ดุสิต ร่วมกับ เลอ กอร์ดอง เบลอ เปิดโรงเรียนสอนหลักสูตรการประกอบอาหารนานาชาติแห่งแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 08:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--โรงแรมและรีสอร์ทในเครือดุสิตธานี
ดุสิต ร่วมกับ เลอ กอร์ดอง เบลอ เปิดโรงเรียนสอนหลักสูตรการประกอบอาหารนานาชาติแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นโรงเรียนที่มีความทันสมัยและได้มาตรฐานที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด “โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต” อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2550 โดยมี มร.ชาร์ลส์ คอยน์โทร รองประธาน สถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอ (เอเชีย) มาร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ด้วย
การร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) และ เลอ กอร์ดอง เบลอ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบริการในประเทศไทย ซึ่งดุสิตได้ทำการเสาะหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นเลิศด้านศิลปะการประกอบอาหารที่มีชื่อเสียงมายาวนานและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก มาร่วมเป็นพันธมิตร
ในฐานะที่เป็นโรงแรมที่ดำเนินธุรกิจมายาวนาน ดุสิตได้ทำการพัฒนาการบริการของโรงแรมให้ไปสู่ระดับมาตรฐานสากลอยู่เสมอ และปัจจุบันโดยความร่วมมือกับ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาการให้ความรู้และทักษะด้านอุตสาหกรรมอาหารอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทยให้ไปสู่ระดับสากล
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมห้องเรียนต่างๆ ของ “โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต” โดยมี (ภาพจากซ้าย) : มร.เซดริค มาตอง เชฟอาหารคาว มร.แฟบริซ แดเนียล หัวหน้าเชฟ และ มร.คอยน์โทร ถวายการต้อนรับ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงร่วมทดลองประกอบอาหารกับ มร.แฟบริซ แดเนียล หัวหน้าเชฟ (ที่สองจากซ้าย) โดยมี มร.คอยน์โทร (ขวาสุด) ร่วมเฝ้าชมพระปรีชาสามารถ
ข้อมูลสำหรับบรรณาธิการ
การร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) และ เลอ กอร์ดอง เบลอ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมการให้บริการในประเทศไทย ซึ่งดุสิตได้ทำการเสาะหาพันธมิตรที่มีความโดดเด่นและเชี่ยวชาญด้านศิลปะการประกอบอาหารที่มีชื่อเสียงมายาวนานและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก
โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับห้าดาว เปิดสอนด้วยหลักสูตรจากฝรั่งเศสที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยทุกหลักสูตรจะครอบคลุมทั้งในด้านทฤษฎี ปฏิบัติ รวมถึงนวัตกรรมด้านอาหารทั้งแบบใหม่และดั้งเดิม เช่น หลักสูตรศิลปะการประกอบอาหารคาว-หวาน หลักสูตรการจัดการด้านการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ หลักสูตรการประกอบอาหารนานาชาติ หลักสูตรผู้ชำนาญการด้านการประกอบอาหาร การจัดการการให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการให้บริการ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไวน์ หลักสูตรเกี่ยวกับกาแฟ และศาสตร์ด้านเครื่องดื่มประเภทไวน์ ซึ่งแต่เดิมจะเปิดสอนในยุโรป อเมริกา และเอเชียเหนือเท่านั้น
หลักสูตรดังกล่าวจะครอบคลุมถึงสาระสำคัญของแนวทางในการประสบความสำเร็จในอาชีพด้านอุตสาหกรรมการให้บริการ โดยจะดำเนินการสอนและการฝึกอบรมโดยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเชฟผู้มากไปด้วยประสบการณ์จากสถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอ จากโครงสร้างของทุกหลักสูตรจะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้ถึงรายละเอียดของบทเรียนอย่างถ่องแท้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก
การเปิดตัวของโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ซึ่งมีสถาบันต้นแบบอยู่ที่ปารีส แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจอย่างแท้จริงในการให้ความรู้ด้านการประกอบอาหารนานาชาติ มิใช่เฉพาะเพียงแต่อาหารฝรั่งเศสเท่านั้น
เลอ กอร์ดอง เบลอ และ ดุสิต มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการได้ร่วมเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านศิลปะการประกอบอาหาร ที่จะสร้างความทรงจำอันน่าประทับใจให้แก่ท่านตราบนานเท่านาน
หลักสูตรต่างๆ ที่เปิดสอน
มีผู้ให้ความสนใจในหลักสูตรด้านการประกอบอาหารอันหลากหลายที่สถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอ ทั้งมืออาชีพ บุคคลทั่วไป ผู้พิถีพิถันในการรับประทานอาหาร และผู้ที่สนใจเรื่องการประกอบอาหาร ซึ่งดำเนินการสอนโดยเชฟที่มีความเชี่ยวชาญด้านการประกอบอาหารและได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย รวมทั้งเคยได้รับเชิญไปเป็นกรรมการตัดสินการแข่งขันการทำอาหารระดับโลก เชฟผู้สอนจะคอยถ่ายทอดทักษะความรู้อย่างเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการประกอบอาหารให้แก่ผู้เรียนทุกคน
“โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต” จะเริ่มเปิดดำเนินการสอนคลาสแรกด้วยจำนวนผู้เรียน 60 คน ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ สำหรับหลักสูตรการประกอบอาหารคาว-หวาน โดยหลักสูตรดังกล่าวจะดำเนินการสอนเป็นภาษาฝรั่งเศสและมีล่ามแปลเป็นภาษาไทย ส่วนคอร์สภาษาอังกฤษจะเปิดดำเนินการสอนในเทอมที่ 2 ประมาณเดือนตุลาคม 2550 สำหรับผู้สมัครจากต่างประเทศ
ทุกหลักสูตรการสอนของ เลอ กอร์ดอง เบลอ จะนำเสนอทั้งในรูปแบบทฤษฏี การสาธิต และการปฏิบัติจริงในห้องเรียน ได้แก่
หลักสูตรประกาศนียบัตรขั้นสูงด้านศิลปะการประกอบอาหาร
หลักสูตรประกาศนียบัตรขั้นสูงด้านศิลปะการประกอบอาหาร นับเป็นส่วนสำคัญหลักของโครงสร้างหลักสูตรการประกอบอาหารคาว-หวาน ในสไตล์ฝรั่งเศส โดยเน้นการปฏิบัติจริงในห้องครัวภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของเชฟผู้ดำเนินการสอน ซึ่งผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้รายละเอียดได้ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมอาหารจนถึงขั้นการประกอบอาหาร
ผู้เรียนของหลักสูตรนี้จะได้รับความรู้ด้านศิลปะและเทคนิคสำหรับขั้นตอนในการประกอบอาหารจากเชฟมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ผู้เรียนยังจะได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนในการสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดของตนเอง ซึ่งนับเป็นสาระสำคัญของหลักสูตรในการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านการประกอบอาหาร
หลักสูตรการประกอบอาหารคาว-หวานนี้ จะเปิดสอนในระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง ในระยะเวลา 9-12 เดือน
โดยหลักสูตรดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และเทคนิคการประกอบอาหารฝรั่งเศสไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาหารต่างๆ ได้
หลักสูตรประกาศนียบัตรศิลปะการประกอบอาหารคาว-หวาน
หลักสูตรนี้จะดำเนินการสอนโดยเชฟผู้มากด้วยประสบการณ์จากสถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอ โดยโครงสร้างของหลักสูตรนี้จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับศาสตร์การปรุงอาหารในสไตล์ฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แบบอาหาคาวและหวาน
ผู้สำเร็จการศึกษาของหลักสูตรดังกล่าวจะได้รับประกาศนียบัตรการประกอบอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม ระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง แยกตามประเภทอาหารคาวและหวาน
นอกจากนี้ผู้สำเร็จการศึกษาทั้ง 6 หลักสูตร (ระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง) จะได้รับประกาศนียบัตรขั้นสูงด้านศิลปะการประกอบอาหาร
หลักสูตรการจัดการด้านการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ
โครงสร้างหลักสำหรับหลักสูตรการจัดการด้านการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ คือ การเตรียมความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรมอาหารแบบนานาชาติ โดยหลักสูตรนี้จะเป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ของสถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอ ในการฝึกอบรม การบริหารจัดการ การเพิ่มทักษะ และการปฏิบัติจริง เกี่ยวกับการประกอบอาหารคาว-หวาน ซึ่งเป็นหลักสูตรระดับนานาชาติ
ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรนี้จะได้รับประกาศนียบัตรการจัดการด้านการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ
หลักสูตรการประกอบอาหารนานาชาติ เลอ กอร์ดอง เบลอ
เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้านการประกอบอาหารทั้งในแบบ เอเชีย ยุโรป และอเมริกา โดยจะเริ่มเปิดทำการสอนภายในปี 2551
หลักสูตรระยะสั้น ผู้ชำนาญการด้านการประกอบอาหาร
- อาหารเพื่อสุขภาพ
- การประกอบอาหารคาว
- การประกอบอาหารหวาน
- การวางแผนและจัดการรายการอาหาร
- เทคนิคการจัดเลี้ยงและจัดอาหารบุฟเฟ่ต์
- ขนมอบนานาชนิด ประเภทขนมปัง ดินเนอร์โรล และครัวซองท์
- อาหารจานเด่น เลอ กอร์ดอง เบลอ
- ขนมอบนานาชนิด ประเภทพาย ทาร์ต เอแคลร์ ชูครีม และคุกกี้
- คุณค่าทางอาหารและสุขอนามัยในการประกอบอาหาร
- การประกอบอาหารคาวสไตล์ฝรั่งเศสขั้นพื้นฐาน
- การประกอบอาหารหวานสไตล์ฝรั่งเศสขั้นพื้นฐาน
- การประกอบอาหารสำหรับเด็กเล็ก
หลักสูตรด้านอาหารและเครื่องดื่ม
- การจัดการการให้บริการด้านเครื่องดื่ม
- การจัดการการให้บริการด้านอาหาร
- การจัดการการให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม
- ศาสตร์ด้านอาหารและเครื่องดื่มประเภทไวน์
- เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไวน์
- หลักสูตรเกี่ยวกับกาแฟ
หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการให้บริการ
เป็นหลักสูตรพิเศษเกี่ยวกับการศึกษาด้านศิลปะการประกอบอาหาร และการฝึกอบรมการให้บริการ ซึ่งผู้เรียนทุกคนจะได้รับการฝึกสอนภาคปฏิบัติจริงในด้านต่างๆ เช่น
- การเรียนการสอนในห้องครัว
- การฝึกฝนภาษาโดยการปฏิบัติจริงในห้องครัว
- ฝึกการให้บริการในร้านอาหาร
- ฝึกการใช้คำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับอุตสหกรรมการบริการ
หลักสูตรดังกล่าวจะเปิดสอนด้านการท่องเที่ยวและการบริการ ทั้งแบบภาษาอังกฤษระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง รวมถึงกิจกรรมต่างๆ เช่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่ม การค้นคว้า การฝึกอบรม และการปฏิบัติจริง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต
ชั้น1 อาคารพาณิชย์ดุสิตธานี
946 ถนนพระราม 4 บางรัก กรุงเทพฯ 10500
โทร. 66 (0) 2200 9000 ต่อ 3500 — 3502
แฟ็กซ์: 66 (0) 2636 3539
อีเมล์: thailand@cordonbleu.edu
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
กนกรัชต์ ทิมบุญธรรม ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือดุสิตธานี
โทร. 02200 9000 ต่อ 3322 อีเมล์ kanokraht.tb@dusit.com
www.dusit.com www.leonardo.com/dusit
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ