คลังเห็นชอบให้สมาชิก กบข. สามารถสะสมเงินเข้ากองทุนได้ทุกคน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 7, 2007 12:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--กบข.
สมาชิก กบข. ที่บรรจุเข้ารับราชการก่อนวันที่ 27 มี.ค. 40 และเลือกเป็นสมาชิก กบข. แบบไม่สะสมให้สามารถเปลี่ยนมาเป็นสมาชิก กบข. ประเภทสะสมได้
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าตามที่พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 มาตรา 39 บัญญัติให้ข้าราชการซึ่งรับราชการอยู่ก่อนวันที่ 27 มีนาคม 2540 สามารถเลือกที่จะส่งเงินสะสมเข้ากองทุนหรือไม่ก็ได้ ประกอบกับปัจจุบันยังมีข้าราชการที่ไม่ได้เลือกส่งเงินสะสมเข้ากองทุนฯ จำนวนหนึ่ง ประสงค์ที่จะส่งเงินสะสมเข้ากองทุนนั้น
กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการออมให้แก่สมาชิก และเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุน จึงอนุญาตให้ข้าราชการกลุ่มดังกล่าวที่ยังมิได้ส่งเงินสะสมเข้ากองทุน สามารถส่งเงินสะสมเข้ากองทุนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 เป็นต้นไป โดยไม่มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 27 มีนาคม 2540 และขอให้ กบข. เป็นผู้ดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติในการแสดงความประสงค์ที่จะส่งเงินเข้ากองทุนต่อไป
ทั้งนี้ สำหรับสมาชิกที่เลือกส่งเงินสะสมเข้ากองทุนนั้น ตามาตรา 39 แห่ง พรบ. กบข. บัญญัติให้สมาชิกสามารถส่งเงินสะสมเข้ากองทุนตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง คือร้อยละ 3 ของเงินเดือน โดยที่หน่วยงานต้นสังกัดจะดำเนินการเบิกเงินสมทบจากภาครัฐอีกร้อยละ 3 และชดเชยอีกร้อยละ 2 ให้แก่สมาชิกต่อไป
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กบข. อยู่ระหว่างดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติของสมาชิกในการแสดงความประสงค์ที่จะส่งเงินเข้ากองทุน โดยจะได้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป หากสมาชิกท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร.1179 กด 6 และทาง member@gpf.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ