ทรู สนับสนุนคณะปั่นจักรยานไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) รณรงค์ส่งเสริมสันติภาพและพัฒนาสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday March 8, 2007 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--ธนบุรินทร์ เอเชียแปซิฟิค
บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย ดร. อาชว์ เตาลานนท์ (ที่ 3 จากขวา) รองประธานกรรมการ และนายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ (ขวาสุด) ผู้อำนวยการบริหารด้าน Corporate Solution, Wholesales & Data ให้การต้อนรับคณะปั่นจักรยานไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) ดร. คริสเตียน โบ (ซ้ายสุด) มร. อีว่า วิกาด (ที่ 2 จากซ้าย) มร. ฮารัลด์ วิค (ที่ 3 จากซ้าย) และ มร. ทอร์ แนร์แลนด์ (ที่ 2 จากขวา) หัวหน้าคณะปั่นจักรยานไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) บริเวณด้านหน้า อาคารทรู ทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก ก่อนปั่นจักรยานรณรงค์เรื่องสันติภาพ และส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในจังหวัดต่าง ๆ ของประเทศไทย
คณะปั่นจักรยานไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) เดินทางจากประเทศนอร์เวย์มาประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมสันติภาพ สิทธิมนุษยชนของผู้พิการในสังคม รวมทั้งส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย และที่สำคัญยิ่งเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและนอร์เวย์ โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศนอร์เวย์เป็นครั้งแรกเมื่อ 102 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งการมาขี่จักรยานในประเทศไทยครั้งนี้ ยังร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษาอีกด้วย โดยเริ่มสตาร์ท ณ อาคารทรู ทาวเวอร์ ไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี พัทยา ระยอง รวมทั้งขี่จักรยานเยี่ยมชมโรงเรียน สถานศึกษาตามชนบท และสถานที่พักสำหรับผู้พิการ เพื่อให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้พิการเพื่อมิให้ย่อท้อต่อการดำเนินชีวิต ระหว่างวันที่ 6 — 13 มีนาคม 2550
คณะปั่นจักรยานไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) ที่เดินทางมาเมืองไทยในครั้งนี้ประกอบด้วยสมาชิก 12 คน อาทิ ดร. คริสเตียน โบ สมาชิกที่มีอายุมากที่สุดถึง 74 ปี และเคยเป็นพนักงานหมายเลข 001 ของ บมจ. เทเลคอมเอเชีย หรือ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ในปัจจุบัน ส่วนสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดของกิจกรรมในครั้งนี้คือหนูน้อย โทรานน์ โอปาร่า วัย 5 ขวบ สำหรับสมาชิกบางคนเป็นผู้พิการทางหูและสายตา แต่ก็มิได้ย่อท้อต่ออุปสรรคในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมครั้งนี้แต่อย่างใด
มร. ทอร์ แนร์แลนด์ หัวหน้าคณะปั่นจักรยานไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) สามารถมองเห็นได้เพียงแค่ 5% มาตั้งแต่อายุ 15 ปี ปัจจุบันอายุ 52 ปี โดยมีประสบการณ์การเดินทางมาทั้งหมด 103 ประเทศ และมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้ต่อสู้เพื่อสันติภาพมาตั้งแต่ พ.ศ. 2531 กล่าวว่า “ผมมาเมืองไทยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 รู้สึกอบอุ่นทุกครั้งที่มา คนไทยให้การต้อนรับดีมาก อัธยาศัยดี บางเส้นทางที่การจราจรติดขัดแต่พอเห็นคณะปั่นจักรยานก็หลีกทางให้ ชาวยุโรปส่วนใหญ่จะคิดว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีทะเลสวยเพียงอย่างเดียว แต่ผมมองอีกมุมหนึ่งคือ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีทัศนียภาพสวยงามเหมาะแก่การปั่นจักรยาน เพราะมีภูมิประเทศที่เป็นภูเขา มีทั้งเนินลาด และเนินสูง ผมอยากให้ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่เป็นแบบอย่างในการปั่นจักรยาน”
มร. ฮารัลด์ วิค อายุ 64 ปี หนึ่งในสมาชิกของคณะปั่นจักรยานไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) ที่พิการทางการได้ยินมาตั้งแต่เกิดและมองไม่เห็นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 แต่มีโอกาสเดินทางปั่นจักรยานเพื่อสันติภาพมาแล้ว 45 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนอกจากการปั่นจักรยานแล้ว วิค ยังสนใจการเล่นสกีและ ยิงปืนอีกด้วย นอกจากนี้ยังเคยเข้าร่วมการวิ่งมาราธอนที่จัดขึ้น ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว และจะเข้าร่วมอีกครั้งในปี พ.ศ. 2550 นี้ วิค เล่าว่า ความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตแต่อย่างใด เขายังคงสามารถสื่อสารกับคนทั่วไปผ่านอุปกรณ์สื่อสารพิเศษที่สามารถแปลงข้อความปกติเป็นตัวอักษรเบลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมา วิค ยังได้รับรางวัลเหรียญเงินในการปั่นจักรยานจากกษัตริย์นอร์เวย์ และปัจจุบันมีส่วนร่วมในการทำงานกับผู้พิการทางสายตาทั้งในประเทศนอร์เวย์และประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ให้กำลังใจแก่ผู้พิการให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันเช่นเดียวกับคนปกติ
นางมาร์เวล โอปาร่า อายุ 42 ปี หนึ่งในสมาชิกที่เข้าร่วมการปั่นจักรยานในครั้งนี้ จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีความสามารถในการมองเห็นเพียงแค่ 8 เปอร์เซ็นต์ โดยเธอประสบอุบัติเหตุเมื่อครั้งอายุได้เพียง 2 ขวบ และได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนพิเศษสำหรับผู้พิการ โดยปัจจุบันเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Blind Sport and Social Association เพื่อคนพิการในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยการปั่นจักรยานในประเทศไทยครั้งนี้ บุตรชายของเธอ โจเบ อายุ 21 ปีเป็นผู้นำในการปั่น ตัวเธออยู่กลาง และหนูน้อยโทรานน์ บุตรชายคนเล็กวัย 5 ขวบเป็นผู้ปั่นจักรยานรั้งท้าย
บทบรรณาธิการ
ไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) เป็นองค์กรที่จัดตั้งและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ จากประเทศนอร์เวย์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการขี่จักรยานเพื่อ
1. ส่งเสริมความสำคัญด้านการดูแลสุขภาพ สร้างสรรค์ความสุข และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2. ส่งเสริมสันติภาพ
3. ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
4. ส่งเสริมสิทธิต่าง ๆ ของผู้พิการในสังคม
สำหรับการขี่จักรยานในเส้นทางแรกเริ่มในปี พ.ศ. 2521 ทางตอนเหนือของประเทศไอร์แลนด์ โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งมั่นเพื่อสันติภาพ และสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม ไม่มีการแบ่งแยกเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา ประเทศ ภาษา หรือความแตกต่างด้านวัฒนธรรมแต่อย่างใด ในปี พ.ศ. 2526 กลุ่มไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) ได้ขี่จักรยานจากกรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย ไปยังกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ หลังจากนั้นได้เดินทางโดยเครื่องบินไปยังนิวยอร์ก และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้เข้าร่วมในกลุ่มทั้งหมด 20 คน มาจากสหภาพโซเวียตเก่า และอีก 20 คน มาจากสแกนดิเนเวีย และสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2542 กลุ่มไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) ได้จัดกิจกรรมขี่จักรยานทั่วโลก เริ่มจากกรุงปักกิ่งไปทั่วประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อไปยังคาซัคสถาน รัสเซีย ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 11,470 กิโลเมตร นับตั้งแต่ที่รวมตัวเป็นกลุ่มไบค์ ฟอร์ พีซ (Bike for Peace) ได้มีการจัดกิจกรรมแคมเปญต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมสันติภาพและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนพิการในทั้งหมด 102 ประเทศ
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.bikeforpeace.no
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่:
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น
พิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม โทร: +66 (0) 2699 2772 อีเมลล์: pimolpan_sir@truecorp.co.th
ณวนุช สรรพบพิตร โทร: +66 (0) 2699 2772 อีเมลล์: Nawanooch_san@truecorp.co.th
บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชียแปซิฟิค จำกัด
เกษมศรี ยูเฟมิโย (081 6114696 ) โทร: +66 (0) 2231 6158 อีเมลล์: kasemsri@thanaburin .co.th
อังคณา ธีรพรอมรรัตน์ (0817217523 ) โทร: +66 (0) 2231 6159 อีเมลล์: angkana@thanaburin .co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ