ก.พลังงาน เยือน ซาอุดิอาระเบีย ร่วมประชุมรัฐมนตรีพลังงานโลก (International Energy Forum) กว่า 20 ประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 17, 2007 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน เยือน ซาอุดิอาระเบีย ร่วมประชุมรัฐมนตรีพลังงานโลก (International Energy Forum) กว่า 20 ประเทศในทวีปเอเชียเข้าร่วม ยันหาลู่ทางแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย — ซาอุฯ เพิ่มขึ้น
นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 1 — 3 พฤษภาคม 2550 นี้ กระทรวงพลังงาน นำโดย ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมผู้บริหารระดับสูง จะได้เดินทางไปเยือน ประเทศซาอุดิอาระเบีย อย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีพลังงานโลก และความร่วมมือพลังงานของทวีปเอเชีย (International Energy Forum and 2nd Asian Roundtable Program) โดยภายในการประชุมครั้งนี้ นับเป็นการหารือร่วมกันระดับรัฐมนตรีพลังงานของชาติในทวีปเอเชีย มากกว่า 20 ประเทศ ทั้งจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) เช่น ประเทศซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ โอมาน และกลุ่มผู้ใช้น้ำมัน เช่น ประเทศเกาหลีใต้ อินเดีย จีน รวมทั้งประเทศไทย
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทย จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้พลังงาน การสร้างความมั่นคงด้านพลังงานร่วมกันระหว่างประเทศในเอเชีย การกำหนดทิศทางของนโยบายด้านพลังงานในอนาคต รวมทั้งแนวทางการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนไทย อาทิ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ได้เข้าไปทำธุรกิจในตะวันออกกลางเพิ่มเติม หลังจากประสบความสำเร็จในการขยายการสำรวจปิโตรเลียมในประเทศโอมานมาแล้ว
โดยในที่ประชุม ยังจะมีการพูดคุยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ตลอดจนการพัฒนาพลังงานทดแทน และความร่วมมือเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นและเสริมสร้างเครือข่ายกับผู้ร่วมประชุม นอกจากนี้ การเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้ ยังจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทย และประเทศซาอุดิอาระเบีย เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ