สหรัฐอเมริกายอมย้ายฐานทัพใน "โอกินาวา"

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2005 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๔๘ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาตกลงในข้อเสนอเบื้องต้นกับญี่ปุ่นในการย้ายฐานทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจากฟูเท็นมะในจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่น ไปยังฐานทัพชว้าบ ในเมืองเฮโนโกะ ชายฝั่งเกาะโอกินาวา ของญี่ปุ่น ขณะที่นักอนุรักษ์ญี่ปุ่นต่อต้านอีก เพราะเกรงว่าการขยายฐานทัพที่ใหม่ออกไปนอกชายฝั่ง จะรุกล้ำพื้นที่แนวปะการังเฮโนโกะ ซึ่งเป็นที่อยู่ของพะยูนพันธุ์หายาก
นายริชาร์ด ลอว์เลส รองปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกากล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังอยู่ในขั้นพิจารณาสาระสำคัญของข้อตกลงร่วมญี่ปุ่น-สหรัฐฯ และเห็นชอบกับข้อเสนอและแผนการส่วนใหญ่ ของหน่วยงานกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ส่วนนายโยชิโนริ โอโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า แม้จะเป็นกระบวนการที่ยาวนานมาก แต่ทั้งสองฝ่ายก็มุ่งมั่นที่จะดำเนินการให้บรรลุข้อตกลง เชื่อว่าการตกลงขั้นสุดท้ายต้องรอประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนญี่ปุ่น ในเดือนพฤศจิกายนนี้
สหรัฐอเมริกามีฐานทัพอยู่ในญี่ปุ่นหลายแห่งโดยส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดโอกินาวา ซึ่งการตัดสินใจย้ายฐานทหารฟูเท็มมะเกิดขึ้นเมื่อ ๑๐ ปีที่แล้วหลังจากทหารสหรัฐฯ ๓ นายไปก่อเหตุข่มขืนเด็กสาว จนทำให้ชาวบ้านละแวกนั้นประท้วงขับไล่ จากเดิมที่ชาวบ้านในชุมชนรอบๆ ฐานทัพไม่พอใจที่ทหารสหรัฐฯ มีส่วนในปัญหาอาชญากรรม อุบัติเหตุ มลพิษทางเสียงและปัญหาสิ่งแวดล้อม
(ที่มา:http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03for03271048&day=2005/10/27)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ