ่มทั่งวัฒโนทัยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทมีศักยภาพในการรองรับงานเคมีภัณฑ์สำหรับการผลิตกระป๋องได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศที่สำคัญ ปัจจุบัน บริษัทมีบริษัทย่อยในประเทศจีน ได้แก่ บริษัท ไวต้า อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง (กว่างโจว) จำกัด เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งสองของบริษัทในประเทศจีน นอกจากนี้บริษัทยังให้สิทธิในการผลิตยางยาแนวฝากระป๋องผ่านพันธมิตรระดับโลกเพื่อขยายตลาดในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกาและอเมริกา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เพนเน็ตเทรท จำกัด (ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์) โทรศัพท์ 02-511-2046-7 โทรสาร 02-938-2168
กรัณฑฤทธิ เกตุสัมพันธ์ 089-138-8575 Email:grantarit@penettrate.com
เพลินพิศ ศรีบุรินทร์ 089-160-6185 Email:ploenpid@penettrate.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ