ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ 4 องค์กร พัฒนาเยาวชนด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 28, 2007 17:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ ฯ โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สมาคมประกันชีวิตไทย และสถาบัน เพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดทำโครงการหนังสืออ่านเพิ่มเติม “เงินทอง ของมีค่า” ชุดพัฒนาคุณค่าชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เยาวชนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา ทั้ง 12 ระดับชั้น ใช้เป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยรวบรวมเนื้อหาด้านการจัดการการเงินส่วนบุคคล หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การประกันชีวิต และการแสวงหาหนทางปรับปรุงและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ โดยจะจัดพิมพ์และเผยแพร่ได้ครบภายในปี 2551
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 สิงหาคม 2550) ตลาดหลักทรัพย์ฯ และองค์กรภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สมาคมประกันชีวิตไทย และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาความรู้เยาวชน โดยเริ่มที่โครงการจัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม “เงินทอง ของมีค่า” ชุดพัฒนาคุณค่าชีวิต ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนในระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาทั้ง 12 ระดับชั้นทั่วประเทศ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ใช้เป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีอย่างยิ่งต่อความร่วมมือในครั้งนี้ และพร้อมทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการประสานงานจัดทำโครงการในนามของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องขอขอบคุณทั้ง 4 องค์กรที่ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณและมอบเนื้อหาความรู้ของหน่วยงานมาบูรณาการอยู่ในหนังสือชุดนี้ ซึ่งจะทำให้หนังสืออ่านเพิ่มเติม “เงินทอง ของมีค่า” ชุดพัฒนาคุณค่าชีวิต ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นี้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เยาวชน เสริมสร้างทักษะชีวิตที่สำคัญที่จะนำไปสู่ความมีเสถียรภาพทางด้านการเงินทั้งส่วนบุคคลและต่อประเทศโดยรวม” นางภัทรียากล่าว
ด้านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกล่าวว่า “บทบาท สพฐ. ในโครงการนี้ คือเป็นผู้ดำเนินการทางด้านการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม และเผยแพร่ให้โรงเรียนในโครงการของตลาดหลักทรัพย์ธนาคารไทยพาณิชย์ และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ รวมทั้งสิ้นประมาณ 13,000 โรงเรียน ซึ่ง สพฐ. ได้จัดงบประมาณในส่วนนี้ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้นจะส่งเสริมและสนับสนุนให้โรงเรียนนำหนังสือชุดนี้ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ พร้อมกันนี้จะประชาสัมพันธ์ให้โรงเรียนอื่นๆ นำไปใช้จัดการเรียนรู้ให้แพร่หลายยิ่งขึ้น”
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคาร ไทยพาณิชย์รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาความรู้เยาวชนกับทั้ง 4 องค์กรชั้นนำที่เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ และตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเยาวชน ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้จัดกิจกรรมการส่งเสริมความรู้แก่เยาวชนหลากหลายกิจกรรม อาทิ โครงการเด็กไทยรวมใจอ่านถวายในหลวง 60 ล้านเล่ม โครงการห้องสมุดพอเพียงในมหกรรมนักอ่านที่จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ และโครงการจัดทำหนังสือและจัดพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการให้ความรู้กับเยาวชนเหล่านี้ถือเป็นภารกิจของทางธนาคารในการปลูกฝังความรู้แก่เยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศ”
นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า “สมาคมประกันชีวิตไทยเล็งเห็นความสำคัญของการให้ความรู้แก่เยาวชน เพราะเยาวชนคือผู้ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพในอนาคต ดังนั้น หากประชาชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการเสี่ยงภัย และรู้จักที่จะบริหารจัดการความเสี่ยงภัยตามความต้องการคุ้มครองให้เกิดความปลอดภัยจากความเสี่ยงภัยทั้งปวงแล้ว ก็จะทำให้เขาเหล่านั้นรู้จักที่จะจัดสรรเงินในการออมกับการทำประกันชีวิตอย่างมีวินัยอีกด้วย”
ดร. พานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า “แรงจูงใจที่สถาบันเข้ามาร่วมรณรงค์การเพิ่มผลผลิตภาคการศึกษา เพราะเราเห็นว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาความสามารถเชิงการแข่งขันของประเทศให้ยั่งยืนก็คือ “คน” ดังนั้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีจิตสำนึก มีหลักคิด และทักษะการเพิ่มผลผลิตโดยปลูกฝังกันตั้งแต่เยาว์วัย ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มผลิตภาพของประเทศทั้งเศรษฐกิจและสังคมได้รวดเร็วขึ้น โดยใช้เวลาและทรัพยากรต่างๆ ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น และเมื่อเยาวชนเหล่านี้เติบโตเข้าสู่วัยทำงาน ก็จะเป็นที่ต้องการของทุกองค์กร เป็นผู้นำพาองค์กรไปสู่การเพิ่มผลผลิตและเพิ่มขีดความสามารถในเชิงการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง
หนังสืออ่านเพิ่มเติม “เงินทอง ของมีค่า” ชุดพัฒนาคุณค่าชีวิต ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นี้ เป็นการ บูรณาการเนื้อหาความรู้ในเรื่องของการจัดการการเงินส่วนบุคคล หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การประกันชีวิต และการเพิ่มผลผลิต โดยนำเสนอในรูปแบบของการเล่าเรื่องและมีภาพประกอบเพื่อให้เข้าใจง่ายและสนุกกับการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือสำหรับเด็กเล็กในระดับชั้น ป.1-ป.3 จะนำเสนอในรูปแบบนิทานภาพ เน้นการใช้ภาพเพื่อสื่อความหมายเป็นส่วนใหญ่ ส่วนหนังสือสำหรับเยาวชนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6) และระดับมัธยมศึกษา จะจัดทำเป็นหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คที่ใช้ภาพวาดหรือภาพจริงประกอบตามความเหมาะสม เพื่อเพิ่มความสนใจแก่นักเรียน โดยเริ่มเผยแพร่ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 และจะเผยแพร่ได้ครบทั้ง 12 เล่ม ภายในปี 2551
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ